Vấn đề tuần này

Tận dụng mọi cơ hội để học tập

09:02 - Thứ Năm, 29/09/2022 Lượt xem: 4387 In bài viết

ĐBP - Công tác khuyến học có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự nghiệp giáo dục mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng các phong trào thi đua khuyến học là việc làm có ý nghĩa sâu sắc, bền vững, có ảnh hưởng tích cực, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong cộng đồng dân cư và toàn xã hội.

Nhận thức rõ điều đó, trong những năm gần đây, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học trong cộng đồng.

Kết quả đạt được đó là, các phong trào khuyến học và hoạt động khuyến học đã bám sát Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về giáo dục, đào tạo. Đến nay 10/10 huyện, thị xã, thành phố đã có tổ chức HKH, 129 HKH cấp xã, phường, thị trấn với hơn 2.300 Chi hội và 32 Ban Khuyến học của các cơ quan, đơn vị.

HKH tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp và phát huy vai trò nòng cốt trong việc liên kết với các lực lượng, các tổ chức, vận động toàn dân tham gia đóng góp, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Từ nguồn quỹ hỗ trợ, mỗi năm, các cấp hội trong tỉnh đã khen thưởng, cấp học bổng cho hàng trăm nghìn lượt học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập; trao thưởng cho hàng nghìn lượt giáo viên, cán bộ làm công tác khuyến học. Các phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học”… ngày càng phát triển mạnh mẽ. Bình quân mỗi năm có khoảng 13.000 học sinh được HKH các cấp khen thưởng và cấp học bổng, 2.000 giáo viên được khen thưởng... Từ đó góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục, đào tạo và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài đã tác động đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng xã hội trong việc nâng cao trách nhiệm và chăm lo nhiều hơn cho công tác giáo dục; huy động các nguồn lực của toàn xã hội, các tầng lớp dân cư, dòng họ, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia các mức độ; tạo điều kiện cho người học, đặc biệt là các đối tượng chính sách, học sinh nghèo có cơ hội được học tập, được thụ hưởng thành quả giáo dục ở mức độ cao nhất.

Tận dụng mọi cơ hội để học tập nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài, nguồn lực cho tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ về “Xây dựng xã hội học tập đến năm 2030”, chúng ta cần thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; việc học tập phải suốt đời, thường xuyên, trong mọi thành phần dân tộc, tôn giáo, nhất là trong điều kiện phát triển nền kinh tế số, xã hội số như hiện nay. Trước hết là nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Một mặt, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức hội các cấp, đảm bảo tổ chức ngày càng vững mạnh, hoạt động ngày càng hiệu quả. Chăm lo tốt hơn cho đội ngũ cán bộ Hội, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo vai trò nòng cốt trong cuộc vận động toàn dân tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những nơi còn nhiều khó khăn...

Cùng với đó, HKH các cấp tích cực phối hợp các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội vận động học sinh đi học đúng độ tuổi, không bỏ học giữa chừng, góp phần củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở. Tham gia với các nhà trường trong xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, phòng chống các tệ nạn xã hội. Tuyên truyền và triển khai nhân rộng mô hình “Công dân học tập”, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học; duy trì có hiệu quả hoạt động “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường”...

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top