Tuần Giáo mở rộng diện tích trồng ngô

00:00 - Thứ Sáu, 11/12/2015 Lượt xem: 1790 In bài viết
ĐBP - Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay Tuần Giáo là vùng phát triển ngô lớn nhất tỉnh, với diện tích chiếm gần 25% tổng diện tích ngô toàn tỉnh. Tại nghị quyết các kỳ đại hội, chủ trương của huyện đều nêu rõ chỉ giữ vững diện tích ngô hiện có (khoảng 6.100ha) để đảm bảo an ninh lương thực, bình ổn giá thành và dành quỹ đất để phát triển các loại cây trồng khác.

Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, nhiều nông dân trên địa bàn đã tự ý mở rộng diện tích trồng ngô, khiến tổng diện tích ngô tăng đột biến. Nếu không được quy hoạch, định hướng, thực trạng này không chỉ gây khó khăn cho chính người nông dân, mà về lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến định hướng phát triển kinh tế chung của huyện.

Ông Nguyễn Như Chiến, Chủ tịch UBND xã Rạng Đông cho biết: Cách đây 5 năm, cùng với Ta Ma, Phình Sáng, Mường Mùn, Mùn Chung… Rạng Đông vốn là vùng chuyên canh về cây đậu tương. Tuy nhiên, đậu tương bộc lộ nhiều nhược điểm, đó là rất dễ bị sâu bệnh, việc gieo trồng, chăm sóc đòi hỏi tốn nhiều thời gian, công sức. Đặc biệt, phần lớn diện tích gieo trồng đều vào vụ xuân hè, thời tiết bất lợi khiến việc thu hoạch, bảo quản hết sức khó khăn. Trong khi đó, cây ngô lại tỏ ra phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, năng suất cao, nên người dân đã ồ ạt chuyển sang trồng ngô. Đến thời điểm này, hơn 1.000ha trồng đậu tương trước đây đã nhường chỗ cho cây ngô.

Nông dân xã Phình Sáng chăm sóc ngô.

Khảo sát tại nhiều xã trên địa bàn như: Ta Ma, Phình Sáng, Mường Mùn, Mùn Chung… có thể thấy đây đang là tình trạng chung. Thống kê mới nhất của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo, diện tích trồng ngô năm 2015 đã lên tới 6.300ha, vượt 200ha so với kế hoạch. Theo bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thì đây là số liệu cơ sở báo cáo lên; con số thực tế vẫn còn có thể cao hơn.

Việc ồ ạt mở rộng diện tích trồng ngô khiến sản lượng tăng đột biến, kéo theo giá thành sụt giảm hơn hẳn so với mọi năm. Chỉ tay về phía ruộng ngô gần 1.000m2 của gia đình, anh Quàng Văn Dương, bản Chiềng Khoang, thị trấn Tuần Giáo lo lắng cho biết: Năm nay giá ngô xuống thấp chỉ còn khoảng từ 3.000 – 5.000 đồng/kg nên gia đình anh không biết xoay xở ra sao. Cùng với đó là việc thay đổi thời tiết khiến hơn 2.000m2 trồng rau vụ đông của gia đình lên chậm, không phát triển được. Là hộ thuần nông nên tất cả chỉ trông mong vào 2 diện tích nói trên. Bây giờ giá ngô xuống thấp, rau màu không phát triển, hiện gia đình đang rất khó khăn, chỉ mong các cơ quan chức năng sớm tìm hướng khắc phục giúp gia đình anh cũng như nhiều hộ dân khác trên địa bàn.

Hiện nay, nông dân Tuần Giáo vẫn chủ yếu sơ chế, bảo quản ngô bằng những phương thức truyền thống là phơi nắng rồi đóng bao hoặc treo lên gác bếp dẫn đến chất lượng sản phẩm không cao. Cùng với đó, việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn khi sản phẩm làm ra chủ yếu dựa vào các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Sơn La, Hòa Bình và 1 nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi Việt Trung trên địa bàn xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên; còn lại chủ yếu là sử dụng trong gia đình.

Bà Phạm Thị Tuyên cho biết: Khi diện tích trồng ngô được mở rộng, dẫn đến sản lượng tăng đột biến không theo định hướng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến giá cả, chất lượng sản phẩm, đời sống người dân và cơ cấu cây trồng trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện tại hướng giải quyết của huyện mới chỉ có thể dừng ở công tác tuyên truyền cho người dân, nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của việc ồ ạt mở rộng diện tích không theo quy hoạch; đồng thời phòng tham mưu cho UBND huyện về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang các loại cây khác hợp thời vụ, điều hòa lại diện tích ngô tự phát tăng lên trong thời gian qua.

Bài, ảnh: Vũ Lợi­
Bình luận
Back To Top