Thu ngân sách năm 2017

Tạo sức bật từ “bàn đạp” 2016

09:32 - Thứ Sáu, 30/12/2016 Lượt xem: 5579 In bài viết
ĐBP - Khép lại năm 2016, lĩnh vực tài chính tỉnh ghi nhận kết quả nổi bật khi lần đầu tiên thu ngân sách trên địa bàn tỉnh vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng. Đây là kết quả có ý nghĩa to lớn, tạo đà thuận lợi cho việc thực hiện kế hoạch thu ngân sách năm 2017, đồng thời cũng là thách thức lớn bởi năm 2017 tuy là năm thứ 2 trong kỳ kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) song lại là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách mới, cũng là năm đầu thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015. Bởi vậy, việc tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần quyết định đến việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.

Năm 2017, HĐND tỉnh đã phê duyệt dự toán thu ngân sách trên địa bàn, ấn định số thu là 1.052 tỷ 500 triệu đồng, bằng dự toán Trung ương giao, tăng 6,91% ước thực hiện năm 2016. Trong đó, thu nội địa 1.037 tỷ đồng, tăng 9,17% so với dự toán giao năm 2016. Dự toán này đã được tính toán, đánh giá thực chất các nguồn thu, phù hợp, sát thực tế, nhất là việc đã loại trừ những nguồn thu không ổn định, cân nhắc kỹ lưỡng những thay đổi của chính sách thuế hay phương pháp kê khai thuế. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, để đạt dự toán vẫn là thách thức lớn cần sự nỗ lực và quyết tâm vượt qua khó khăn của các cấp, các ngành, nhất là ngành Thuế và Hải quan.

Phát biểu tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIV, đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm để hướng tới hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2017, đó là: “Điều hành thu, chi ngân sách đảm bảo nguyên tắc, đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ; tăng cường quản lý thu ngân sách trên địa bàn, đôn đốc, xử lý có hiệu quả tình trạng nợ đọng thuế; nâng cao tính chủ động, linh hoạt trong quản lý, điều hành ngân sách; khai thác có hiệu quả các tiềm năng từ đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để tăng thu cho ngân sách địa phương...”

Bám sát chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, trên cơ sở dự báo những thách thức và thuận lợi đan xen, các cơ quan thu (Thuế, Hải quan) đã chủ động xây dựng phương án thu ngân sách cụ thể trong các tình huống.

Thời điểm này, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng dự toán dựa trên cơ sở rà soát năng lực sản xuất kinh doanh, dự kiến nộp ngân sách từ các doanh nghiệp trọng điểm, đánh giá từng địa bàn, nguồn thu, sắc thuế và qua kết quả làm việc với từng địa phương. Theo đó, dự toán phân bổ cho khối huyện, thị xã, thành phố gần 473 tỷ đồng và văn phòng Cục Thuế tỉnh trên 564 tỷ đồng. Theo phân tích, thu ngân sách nội địa trên địa bàn hiện có 17 sắc thuế. Từ thực tế quản lý nguồn thu và dự kiến các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế tỉnh đã xác định nguồn thu cho từng sắc thuế cụ thể. Trong đó, nguồn thu lớn thường có phát sinh và có nguồn thu đột biến qua các năm là thuế các doanh nghiệp Nhà nước, thuế ngoài quốc doanh, tiền sử dụng đất… Các sắc thuế còn lại như: thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế hộ kinh doanh cá thể ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ, sổ xố kiến thiết… cơ bản có nguồn thu ổn định và mức tăng thu không đáng kể. Xét trên bình diện chung, năm 2017, không ghi nhận nhiều sự đột phá của các nguồn thu.

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017, Cục Thuế tỉnh xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm của công tác thuế cùng 9 nhóm giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ. Trước hết là triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của UBND tỉnh về giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2017. Triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, trốn lậu thuế và đẩy mạnh công tác quản lý nợ thuế. Hoàn thành chỉ tiêu thu nợ, chỉ tiêu thanh tra, kiểm tra, chỉ tiêu đăng ký và nộp thuế điện tử, quản lý chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng, đảm bảo đúng đối tượng, chính sách pháp luật thuế, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2017. Ngoài ra, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế và UBND tỉnh. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan thuế các cấp; đổi mới phương pháp làm việc, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ. Tiếp tục thực hiện tốt chương trình phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, đơn vị.

Với các chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể đặt ra ngay từ đầu năm, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, lãnh đạo các cấp, cùng sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm của các ngành, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, năm 2017 ngành Tài chính tỉnh sẽ giành thắng lợi, hoàn thành mục tiêu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top