Huyện Điện Biên

Vướng mắc trong giải ngân vốn xây dựng nông thôn mới

08:38 - Thứ Tư, 20/09/2017 Lượt xem: 7823 In bài viết
ĐBP - Năm 2017, từ nguồn vốn sự nghiệp Chương trình Mục tiêu quốc gia, huyện Điện Biên được phân bổ hơn 19,7 tỷ đồng để thực hiện Chương trình Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Trong đó, vốn dành cho hỗ trợ phát triển sản xuất gần 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2017, toàn huyện vẫn chưa giải ngân được đồng vốn nào.

 

Một trong những mô hình trồng cây ăn quả được triển khai hiệu quả tại xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình Xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Chu Văn Bách, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Điện Biên cho biết: Ngay sau khi được tỉnh phân bổ vốn, UBND huyện Điện Biên đã triển khai nguồn vốn tới các xã trên địa bàn, yêu cầu các xã căn cứ nguồn vốn được hỗ trợ theo định mức tổ chức họp dân, thống nhất lựa chọn danh mục đầu tư các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất năm 2017. Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, các xã đã triển khai thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Tuy nhiên, do một số vướng mắc nên đến thời điểm này huyện vẫn chưa thể thực hiện giải ngân vốn vì chưa có hướng dẫn của Bộ Tài chính và tỉnh Điện Biên để chi nguồn vốn theo nội dung Thông tư số 05/2017/TT - BNNPTNT, ngày 01/3/2017 hướng dẫn một số nội dung thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2016 - 2020. Thêm vướng mắc nữa, đó là năm 2017, một số xã biên giới của huyện được phân bổ vốn cải thiện môi trường nông thôn, tuy nhiên, đến nay hướng dẫn thực hiện nguồn vốn cũng như mẫu nhà tiêu hợp vệ sinh chưa được ban hành cũng là rào cản làm chậm tiến độ giải ngân. Bên cạnh đó, do một số xã năm 2017 mới được triển khai hỗ trợ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới, như: Nà Tấu, Noong Luống, Mường Nhà, Mường Pồn... nên trong quá trình triển khai còn lúng túng, từ đó, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án và giải ngân nguồn vốn.

Năm 2017, huyện Điện Biên phấn đấu có 5 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới các bộ tiêu chí năm 2016, các xã còn lại phấn đấu tăng ít nhất từ 2 - 3 tiêu chí trở lên. Để đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, từ đó hướng tới hoàn thành các mục tiêu về XDNTM, huyện Điện Biên đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. Trước mắt, trong khi chờ đợi hướng dẫn chi các nội dung theo Thông tư 05, huyện đã chỉ đạo các xã tiếp tục thực hiện theo Hướng dẫn 816/HD - SNN - CCPTNT ngày 11/7/2013 của Sở NN&PTNT về hướng dẫn thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn thuộc chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM. Nhất là đối với các mô hình trồng cây ăn quả, để kịp thời vụ huyện đã chỉ đạo các xã triển khai mô hình ngay khi bước vào mùa mưa để mô hình đạt hiệu quả. Đến nay, một số xã như Nà Nhạn, Mường Phăng đã triển khai xong bước trồng cây. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo các thành viên Ban chỉ đạo XDNTM được phân công phụ trách xã tăng cường xuống làm việc và giúp đỡ xã trong quá trình triển khai thực hiện, báo cáo Ban chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch năm 2017 cũng như hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để giải ngân nguồn vốn, đảm bảo đúng quy định.

Để đảm bảo kế hoạch tỉnh giao cho huyện năm 2017 có thêm 5 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để huyện Điện Biên triển khai vốn hỗ trợ phát triển sản xuất theo Hướng dẫn 816/HD - SNN - CCPTNT ngày 11/7/2013 của Sở NN&PTNT, cũng như sớm có hướng dẫn thực hiện nguồn vốn sự nghiệp phù hợp với đặc thù của địa phương.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top