Gỡ vướng Dự án đường Na Sang - Huổi Mí - Tủa Chùa

08:47 - Thứ Sáu, 24/05/2019 Lượt xem: 12776 In bài viết
ĐBP - Dự án đường Na Sang - trung tâm xã Huổi Mí - Nậm Mức - thị trấn Tủa Chùa - Huổi Lóng (phân đoạn thị trấn Tủa Chùa - Nậm Mức - Huổi Mí) có tổng chiều dài dự kiến 50km, đầu tư tuyến đạt quy mô đường cấp V miền núi. Tổng mức đầu tư dự án là 690 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, giai đoạn 2017 - 2020 do Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án triển khai trên địa bàn huyện Mường Chà và Tủa Chùa. Ðến nay, dự án đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm.

 

Các gói thầu xây lắp của Dự án đường Na Sang - Huổi Mí - Tủa Chùa bị chậm tiến độ so với kế hoạch do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Trong ảnh: Ðoạn tuyến qua xã Huổi Mí (huyện Mường Chà) đang được nhà thầu triển khai thi công.

Ông Tô Trọng Thiện, Giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh cho biết: Ðến nay, so với kế hoạch GPMB, phạm vi tuyến thuộc huyện Mường Chà cơ bản thực hiện theo đúng kế hoạch; phạm vi tuyến thuộc huyện Tủa Chùa chậm so với kế hoạch hơn 1 tháng (theo Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 25/9/2018 của UBND huyện Tủa Chùa, đến tháng 3/2019 sẽ bàn giao xong mặt bằng sạch cho dự án). Việc GPMB chậm trễ do vướng mắc trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với diện tích rừng và đất rừng; sai sót trong hồ sơ đo đạc, quy chủ đất. Trong đó, việc đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng và đất rừng sang mục đích khác mất nhiều thời gian (từ 13/3/2018 - 22/3/2019).

Ðến nay, UBND huyện Mường Chà đã cơ bản phê duyệt xong phương án bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng với tổng số 378 hộ. Ban QLDA các công trình giao thông đã phối hợp với Hội đồng bồi thường GPMB, UBND huyện Mường Chà tổ chức chi trả 4 đợt với số tiền trên 45,297 tỷ đồng; còn lại 11 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền, tương ứng với số tiền chưa chi trả là trên 1,25 tỷ đồng. Ðối với phạm vi tuyến thuộc huyện Tủa Chùa, công tác kiểm đếm tài sản bị ảnh hưởng đạt 100% khối lượng; đã phê duyệt phương án lần 1 vào ngày 23/12/2018 cho 71/232 hộ bị ảnh hưởng với giá trị phê duyệt 4,384 tỷ đồng; ngày 29/1/2019 đã chi trả đợt 1 được 2,962/4,384 tỷ đồng theo phương án phê duyệt. Hiện nay, trên địa bàn huyện Tủa Chùa còn 161 hộ gia đình chưa được phê duyệt dự toán phương án bồi thường do sai sót, nhầm lẫn trong hồ sơ trích đo đạc quy chủ đất. Nguyên nhân là trong quá trình đo đạc quy chủ, đơn vị tư vấn đã thể hiện chưa đúng trong bản đồ trích lục thửa đất giữa chủ sử dụng đất thực tế với chủ sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp; công tác quản lý hồ sơ của cán bộ địa chính xã còn nhiều hạn chế. Khắc phục tồn tại này, Ban QLDA các công trình giao thông đã chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn chỉnh lại trích đo địa chính theo đúng thực tế chủ sử dụng và đã bàn giao hồ sơ cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tủa Chùa (thường trực hội đồng bồi thường huyện) làm cơ sở hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng còn lại thuộc địa phận xã Mường Báng. Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tủa Chùa cho biết: Trên cơ sở hồ sơ Ban QLDA các công trình giao thông đã bàn giao, hiện nay Hội đồng đền bù tái định cư huyện đang tổ chức rà soát lại để hoàn thiện phương án và công bố công khai cho các hộ dân có đất thu hồi trên địa bàn. Nếu các hộ dân đồng thuận thì phương án sẽ được trình các cơ quan thẩm định và UBND huyện phê duyệt.

Theo ông Tô Trọng Thiện, với những giải pháp đã triển khai thì những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB của Dự án Ðường Na Sang - Huổi Mí - Tủa Chùa sẽ được giải quyết dứt điểm trong thời gian tới. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với diện tích là rừng và đất rừng, Ban QLDA các công trình giao thông đã gửi hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và đất rừng sang mục đích làm đường giao thông để Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét thẩm định trình UBND tỉnh chấp thuận. Cùng với đó, Ban QLDA tiếp tục phối hợp với UBND huyện Mường Chà, Tủa Chùa tăng cường công tác đối thoại, vận động, phổ biến pháp luật liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để tạo sự đồng thuận cao đối với các hộ dân có đất thu hồi thực hiện dự án.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top