Đảm bảo cung ứng hàng hóa trong mùa mưa lũ

08:06 - Thứ Tư, 21/07/2021 Lượt xem: 4235 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hụt hàng hóa, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão năm nay, Sở Công Thương đã yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp chủ động tổ chức dự trữ lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu trước mùa mưa lũ. Qua đó, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đi lại khó khăn thường xuyên bị chia cắt khi có thiên tai xảy ra.

Người dân mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Hoa Ba.

Để đảm bảo nguồn cung đối với các mặt hàng thiết yếu trong mùa mưa lũ năm nay, Sở Công Thương đã ban hành văn bản về việc tổ chức dự trữ lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu trước mùa mưa lũ. Trong đó, yêu cầu phòng kinh tế - hạ tầng các huyện, thị, thành phố chủ động khảo sát, nắm bắt hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn; theo dõi sát tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa trong mùa mưa lũ. Đồng thời, chỉ đạo và định hướng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh thương mại xây dựng các phương án dự trữ và điều tiết hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, đặc biệt là nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhóm mặt hàng nhiên liệu, vật liệu xây dựng trong các tình huống xảy ra mưa lũ, khi địa bàn bị chia cắt. Đối với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh thương mại phải xây dựng phương án tiếp ứng hàng hóa và chủ động tập kết hàng hóa thiết yếu đến các đại lý, cửa hàng, điểm bán trong hệ thống phân phối tại các cụm xã vùng sâu, vùng xa, khu vực có khả năng bị chia cắt trong mùa mưa lũ; chủ động kiện toàn, củng cố, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo của đơn vị mình, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”.

Đáng chú ý, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch, phương án dự trữ hàng hóa phòng chống thiên tai. Đến nay, toàn tỉnh có 15 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia dự trữ hàng hóa với trị giá gần 30 tỷ đồng, bao gồm các mặt hàng thiết yếu như: Mỳ ăn liền (65.000 thùng), gạo (350 tấn), nước đóng chai (4.000 thùng), tôn lợp (2.000 tấm), đinh vít (1 tấn), dây thép (9 tấn), các mặt hàng lương thực, thực phẩm khác... Riêng đối với mặt hàng xăng dầu, Sở chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ và có phương án cung ứng xăng dầu cho toàn hệ thống, đặc biệt là tại các khu vực thường xảy ra sạt lở, tắc đường trong mùa mưa lũ như các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Điện Biên Đông và các khu vực có nhiều công trình trọng điểm đang thi công; đảm bảo điều tiết, cung ứng xăng dầu cho các vùng bị thiên tai, dịch bệnh ngay trong điều kiện thời tiết bất lợi, giao thông chia cắt, không có điện... Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn để kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất hợp lý gây bất ổn thị trường.

Nhằm đảm bảo cung ứng kịp thời mặt hàng xăng dầu trong mùa mưa lũ năm nay, Công ty Xăng dầu Điện Biên đã chỉ đạo 32 cửa hàng thực hiện nghiêm túc việc dữ trữ xăng dầu. Cụ thể, tại mỗi cửa hàng thuộc các huyện vùng sâu, vùng xa, khó khăn như Nậm Pồ, Mường Nhé, Tủa Chùa, Điện Biên Đông sẽ dự trữ trong kho từ 20 - 25m3 dầu diezen, 15 - 20m3 xăng; tại khu vực thành phố Điện Biên Phủ mỗi cửa hàng dự trữ từ 15 - 20m3 dầu, 10 - 15m3 xăng. Số lượng xăng dầu dự trữ sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong khoảng thời gian 3 tuần liên tục nếu xảy ra mưa lũ. Cùng với đó, Công ty chỉ đạo các cửa hàng bán đúng giá quy định, sẵn sàng cung ứng xăng dầu trong điều kiện bất lợi như mất điện, mưa lũ, có phương án phòng chống cháy nổ đảm bảo an toàn cho người và tài sản nếu xảy ra sự cố...

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận
Back To Top