Kinh tếMôi trường rừng

Chi trả đúng, kịp thời tiền dịch vụ môi trường rừng tới chủ rừng

15:11 - Thứ Tư, 17/06/2020 Lượt xem: 1278 In bài viết

ĐBP - Cùng với việc chủ động trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên các lâm phần được giao, việc đồng quản lý được Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo thực hiện thông qua hình thức giao khoán cho các cộng đồng dân cư thôn, bản bảo vệ rừng được thực hiện hiệu quả góp phần tích cực hỗ trợ quản lý bảo vệ, phát triển rừng. Công sức bảo vệ rừng của người dân được ghi nhận và hưởng lợi thông qua thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) và việc chi trả công khai, minh bạch, kịp thời, đúng đối tượng giúp người dân gắn bó, trách nhiệm hơn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Đại diện các chủ rừng cộng đồng xã Phình Sáng làm thủ tục nhận tiền chi trả DVMTR năm 2019 tại trụ sở UBND xã do cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Tuần Giáo chi trả.

Sáng 16/6, chúng tôi cùng cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo tới xã Phình Sáng giám sát việc thực hiện chi trả tiền DVMTR năm 2019 do cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện chi trả cho cộng đồng các bản được bàn giao khoán bảo vệ rừng. Đại diện cho chủ rừng cộng đồng ở các bản đều có mặt tại trụ sở UBND xã từ rất sớm và lắng nghe hướng dẫn thủ tục nhận tiền. Ông Thào A Dáo, Trưởng bản, Tổ trưởng Tổ bảo vệ rừng, Trưởng Cộng đồng bản Phình Sáng cho biết: Tôi cùng đồng chí Bí thư chi bộ và Trưởng ban Công tác mặt trận bản đại diện cộng đồng đi nhận tiền DVMTR năm 2019. Bản được Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện giao quản lý, bảo vệ hơn 531ha rừng, hôm nay được nhận 179 triệu đồng. Lần trước chúng tôi đã được tạm ứng thêm, lần này là thanh toán hết tiền DVMTR năm 2019. Công sức bà con tham gia quản lý, bảo vệ rừng được trả xứng đáng, nên ai cũng vui mừng, phấn khởi. Ông Dáo cho biết: Lần nào nhận được tiền chi trả DVMTR chúng tôi cũng tổ chức họp bản với sự có mặt đông đủ của các hộ dân và thống nhất chia đều cho số hộ dân tham gia tuần tra, bảo vệ rừng sau khi trích để lại 10% số tiền được nhận làm quỹ cho Tổ bảo vệ rừng bản. Số tiền được nhận hằng năm là nguồn lực kinh tế vô cùng ý nghĩa để bà con trang trải cuộc sống, đầu tư mua con giống, cây trồng góp phần phát triển kinh tế hộ. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, song 89 hộ trong bản đều hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ, phát triển rừng; không phá rừng làm nương mà ngược lại tích cực tham gia tuần tra rừng; năm 2019 bà con kịp thời phát hiện trường hợp người dân nơi khác đến khai thác lâm sản trái phép, báo ngay cơ quan chức năng xử lý.

Hiện nay, xã Phình Sáng có 4 cộng đồng bản: Phình Sáng, Khua Chá, Há Lềnh và Phiêng Hoa được Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo giao khoán bảo vệ rừng với tổng diện tích 1.940,6ha. Thanh toán phần tiền chi trả DVMTR còn lại năm 2019 đợt này các hộ nhận được tổng số tiền 655 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo cho biết: Ban được giao quản lý hơn 8.064,6ha rừng và toàn bộ diện tích rừng này đều được bàn giao khoán lại cho cộng đồng thôn, bản ở các xã: Phình Sáng, Pú Xi, Ta Ma và Mường Khong. Để người dân thực hiện tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng; chúng tôi hướng dẫn người dân các biện pháp chăm sóc, bảo vệ; phát hiện sâu bệnh trên cây rừng; đồng thời thực hiện đúng hợp đồng giao khoán… nhằm bảo vệ và phát triển tốt diện tích rừng hiện có. Song song với việc thực hiện trách nhiệm của bên giao khoán, hằng năm khi Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh thông báo số tiền DVMTR được chi trả, chúng tôi tổ chức giám sát quá trình cán bộ phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện chi trả tới chủ rừng cộng đồng; đồng thời tuyên truyền, giải thích cho chủ rừng hiểu định mức chi trả, nắm bắt những thông tin liên quan, tình hình công tác quản lý bảo vệ rừng tại cơ sở… Công khai thực hiện chi trả tiền DVMTR, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; trước khi Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện thực hiện chi trả, Ban đều ban hành văn bản thông báo tới UBND xã, Trạm Bảo vệ rừng, các bản và chủ rừng biết nội dung, mức chi trả, thời gian chi trả và đề nghị các xã tiến hành dán thông báo công khai tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa cộng đồng thôn bản để người dân biết; đồng thời cùng giám sát quá trình thực hiện chi trả đúng quy định. Nhờ vậy, bà con phấn khởi và không băn khoăn, thắc mắc về định mức hay diện tích rừng cung ứng… khi nhận tiền chi trả DVMTR hằng năm.

Năm 2019 đơn giá tiền chi trả DVMTR bình quân đủ điều kiện cung ứng DVMTR thực hiện chi trả cho các chủ rừng là cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng theo hợp đồng đối với phần diện tích của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo giao khoán tại xã Ta Ma và Phình Sáng là 607.792 đồng/ha; đối với các cộng đồng tại xã Mường Khong và Pú Xi 755.782 đồng/ha. Để kịp thời thực hiện việc chi trả đúng, đủ, đảm bảo thời gian cho các chủ rừng; Ban chủ động phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Tuần Giáo tiến hành chi trả tại trụ sở UBND các xã cho các cộng đồng và hoàn thành trước ngày 11/7 tới.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top