Giúp người lầm lỗi hoàn lương

11:12 - Chủ Nhật, 01/08/2021 Lượt xem: 3270 In bài viết

ĐBP - Nhằm giúp người từng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, những năm qua, công tác tái hòa nhập cộng đồng cho những người chấp hành xong án phạt tù ở TP. Điện Biên Phủ đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Nhờ vậy, nhiều người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đã xóa bỏ được sự tự ti, mặc cảm về một thời lầm lỗi, có ý chí, quyết tâm trở thành công dân có ích.

Nhờ quỹ hoàn lương, anh Lò Văn Kiên, bản Púng Tôm, xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) đã có vốn để phát triển chăn nuôi, ổn định cuộc sống.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Lò Văn Thinh và gia đình anh Lò Văn Kiên, tại bản Púng Tôm, xã Thanh Minh. Cách đây 15 năm, anh Thinh và anh Kiên cùng bị Tòa án nhân dân TP. Điện Biên Phủ tuyên phạt 36 tháng tù giam với tội danh mua bán trái phép vật liệu nổ. Chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương với tâm lý mặc cảm; song, nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của gia đình, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đã tiếp thêm động lực để anh Thinh, anh Kiên tái hòa nhập cộng đồng.

Với anh Thinh, những ngày tháng e dè, không dám gặp gỡ mọi người đã không còn; nhờ sự kiên trì của các ban, ngành, đoàn thể đến tận nhà động viên, anh quyết chí làm lại cuộc đời bằng sức lao động chân chính và mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội. Anh Thinh cho biết: Trước đây vì sai phạm, tôi đã bị pháp luật trừng phạt. Khi ra tù tôi nghĩ rằng, mình không còn gì nữa, chỉ còn vết nhơ là người phạm tội. May mắn, tôi nhận được sự động viên kịp thời của tất cả mọi người cũng như gia đình; được cán bộ, Công an xã định hướng, giúp đỡ mọi thủ tục giấy tờ để trở lại là công dân. Sau khi được Công an thành phố duyệt cho vay 20 triệu đồng từ Quỹ hoàn lương, tôi nỗ lực làm ăn, phát triển kinh tế gia đình theo mô hình trang trại với 5.000m2 nuôi cá thịt, chăn nuôi gà, vịt và trồng 3.500m2 ruộng. Khi kinh tế ổn định và được bà con tin tưởng bầu là trưởng bản, tôi thường xuyên tuyên truyền mọi người không vi phạm pháp luật, chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước.

Cũng như anh Thinh, sau khi ra tù anh Kiên đã gây dựng lại cuộc sống và xây dựng được cơ ngơi tốt. Năm 2009, anh Kiên bước ra khỏi cánh cửa nhà giam trở về địa phương với 2 bàn tay trắng, muốn làm gì cũng không có vốn, bản thân cũng chưa dám và chưa đủ tự tin để vay mượn tiền của ai. Năm 2017, Công an thành phố đã duyệt cho anh Kiên vay 20 triệu đồng từ Quỹ hoàn lương. Từ nguồn vốn đó, anh mạnh dạn đầu tư con giống, nuôi cá thịt và chăn nuôi gà, vịt, lợn. Đến nay, gia đình anh đã có cuộc sống ổn định, mở rộng phát triển kinh tế, mở rộng vốn kinh doanh. Anh Kiên chia sẻ: Cuộc đời của tôi sang trang mới tốt đẹp hơn, tất cả nhờ người thân trong gia đình, bạn bè, bà con hàng xóm và các cấp chính quyền đã mở rộng vòng tay định hướng tôi đi đúng con đường lương thiện, giúp tôi lấy lại niềm tin vào cuộc sống.

Theo ông Lường Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Thanh Minh, bên cạnh sự nỗ lực, tạo điều kiện của các cấp, ngành thì yếu tố quan trọng hơn hết là bản thân các đối tượng cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, có ý thức vươn lên tạo dựng niềm tin với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương cũng như gia đình và cộng đồng, ổn định cuộc sống. Để làm được điều này, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong xã đã chú trọng tăng cường quản lý, kiểm danh, kiểm diện các đối tượng chấp hành xong án phạt tù. Trước hết là giúp đỡ việc thực hiện các thủ tục nhập khẩu, làm chứng minh nhân dân, đăng ký hộ khẩu thường trú, làm thủ tục xóa án tích khi có đủ điều kiện... bảo đảm cho người chấp hành xong án phạt tù thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật. Đó cũng chính là động lực giúp những người có khát vọng hoàn lương vơi bớt mặc cảm, tự tin đứng lên lập thân, lập nghiệp, góp phần phòng ngừa tái phạm, vi phạm pháp luật.

Trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ hiện có 914 người đã chấp hành án xong đang sinh sống tại các địa phương; trong đó, 655 người đã được xóa án tích, 259 người chưa được xóa án tích, cần được quan tâm, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng.

Thượng tá Lò Văn Hà, Phó trưởng Công an TP. Điện Biên Phủ cho biết: Để tiếp tục thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, Công an thành phố xác định làm tốt việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương, các ban, ngành đoàn thể nêu cao tinh thần trách nhiệm, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành, của cơ quan mình. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tốt các biện pháp quản lý, giáo dục, sớm phát hiện biểu hiện có thể dẫn đến tái phạm tội. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức xã hội và doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện về vốn, đào tạo nghề, hỗ trợ cho người tái hòa nhập cộng đồng sớm có việc làm, có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top