Phối hợp đấu tranh, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn

14:54 - Thứ Sáu, 14/01/2022 Lượt xem: 6747 In bài viết

Trong những ngày đầu tiên của năm mới 2022, trên tuyến hàng không, bưu điện quốc tế, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, trong đó có tội phạm ma túy tiếp tục có diễn biến phức tạp.

Lực lượng chức năng kiểm tra tang vật trong một vụ ma túy.

Tuy nhiên, với sự chủ động trong phối hợp đấu tranh với tội phạm ma tuý của lực lượng chức năng, nhiều vụ vận chuyển ma tuý với số lượng lớn với thủ đoạn tinh vi đã bị lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho biết, qua công tác nghiệp vụ cho thấy, lợi dụng việc các cơ quan chức năng đang tập trung lực lượng chống dịch COVID -19, các đối tượng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia tại Đức, Pháp, Mỹ có kế hoạch đưa số lượng lớn ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam thông qua dịch vụ bưu chính quốc tế và chuyển phát nhanh TP Hồ Chí Minh và Hà Nội dưới dạng quà biếu phi mậu dịch, đặc biệt là loại ma túy tổng hợp MDMA dạng viên nén (thuốc lắc) và các chế phẩm cần sa. Đặc biệt, sau thời gian tạm lắng, các đối tượng trong đường dây xuất lậu ma túy từ TP Hồ Chí Minh sang Australia đã có manh nha hoạt động trở lại với thủ đoạn ngụy trang ma túy mới, rất khó phát hiện.

Trước thực trạng trên, để ngăn chặn, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã xác lập 3 chuyên án, kế hoạch cụ thể và giao cho hai đơn vị là Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy phối hợp với Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh tổ chức lực lượng đấu tranh với các đường dây ma túy này.

Ngày 4/1/2022, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh (gồm Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy và Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh) chủ trì, phối hợp cùng với các lực lượng chức năng gồm: Đội 6 – thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan; Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hồ Chí Minh phá thành công 3 chuyên án, bắt giữ tổng cộng gần 25 kg ma túy tổng hợp loại MDMA (thuốc lắc), heroin và 18kg cần sa được cất giấu trong nhiều kiện hàng nhập khẩu và xuất khẩu vận chuyển trái phép qua dịch vụ bưu chính quốc tế và chuyển phát nhanh. Thủ đoạn cất giấu ma túy rất tinh vi trong các vật dụng gia đình, các khối sáp thơm, máy hát đĩa, hoặc ép vào các thành, vách thùng bao bì carton, còn cần sa được ngụy trang trong các lon ngũ cốc, sữa, bánh… được hàn kín lại, bằng mắt thường không thể phân biệt được.

Trong khi đó, trên đường bộ, mới đây nhất, ngày 8/1/2022, lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên đã vây bắt thành công nhóm thanh niên vận chuyển 99 bánh heroin và 1kg ma túy đá từ Lào về Việt Nam bằng đường bộ qua tỉnh này để mang vào nội địa tiêu thụ. Đêm 7/1, các lực lượng phối hợp gồm Công an, Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng, Hải quan Quảng Trị đã bắt quả tang 2 vụ với hơn 300 viên ma túy đá tổng hợp và 1kg ma túy đá...

Theo ông Huỳnh Nam, Đội trưởng Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, đối với hàng nhập, các đối tượng buôn lậu ma túy sẽ thường xuyên thay đổi địa chỉ người gửi tại nước ngoài và địa chỉ người nhận ở Việt Nam, thông tin đơn giản, không có thật để tránh bị các lực lượng chức năng phát hiện, sau đó thuê người móc nối với các nhân viên logistics, giao nhận chuyển phát nhanh để chuyển hàng về địa điểm được thông báo sau. Đối với hàng xuất, các đối tượng sử dụng căn cước công dân giả mạo để gửi hàng tại các bưu cục địa phương và thuê xe ôm công nghệ qua viber, zalo... giao hàng đến công ty dịch vụ để làm thủ tục hải quan nhằm xóa dấu vết khi bị phát hiện.

“Toàn bộ tên người nhận ghi trên vận đơn của các kiện hàng đều không có thật hoặc có địa chỉ nhưng không có tên thường trú, tạm trú tại địa phương, các số điện thoại ghi trên thùng hàng đều sử dụng sim rác, căn cước công dân và biển số xe đều giả mạo... Cơ quan Hải quan đã phối hợp với Trung tâm bưu chính và chuyển phát nhanh gửi thư mời đến địa chỉ người nhận yêu cầu đến làm thủ tục nhận hàng, tuy nhiên quá 3 lần nhưng các đối tượng đều không liên hệ hoặc không đến làm thủ tục nhận và gửi hàng”, ông Nam chia sẻ.

Trước tình hình hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới diễn ra rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, ngành Hải quan đã chủ động, tích cực đấu tranh và đạt nhiều thành tích. Năm 2021, toàn ngành đã trực tiếp và phối hợp bắt giữ 242 vụ việc vi phạm liên quan đến ma túy với 231 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: 98,312kg và 52 bánh heroin; 763kg cần sa; 9,6kg thuốc phiện; 505,77kg và 581.246 viên ma túy tổng hợp; 304,3kg ketamine; 1.020 viên là chất hướng thần.

Do đó, trong dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Cục Điều tra chống buôn lậu và lực lượng kiểm soát hải quan toàn ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác thu thập thông tin, nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát, xác định địa bàn, tuyến trọng điểm để chủ động phát hiện, bắt giữ các vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đảm bảo hiệu quả phòng ngừa, ngăn chặn từ xa, từ sớm hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới; kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến ma túy, tiền chất.

P.V (theo CAND)
Bình luận

Tin khác

Back To Top