Quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải

07:32 - Thứ Hai, 05/09/2022 Lượt xem: 7634 In bài viết

ĐBP- Xe ô tô chở quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thành, thùng là một trong những nguyên nhân chính làm cho hạ tầng giao thông đường bộ nhanh xuống cấp và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Tình trạng này diễn ra phổ biến tại các tuyến quốc lộ, tỉnh, huyện lộ trên địa bàn tỉnh. Để góp phần đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế các vụ tai nạn xảy ra, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã đồng loạt ra quân, phối hợp, kiểm tra và kiên quyết xử lý vi phạm về việc chấp hành các quy định về vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô, kích thước thành, thùng xe ô tô.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra tải trọng xe ô tô tải trên tuyến quốc lộ 12. Ảnh: C.T.V

Với quan điểm “không có vùng cấm”, Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiên quyết xử lý các xe vi phạm về tải trọng, kích thước thành, thùng xe. Qua đó, nhằm răn đe, cảnh báo cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện khác thực hiện nghiêm các quy định. Điển hình, ngày 11/7/2022, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 9 triệu đồng đối với trường hợp ông Vũ Thanh Nghị (trú phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ) về hành vi điều khiển xe ô tô vượt quá tải trọng cho phép; đồng thời tước giấy phép lái xe 2 tháng kể từ ngày 11/7/2022. Cụ thể, tổng trọng lượng của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 10% - 20%; chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 30% - 50%.

Bên cạnh việc kiểm tra tải trọng, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra chấp hành các quy định về vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô, kích thước thành, thùng xe ô tô. Như trường hợp của Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng Ánh Tuyết, đã thực hiện hành vi vi phạm để xe ô tô có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông, đã bị lực lượng thanh tra xử lý nghiêm. Cụ thể, lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng; đồng thời tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tem kiểm định của phương tiện. Cùng với đó, buộc khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.

Theo ông Tống Duy Khoa, Quyền Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải, thực tế cho thấy, sau một thời gian ra quân mạnh mẽ, tình trạng xe vi phạm trên địa bàn tỉnh đã giảm. Cụ thể, từ đầu năm đến hết tháng 8/2022, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng, đơn vị liên quan như Chi cục Quản lý đường bộ I.1, tổ chức kiểm tra 211 phương tiện xe ô tô vận tải. Qua kiểm tra phát hiện 8 xe vi phạm về kích thước thành, thùng và tải trọng. Qua đó đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 14 trường hợp, với tổng số tiền 126 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 trường hợp và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường 6 trường họp. Qua đó, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, công tác xử lý xe quá khổ, quá tải cũng gặp phải những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong thời gian đầu ra quân. Trước tiên do ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và chủ phương tiện mặc dù đã được tuyên truyền, ký cam kết nhưng vì lợi ích vẫn cố tình vi phạm.

Để tiếp tục đấu tranh hiệu quả với vấn nạn xe quá khổ, quá tải, xe vi phạm cơi nới thành, thùng, thời gian tới Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các vi phạm về tải trọng, cơi nới kích thước thành, thùng xe. Cùng với đó, phối hợp với các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp, chủ phương tiện về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang đường bộ và bốc xếp hàng hoá lên xe, chở hàng đúng trọng tải theo quy định. Đồng thời, tổ chức cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm các quy định về tải trọng, cũng như việc cơi nới kích thước thành, thùng xe.

Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top