Ngân hàng SCB đề nghị triệt để thu hồi tài sản khắc phục hậu quả

10:02 - Thứ Sáu, 15/03/2024 Lượt xem: 2915 In bài viết

Chiều 14/3, HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử “đại án” Vạn Thịnh Phát với phần hỏi bị hại và các tổ chức, cá nhân có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Bị hại trong vụ án này là Ngân hàng SCB.

Tại tòa, đại diện Ngân hàng SCB, không đồng ý với khoản tiền thiệt hại theo cáo trạng và đề nghị HĐXX xác định thiệt hại tính đến ngày 17/10/2022 (ngày khởi tố vụ án) là 677.286 tỷ đồng. Số liệu tạm tính đến ngày 5/3, ngày xét xử vụ án là 760.279 tỷ đồng, trong đó gốc là 482.449 tỷ đồng, lãi/phí là 277.830 tỷ đồng. Đồng thời, yêu cầu bổ sung khoản tiền lãi/phí phát sinh tính từ ngày 18/10/2022 cho đến khi khắc phục được toàn bộ thiệt hại cho Ngân hàng SCB.

Theo đại diện Ngân hàng SCB, số tiền trên CQĐT chỉ mới tính tiền nợ lãi/phí phát sinh tạm tính đến ngày 17/10/2022. Ngân hàng SCB kính đề nghị HĐXX tính thêm số tiền lãi/phí phát sinh tạm tính kể từ ngày 18/10/2022 cho đến ngày 5/3 là 84.515 tỷ đồng.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa chiều 14/3.

Ngoài ra, đại diện SCB còn đề nghị các tài sản bị kê biên, vật chứng trong vụ án, có nguồn gốc đang nằm ở SCB đề nghị giao SCB toàn quyền xử lý. Tiếp tục truy tìm các tài sản của bà Trương Mỹ Lan, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chưa bị kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của các bị cáo cho SCB.

Với 1.166 mã tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan dùng đảm bảo cho các khoản vay của “hệ sinh thái” Vạn Thịnh Phát, đại diện SCB đề nghị được quyền khai thác, sử dụng, quản lý. Trong trường hợp phát hiện tài sản từ sai phạm của bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo không phân biệt tài sản đó có đủ điều kiện, pháp lý đảm bảo hay không.

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các công ty thẩm định giá liên quan và các bị cáo thuộc nhóm công ty thẩm định giá nâng khống giá trị tài sản, gây thiệt hại cho SCB…

Ông Chu Lập Cơ và các bị cáo tại tòa.

Ngoài ra, đại diện SCB cho rằng thiệt hại vụ án mà các bị cáo gây ra là đặc biệt lớn, khiến SCB mất khả năng chi trả tiền gửi của người dân và được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát đặc biệt, do đó đề nghị HĐXX xem xét những kiến nghị trên của SCB để không chỉ khắc phục hậu quả mà còn chi trả tiền gửi cho người dân.
Còn đại diện Ngân hàng Nhà nước tại tòa đã đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm cho nhóm bị cáo từng công tác ở Cơ quan thanh tra giám sát và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh do các bị cáo này đã nhận thức được sai lầm của mình và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án.

Tại tòa, vợ bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) cũng cam kết gia đình sẽ sắp xếp, nộp 264 tỷ đồng tiền mặt trong thời gian xét xử vụ án này để khắc phục cho bị cáo Trương Mỹ Lan, để chồng có thể hưởng chính sách khoan hồng đặc biệt của pháp luật. Ông Nguyễn Cao Trí là bị cáo duy nhất trong vụ án, không phải là đồng phạm của bị cáo Trương Mỹ Lan. Ông Trí bị truy tố về hành vi chiếm đoạt tiền của bà Trương Mỹ Lan 1.000 tỷ đồng, sau khi bà Lan bị bắt.

Đáng chú ý, trong nhiều bị hại có cho vay lên đến 200 tỷ đồng, lãi là 35 tỷ đồng, nhưng đến nay chưa nhận được đồng nào. Nữ bị hại này đề nghị HĐXX xem xét giải quyết trả lại cả gốc và lãi là 235 tỷ đồng. Trước tòa bà Trương Mỹ Lan đã xác nhận điều này.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục hỏi những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top