Y tếPhòng, chống Covid-19

Vì những mũi tiêm an toàn

17:13 - Thứ Tư, 17/03/2021 Lượt xem: 5300 In bài viết

ĐBP - Sáng 17/3, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ - điểm đầu tiên triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh vào ngày 18/3. Do thực hiện nhiệm vụ thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh nên toàn bộ 172 cán bộ, y, bác sĩ nhân viên y tế làm việc tại đây sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1.

Vắc xin tiêm chủng phòng Covid-19 được bảo quản trong điều kiện an toàn tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Tuấn Anh

Ngay từ cổng vào đến sảnh Bệnh viện đều được bố trí nước sát khuẩn; khu đón tiếp, các phòng chờ, phòng tiêm... được bố trí khoa học, đảm bảo giãn cách. Công tác chuẩn bị đều đã sẵn sàng phục vụ cho đợt tiêm vắc xin Covid-19 vào sáng 18/3. Bác sĩ Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ, cho biết: Là đơn vị đầu tiên trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 nên công tác chuẩn bị được Bệnh viện xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết, bố trí nhân lực, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng cán bộ, từng vị trí. Các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ y tế... được chuẩn bị đầy đủ để công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Khu vực tiêm được bố trí theo hướng một chiều: Tiếp đón, khám sàng lọc, chờ tiêm, tiêm, theo dõi sau tiêm. Bên cạnh đó, các phương tiện, thuốc, dịch truyền chống sốc, máy hỗ trợ thở... đã được bố trí sẵn sàng để kịp thời xử trí những trường hợp phản ứng sau tiêm (nếu xảy ra).

Theo kế hoạch, ngày 18/3 sẽ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 80 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ, trong đó 40 buổi sáng, 40 người tiêm buổi chiều. Đây đều là những người trực tiếp tham gia phòng chống dịch, điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong quá trình triển khai tiêm chủng lần này, ngoài đảm bảo an toàn tiêm chủng còn phải tuân thủ nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật phòng lây nhiễm SARS-CoV-2. Các vị trí, bàn tiêm và người chờ tiêm được bố trí đảm bảo giãn cách. Bệnh viện cũng đã sắp xếp, công khai danh sách tiêm theo buổi, theo giờ... để tránh tập trung đông người. Trước đó, cán bộ y tế Bệnh viện đều đã được tham gia tập huấn, thực hành tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Theo danh sách được niêm yết, bác sĩ Nguyễn Đức Hạnh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ) sẽ là người đầu tiên thực hiện tiêm vắc xin Covid-19 của tỉnh Điện Biên. Bác sĩ Hạnh cùng đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, trực tiếp điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 của tỉnh từ ngày 28/1. Bác sĩ Hạnh tâm sự: “Được thông báo sẽ là người đầu tiên tiêm phòng Covid-19 vào ngày mai mình thấy rất vui và vinh dự. Không chỉ mình mà còn rất nhiều đồng chí, đồng nghiệp, cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng không quản ngày đêm căng mình trên chiến tuyến chống đại dịch này. Mình tin vào chủ trương, quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng dịch Covid-19 cho nhân dân. Và mình mong rằng thời gian tới toàn dân mình ai cũng được tiêm vắc xin phòng Covid-19 để được bảo vệ sức khỏe, vì cộng đồng an toàn và trở lại cuộc sống bình thường”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, cho biết: Toàn bộ 1.900 liều vắc xin phòng Covid -19 AstraZenaca do Bộ Y tế phân bổ đợt 1 cho tỉnh sẽ được ưu tiên tiêm phòng cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, tiêm trước cho các địa bàn đang có dịch. Theo đó, vắc xin Covid-19 AstraZenaca được tiêm cho các đối tượng trên 18 tuổi thuộc nhóm lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch theo thứ tự ưu tiên, gồm: nhân viên Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ; nhân viên đã và đang điều trị bệnh nhân mắc Covid-19; người làm việc trong các cơ sở y tế tại vùng có dịch; cán bộ lấy mẫu xét nghiệm; cán bộ làm công tác xét nghiệm Covid-19; cán bộ trực tiếp tiêm chủng vắc xin Covid-19. Người tham gia phòng chống dịch cũng là đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin đợt 1, gồm: Người làm việc ở các khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19, người làm nhiệm vụ truy vết, cán bộ điều tra dịch tễ, chốt kiểm dịch y tế của TP. Điện Biên Phủ, huyện Mường Ảng và của tỉnh tại chân đèo Pha Đin (huyện Tuần Giáo); các tổ Covid-19 cộng đồng.

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 triển khai tại 2 địa phương có ca mắc Covid-19 là TP. Điện Biên Phủ và huyện Mường Ảng; chốt kiểm dịch y tế Pha Đin (huyện Tuần Giáo); tại các cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 (Bệnh xá D40; Trung đoàn 741; khu cách ly tập trung tại huyện Mường Ảng và tại UBND xã Tà Lèng (cũ) TP. Điện Biên Phủ); các cơ quan, đơn vị tuyến tỉnh tham gia phòng, chống dịch. Tất cả đều được tổ chức triển khai dưới hình thức chiến dịch tiêm chủng tại cơ sở tiêm chủng cố định tại các địa phương. Ngay sau khi vòng 1 (mũi 1) được triển khai tiêm tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ vào ngày 18 - 19/3 thì từ ngày 22/3 - 5/4/2021 sẽ tiêm tại các điểm tiêm còn lại theo kế hoạch của tỉnh. Vòng 2 (tiêm mũi 2) được thực hiện sau khi tiêm mũi thứ nhất 12 tuần.

Để việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 diễn ra an toàn, hiệu quả; ngành Y tế đã chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn tiêm chủng và phòng chống dịch Covid-19. Mỗi điểm tiêm chủng không bố trí quá 100 đối tượng/buổi tiêm chủng. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc khám sàng lọc và tư vấn cho người được tiêm chủng về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vắc xin và giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng. Người được tiêm chủng được theo dõi ít nhất 30 phút sau tiêm chủng, hướng dẫn đối tượng tiêm chủng tiếp tục theo dõi sức khỏe ít nhất 7 ngày sau tiêm chủng (các dấu hiệu toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, nhịp thở, phát ban...), thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top