Y tếPhòng, chống Covid-19

Kiểm soát dịch bệnh, đón tết an toàn

09:07 - Thứ Bảy, 01/01/2022 Lượt xem: 6543 In bài viết

ĐBP - Năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 3 đợt dịch Covid-19, tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp. Lũy tích số bệnh nhân trên địa bàn tỉnh đến ngày 28/12/2021 ghi nhận 591 ca mắc Covid-19; 499 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Nhìn lại hành trình năm 2021, có thể thấy rõ sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Nhờ đó dịch bệnh được kiểm soát tốt, không lây lan trên diện rộng.

Người dân mua sắm, đón tết nhưng vẫn đảm bảo biện pháp an toàn, phòng chống dịch. Trong ảnh: Đào tết được người dân bán tại chợ hoa phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ). Ảnh: Xuân Tư

Dù đang kiểm soát tốt, song theo nhận định của ngành Y tế tỉnh, tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ còn xuất hiện các ca nhiễm ngoài cộng đồng. Trong khi thời điểm cuối năm, số người từ các tỉnh, thành trong cả nước về địa phương lớn đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý, kiểm soát. Hơn nữa, trong dịp tết, nhu cầu giao thương, gặp gỡ của người dân rất lớn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Trong khi đó, vẫn còn không ít người dân chưa thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”; một số địa phương, đơn vị có biểu hiện lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước diễn biến của dịch bệnh.

Theo thống kê, trong năm 2021 ngành Công an đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, điều tra, làm rõ, khởi tố 5 vụ, 31 bị can về hành vi tổ chức cho 37 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sau đó xuất cảnh trái phép sang Lào; xử lý 13 vụ, 47 người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam… Ngoài ra, ngành Y tế đã xử lý 1 tổ chức vi phạm công tác phòng, chống dịch do không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người của tỉnh.

Nhằm giữ vững thành quả phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo cho người dân yên tâm đón tết, ngành Y tế tỉnh đặt ra nhiệm vụ tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch; đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”, thực hiện chiến lược “Lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu quả”.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, nhằm đảm bảo cho người dân đón tết vui tươi, an toàn, công tác phòng chống dịch được triển khai đồng bộ, chủ động, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả; tuân thủ nguyên tắc “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch” và phương châm “4 tại chỗ”. Thực hiện phong tỏa chặt chẽ, gọn các ổ dịch, nguồn lây trong thời gian ngắn nhất, không để lọt ca nhiễm bệnh. Cùng với đó đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và độ bao phủ vắc xin, tiếp tục thực hiện hiệu quả phương châm “5K + vắc xin + điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân + các biện pháp cần thiết khác”. Tăng cường tuyên truyền để nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, không vì đã tiêm vắc xin mà lơ là mất cảnh giác.

Bên cạnh đó, tỉnh ta đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt là tiêm vắc xin cho trẻ em và tiêm liều bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm trước cho người từ 50 tuổi, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế, người trong tuyến đầu chống dịch. Tính đến ngày 28/12/2021 trên địa bàn tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 với 754.730 mũi.

Với UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí đầy đủ lực lượng, rà soát, quản lý chặt chẽ các cơ sở cách ly và các khu vực phong tỏa (nếu có), hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly, áp dụng các biện pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Tiếp tục duy trì công tác tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới, nhất là các hoạt động xuất nhập cảnh trên tuyến biên giới; phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ, các trường hợp nghi mắc trên địa bàn, không để bị động, bất ngờ với các diễn biến của dịch bệnh. Đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch. Đảm bảo người dân được đón tết vui tươi, an toàn; tạo đà cho một năm mới ổn định, bình an, hạnh phúc.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top