Y tếPhòng, chống Covid-19

Triển khai quản lý, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ, không triệu chứng

08:43 - Thứ Tư, 16/02/2022 Lượt xem: 4869 In bài viết

ĐBP - Trên cơ sở đề nghị của các cơ sở y tế, cơ quan quản lý Nhà nước về y tế các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, Sở Y tế ban hành hướng dẫn quản lý, cách ly, điều trị người mắc Covid-19 mức độ nhẹ, không triệu chứng tại nhà trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND/trung tâm chỉ huy phòng, chống Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị, tổ chức, cá nhân được phân công tham gia công tác quản lý người mắc Covid-19 tại nhà. Việc triển khai cách ly, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà phải đảm bảo theo đúng quy định hiện hành, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Để được điều trị cách ly, điều trị tại nhà, người mắc Covid-19 đáp ứng các điều kiện sau: Là người mắc Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức nhẹ. Không có dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu o xy, nhịp thở dưới 20 lần/phút; nồng độ oxy trong máu (SpO2) trên 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường. Người bệnh không có bệnh nền, hoặc có bệnh nền nhưng đã được điều trị ổn định. Người bệnh có khả năng tự chăm sóc bản thân, có khả năng liên lạc hoặc có người bệnh không có khả năng chăm sóc bản thân, liên lạc (trẻ nhỏ) có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí.

Về thẩm quyền quyết định cách ly, điều trị tại nhà: UBND/trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện ban hành văn bản giao cấp xã ban hành quyết định quản lý, cách ly, điều trị người mắc Covid-19 mức độ nhẹ, không triệu chứng tại nhà sau khi xác định đủ các điều kiện và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly, điều trị đối với người mắc Covid-19.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly tại nhà gồm: Nhà ở riêng lẻ; trước nhà có biển báo “Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19”; có thùng rác đựng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”; căng dây cảnh báo khu vực quanh nhà. Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.

Yêu cầu đối với người cách ly, điều trị Covid-19 tại nhà: Chấp hành nghiêm các quy định chi tiết về thời gian, không gian, tiếp xúc (kể cả với động vật nuôi). Cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-COVID. Người ở cùng nhà cam kết với chính quyền địa phương và cùng ký cam kết với người chăm sóc, hỗ trợ y tế bệnh nhân Covid-19 điều trị, cách ly tại nhà. Đảm bảo 5K. Trường hợp người chăm sóc, hỗ trợ cũng mắc Covid-19 thì thực hiện các bước lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc giống như người đang điều trị.

Khi người mắc Covid-19 có nguyện vọng được cách ly, điều trị tại nhà phải viết đơn đăng ký gửi UBND/trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã nơi cư trú.

Phạm Dương
Bình luận

Tin khác

Back To Top