Y tếPhòng, chống Covid-19

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19

07:17 - Thứ Tư, 31/08/2022 Lượt xem: 5068 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu kiểm soát dịch Covid-19, không để dịch bùng phát trở lại, một trong những giải pháp trọng tâm được UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã tập trung chỉ đạo sát sao công tác phòng chống dịch và tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đến nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt và công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 được triển khai tích cực, tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 đạt cao. Kết quả tiêm vắc xin đã góp phần quan trọng kiểm soát dịch, nhất là giảm thiểu tình trạng bệnh nhân chuyển nặng và tử vong; tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị, chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo dẫn đến tỷ lệ tiêm vắc xin mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên và tỷ lệ tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi chậm tiến độ, chưa đạt yêu cầu của Bộ Y tế.

Theo nhận định của ngành Y tế tỉnh, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, biến thế BA.4, BA.5, chủng Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể BA.21 đã ghi nhận tại nhiều quốc gia, do đó trong thời gian tới số ca mắc biến thể BA,5 sẽ tiếp tục gia tăng. Các biến thể mới liên tục xuất hiện hoặc tiến hóa, mới nhất là BA.2.75, BA.2.12.1 có khả năng làm giảm miễn dịch qua thời gian và có thể làm dịch bệnh bùng phát trở lại là rất cao. Hiện nay, đang xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan của cộng đồng trong phòng chống dích Covid-19.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, tỉnh hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại 10/10 huyện, thị xã, thành phố. Từ tháng 4/2022, số ca mắc giảm dần. Tháng 5 ghi nhận 414 trường hợp; tháng 6 ghi nhận 137 trường hợp; tháng 7 ghi nhận 128 trường hợp. Hiện tại số ca mắc Covid-19 ghi nhận trong ngày chủ yếu thuộc địa bàn thành phố Điện Biên Phủ; không ghi nhận các ca mắc Covid-19 diễn biến nặng. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bùng phát trở lại. Cụ thể, theo thống kê số ca mắc mới trong 1 tuần gần đây (từ ngày 17 - 24/8/2022) là 74 trường hợp, số ca mắc trung bình trong ngày 10 ca/ngày.

Trước tình hình đó, vắc xin phòng Covid-19 vẫn sẽ là biện pháp hữu hiệu nhất để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ cơ thể của vắc xin sẽ giảm dần theo thời gian (sau tiêm mũi 2, mũi 3 và sau nhiễm Covid-19). Vì vậy, việc tiêm vắc xin đủ liều, đúng lịch luôn là biện pháp tối ưu để củng cố miễn dịch, bảo vệ sức khỏe tốt cho người dân, bảo vệ cộng đồng bền vững, giảm nguy cơ chuyển nặng và tử vong, góp phần ổn định phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

Để tăng cường hơn nữa công tác triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố quyết liệt chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19. Cụ thể: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải… Ban hành văn bản chỉ đạo, huy động cán bộ, chiến sỹ, quân nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành gương mẫu thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4; đảm bảo 100% cán bộ, chiến sĩ, quân nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 được tiêm chủng.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo phòng văn hóa và thông tin; trung tâm văn hóa, truyền thanh - truyền hình các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền, các nội dung liên quan đến vắc xin phòng Covid-19 để người dân hiểu rõ, nhận thức đầy đủ. Đặc biệt là lợi ích của tiêm vắc xin; quá trình suy giảm miễn dịch với Covid-19 sau thời gian tiêm chủng, sự xuất hiện các biến chủng mới...

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh liên hệ với phụ huynh học sinh vận động cho trẻ từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đã tiêm mũi 2 vắc xin phòng Covid-19 đủ từ 5 tháng trở lên đến các điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 để tiêm chủng mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1).

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp xã/phường/thị trấn phối hợp rà soát làm sạch dữ liệu trước khi triển khai tiêm, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện hậu cần cho các điểm tiêm tại trạm y tế xã/phường, các điểm tiêm lưu động. Chỉ đạo tổ chức tiêm hết số lượng vắc xin được cấp; nếu địa phương nào không huy động được người dân đến tiêm chủng, để xảy ra tình trạng thừa vắc xin dẫn đến hết hạn phải hủy bỏ thì lãnh đạo UBND/Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 địa phương đó chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh/Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top