Y tếPhòng, chống Covid-19

Nậm Pồ nỗ lực tăng tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19

13:08 - Thứ Bảy, 24/09/2022 Lượt xem: 11828 In bài viết

ĐBP - Là địa bàn vùng cao, chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống phân tán nên cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể huyện Nậm Pồ phải rất nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19. Bằng sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ cơ sở, nhân viên y tế, tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 ở Nậm Pồ ngày càng cao.

Nước suối dâng cao vào mùa mưa khiến tổ công tác tuyên truyền tiêm vắc xin tại bản Nậm Chua 1, xã Nậm Nhừ phải khiêng xe qua suối.

Nhận diện khó khăn

Đặt mục tiêu trong năm 2022 các đối tượng thuộc diện tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế đạt 95% trở lên, vậy nhưng thời điểm đầu tháng 8/2022, tỷ lệ tiêm vắc xin của huyện Nậm Pồ đều thấp hơn bình quân chung toàn tỉnh. Cá biệt, tỷ lệ tiêm mũi 1 ở nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi của Nậm Pồ lại thuộc nhóm thấp nhất tỉnh; nhóm trên 18 tuổi tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) mới đạt trên 66%, trong khi tỷ lệ này bình quân toàn tỉnh Điện Biên đạt 82%.

Là địa phương đã từng trải qua tâm dịch nên huyện Nậm Pồ rất chú trọng việc tiêm vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, việc triển khai tại các bản vùng cao, biên giới của Nậm Pồ vô cùng gian nan. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Quang Điện, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ bộc bạch: Dù toàn huyện đã thành lập 122 điểm tiêm vắc xin (18 điểm tiêm cố định tại trạm y tế các xã, phòng khám đa khoa khu vực, bệnh viện và 104 điểm tiêm lưu động ngoại trạm tại nhà văn hoá các xã, bản, trường học), sinh phẩm, nhân lực đều sẵn sàng, thế nhưng người dân không đến tiêm. Một bộ phận người dân do đã mắc Covid-19 nên tâm lý chủ quan không muốn tiêm các mũi tiếp theo. Một số khác do tiếp nhận nhiều thông tin không đúng, không đầy đủ về vắc xin, cho rằng khi bị mắc bệnh không diễn biến nặng, dù có tiêm đủ các mũi vắc xin vẫn bị Covid-19, do đó không cần tiêm, lo sợ các phản ứng phụ sau tiêm ảnh hưởng đến sức khỏe; tiếp nhận thông tin về các trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin trước đó nên không đồng ý tiêm chủng.

Một phần nguyên nhân do thời điểm triển khai tiêm mũi nhắc lại bắt đầu vào mùa mưa lũ, nhiều thôn bản bị chia cắt, khó khăn cho cán bộ y tế, người dân tiếp cận điểm tiêm chủng. Bên cạnh đó mùa làm nương trùng với thời điểm triển khai tiêm chủng, nhiều người dân không muốn tiêm mũi 3 nên đã bỏ đi làm nương, không có mặt tại bản hoặc có về bản vào buổi tối nhưng cũng không ra điểm tiêm vắc xin.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Trên cơ sở đánh giá sát thực tế, xác định rõ nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm vắc xin đạt thấp, huyện Nậm Pồ đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Tháng 8 vừa qua, UBND huyện Nậm Pồ đã 2 lần ra quyết định thành lập tổng cộng 17 tổ công tác triển khai tiêm vắc xin Covid-19 tại các xã có tỷ lệ tiêm thấp. Mỗi tổ có từ 5 - 7 người, do lãnh đạo một số phòng, ban huyện làm tổ trưởng; thành viên gồm công chức, viên chức các phòng, ban và lực lượng vũ trang của huyện.

Các tổ công tác có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các tổ dân vận cơ sở, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên trực tiếp chỉ đạo, giám sát công tác tiêm vắc xin; phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã: Vàng Đán, Nà Bủng, Nậm Nhừ, Nậm Tin, Nà Khoa, Na Cô Sa, Pa Tần, Nậm Chua, Phìn Hồ, Chà Cang, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Trẻ em đến tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại điểm tiêm tập trung.

Gần 1 tuần Tổ công tác số 3 thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền tại xã Nậm Nhừ, thì cũng quá nửa thời gian, trời đổ mưa liên tục. Anh Giàng A Lợi, Phòng Y tế huyện Nậm Pồ, Tổ phó Tổ công tác số 3 nhớ lại: Có ngày đoàn đi tuyên truyền tại bản Nậm Chua 1 từ sáng bằng xe máy, do trời mưa cả ngày nên đến chiều muộn quay về nước suối đã dâng cao, các thành viên trong tổ phải nhờ người dân cùng khiêng xe qua suối mới tiếp tục đi được. Hay lần đi tuyên truyền ở bản Nậm Chua 4, từ trung tâm bản, đoàn phải đi bộ hơn 1 giờ đồng hồ qua quãng đường rừng trơn trượt, vận chuyển vắc xin, sinh phẩm và vật tư y tế cần thiết để đến được cụm dân cư nhóm Cháy của bản. Dù vất vả nhưng đổi lại chuyến đi ấy đã có thêm 40 người ở nhóm Cháy được tiêm vắc xin nên mọi thành viên ai nấy đều thấy vui và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Nói về những nỗ lực của huyện để tăng tỷ lệ người dân tiêm vắc xin Covid-19, theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nậm Pồ, có thời điểm, huyện đã huy động hàng nghìn người tham gia công tác phục vụ tiêm phòng. Đó là các thành viên Ban Chỉ đạo; lãnh đạo các phòng, ban; đại diện cấp ủy, lực lượng công an, quân đội, nhất là giáo viên các trường, các tổ chức có uy tín của bản vào cuộc quyết liệt để tuyên truyền, vận động và trực tiếp xuống cơ sở các điểm tiêm chỉ đạo, huy động nhân lực, vật lực, phương tiện, giúp đỡ các tổ, nhóm thực hiện tiêm chủng. Việc hỗ trợ tập trung tìm, đưa, đón người dân, nhất là trẻ em và các hộ nghèo không có phương tiện đi lại đến điểm tiêm.

Dù đã thành lập 122 điểm tiêm, song sau khi tiếp nhận thông tin họp dân từ các tổ báo về, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo lực lượng y tế đến từng nhà tiêm cho người già, trẻ nhỏ, triển khai tiêm ngày, đêm và các ngày nghỉ trên tinh thần tạo thuận lợi nhất cho người dân, để người dân hoàn toàn yên tâm khi tiêm chủng.

Những kết quả tích cực

Sức mạnh của cả hệ thống chính trị được huy động, tỷ lệ bao phủ vắc xin của huyện Nậm Pồ cũng vì thế mà tăng lên mỗi ngày. Đến chiều ngày 21/9, tỷ lệ bao phủ vắc xin đối với nhóm đủ 18 tuổi trở lên ở Nậm Pồ đã đạt 99,7%. Độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 99,3%, mũi 2 đạt 97,9%, mũi 3 đạt 70,6%; trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 97,5%, mũi 2 đạt 62,1%. Người dân không chỉ đồng ý tiêm chủng, nhiều người còn góp sức cùng thành viên tổ tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, dòng họ tiêm vắc xin phòng bệnh.

Bản thân đã tiêm 3 mũi vắc xin nhưng anh Lầu A Dinh, bản Nậm Chua 4, xã Nậm Chua vẫn lưỡng lự, lo lắng không đồng ý tiêm vắc xin cho con gái đang học lớp 3 vì lo sợ các phản ứng phụ sau tiêm ảnh hưởng đến sức khỏe con nhỏ. Khi cán bộ đến tận nhà giải thích cặn kẽ lợi ích tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhất là đối với trẻ ở độ tuổi của con anh, anh Dinh mới thay đổi suy nghĩ và quyết định đưa con đi tiêm. Bởi vắc xin mới bảo vệ sức khỏe của trẻ, hạn chế mắc bệnh, nhất là đi học bán trú, phụ huynh cũng yên tâm hơn.

Được biết, trong đợt tiêm vừa qua, toàn huyện Nậm Pồ đã triển khai tiêm được trên 9.000 liều vắc xin, tăng mạnh so với các đợt trước đây khi chỉ được 2.000 đến 3.000 liều. Ngoài việc tiêm theo kế hoạch được giao là 4.000 liều, huyện Nậm Pồ đã chủ động đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều chuyển thêm khoảng 5.000 liều vắc xin của các huyện, như: Mường Nhé, Mường Chà , Điện Biên Đông, Tuần Giáo về tiếp tục tiêm và cũng đã tiêm hết.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top