Xã hộiPhòng chống thiên tai

Mường Ảng chủ động phòng, chống thiên tai

09:22 - Thứ Hai, 06/09/2021 Lượt xem: 1612 In bài viết

ĐBP - Với phương châm “phòng hơn chống”, thời gian qua huyện Mường Ảng đã có nhiều giải pháp ứng phó, chủ động trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn để người dân yên tâm lao động sản xuất.

Đường đi bản Huổi Lỵ, xã Mường Lạn bị sạt lở nghiêm trọng do mưa lớn trong tháng 7/2021.

Điểm lại những đợt thiên tai lớn xảy ra trên địa bàn huyện trong 6 tháng đầu năm, ông Tạ Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh tăng cường trong những tháng đầu năm kèm theo sương muối đã gây thiệt hại về vật nuôi và diện tích lúa mới gieo của người dân ở hầu hết các xã trên địa huyện. Tình trạng hạn hán đã làm cho một số diện tích ruộng 2 vụ tại xã Xuân Lao, Mường Lạn không thể gieo cấy. Thiên tai đã làm 115 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái; 83,6ha lúa, hoa màu bị chết và giảm năng suất. Do rét đậm, rét hại; 56 con gia súc bị chết rét. Ước tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trong 6 tháng đầu năm là 888 triệu đồng. Đặc biệt, từ ngày 17/7 - 12/8 trên địa bàn huyện đã xảy ra mưa lớn, sạt lở nghiêm trọng, gây thiệt hại nhiều tài sản của nhà nước và nhân dân tại các xã: Ẳng Cang, Xuân Lao, Mường Lạn... gây thiệt hại trên trên 2 tỷ đồng.

Sau khi xảy ra thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, cấp xã đã khẩn trương phối hợp kiểm tra, thống kê toàn bộ thiệt hại; chỉ đạo khắc phục hậu quả. Đối với nhà bị hư hỏng, tốc mái, vận động nhân dân chủ động thay thế lại ngói bị vỡ, gia cố, chằng chống lại đảm bảo chắc chắn. Chỉ đạo xã, bản huy động các lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân sửa chữa, khắc phục. Đối với diện tích lúa bị thiệt hại do hạn hán, thiếu nước thì hướng dẫn người dân chuyển đổi sang trồng các loại cây ngắn ngày như: Lạc, ngô… không để hoang đất. Đối với các công trình bị hư hỏng, ngay từ đầu năm huyện đã bố trí các nguồn kinh phí sửa chữa, khắc phục 5 công trình với tổng mức đầu tư là 14,7 tỷ đồng.

Để chủ động đối phó với mùa mưa bão, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, UBND huyện đã ban hành chỉ thị về việc phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021; tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống rét và phương án khắc phục hậu quả sau rét đậm, rét hại đối với cây trồng vật nuôi và thủy sản trên địa bàn. Từ huyện đến cấp xã triển khai thực hiện phương án ứng phó thiên tai theo các cấp độ, nhiệm vụ cụ thể; vận động người dân chủ động phòng chống, gia cố các phai tạm, bờ kênh mương đất, nạo vét, sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt; gia cố nhà ở, trong trường hợp cần thiết có thể quyết định việc sơ tán để đảm bảo an toàn cho người. Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá các khu vực dân cư, các công trình hạ tầng có nguy cơ sạt lở, bị thiệt hại do thiên tai để có biện pháp phòng ngừa, gia cố. Tổ chức tốt công tác thường trực phòng chống thiên tai theo quy định, sẵn sàng ứng phó kịp thời. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; đồng thời kết nối, chia sẻ trên các trang mạng xã hội zalo, facebook thông tin phòng chống thiên tai để người dân thường xuyên cập nhật, theo dõi, nâng cao nhận thức về phòng chống thiên tai.

Bài, ảnh: Mai Khôi
Bình luận
Back To Top