Làn sóng nhiễm Covid-19 của Nhật Bản có dấu hiệu lên đến đỉnh điểm

14:47 - Thứ Năm, 10/02/2022 Lượt xem: 4999 In bài viết

Theo CNA ngày 10-2, làn sóng nhiễm Covid-19 lớn nhất của Nhật Bản cho đến nay đang có dấu hiệu lên đến đỉnh điểm mặc dù nhà chức trách đang mở rộng các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của vi rút vào tháng tới, nhằm giảm tỷ lệ bệnh nhân nhập viện.

Người dân đeo khẩu trang tại ga tàu ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 9-2.

Cố vấn y tế hàng đầu Shigeru Omi cho biết, các trung tâm y tế sẽ chuyển sang hướng tập trung vào chăm sóc người cao tuổi và những người có nguy cơ phát triển bệnh nghiêm trọng. Chia sẻ với các phóng viên sau một cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm y tế, ông Omi nói: "Trong khi các ca mắc mới vẫn đang gia tăng, xu hướng tương đối chậm lại ở những người có độ tuổi 20 và 30". Một nhóm chuyên gia y tế nhận định, trong khi tốc độ lây nhiễm đang chậm lại, hệ thống y tế vẫn chịu áp lực và số người nhập viện có thể tiếp tục tăng. Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, các biện pháp ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2 ở Tokyo và 12 quận đã hết hạn vào ngày 6-2 và sẽ được gia hạn cho đến ngày 6-3.

Tương tự, Hàn Quốc đã khởi động một chương trình tự điều trị cho những bệnh nhân có các triệu chứng mắc Covid-19 nhẹ để giải phóng nguồn lực y tế cho các trường hợp nghiêm trọng hơn, khi các ca mắc đạt mức cao mới vào ngày 10-2 do biến thể Omicron lây lan nhanh chóng. Tuy nhiên, khi biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao nhưng ít gây tử vong bắt đầu lan rộng, Chính phủ Hàn Quốc trong tháng này đã chuyển chiến lược từ việc không xét nghiệm và truy tìm nguồn gốc mà hướng tới việc tự theo dõi, chẩn đoán và điều trị tại nhà. Từ ngày 10-2, nhà chức trách sẽ chỉ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 từ 60 tuổi trở lên hoặc có các bệnh lý nền trong khi những người khác tự theo dõi và tìm kiếm trợ giúp y tế từ các phòng khám được chỉ định nếu tình trạng của họ xấu đi. Bộ dụng cụ y tế bao gồm thiết bị đo độ bão hòa oxy, nhiệt kế và thuốc hạ sốt - trước đây dành cho tất cả bệnh nhân tự điều trị tại nhà - giờ sẽ chỉ được phân phối cho các nhóm ưu tiên.

Cùng ngày, New Zealand đã công bố 306 trường hợp nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, một kỷ lục mới ở quốc gia này. Trong một tuyên bố, Bộ Y tế kêu gọi người dân New Zealand chuẩn bị trong trường hợp họ bị nhiễm bệnh phải tự cách ly. "Khi các ca nhiễm biến thể Omicron tiếp tục lây lan trên khắp đất nước, điều quan trọng là người New Zealand phải sẵn sàng hết sức có thể nếu họ nhiễm vi rút hoặc tiếp xúc với người khác có vi rút. Hãy đảm bảo rằng, bạn đã chuẩn bị sẵn các kế hoạch cá nhân của mình và làm theo lời khuyên về sức khỏe cộng đồng là tiêm chủng, tăng cường sức khỏe, xét nghiệm (nếu bạn có triệu chứng) và đeo khẩu trang". 95% người New Zealand trên 12 tuổi đã được tiêm hai liều vắc xin và 55% đã được tiêm liều nhắc lại. Chính phủ New Zealand đang thực hiện một chiến dịch tiêm chủng liều tăng cường ở mức càng cao càng tốt trước khi biến thể Omicron trở nên phổ biến.

P.V (theo HNM)
Bình luận

Tin khác

Back To Top