Nhà Trắng: Đã đến lúc Israel giảm quy mô tấn công tại Gaza

14:38 - Thứ Hai, 15/01/2024 Lượt xem: 1589 In bài viết

Nhà Trắng ngày 14/1 (giờ địa phương) nhấn mạnh “đây là thời điểm thích hợp” để Israel thu hẹp quy mô tấn công quân sự ở Dải Gaza, khi các nhà lãnh đạo Israel một lần nữa tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành chiến dịch chống lại nhóm chiến binh Hamas cầm quyền tại lãnh thổ này.

 

Một khu vực bị tàn phá bởi bom đạn Israel. Ảnh AP. 

Những tuyên bố này một lần nữa cho thấy sự khác biệt ngày càng tăng giữa các đồng minh thân thiết trong ngày thứ 100 của cuộc chiến.

Cũng trong ngày 14/1, máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công các mục tiêu ở Lebanon sau cuộc không kích bằng tên lửa của Hezbollah khiến hai thường dân Israel thiệt mạng ở miền Bắc nước này. Những cuộc tấn công qua lại làm tăng thêm lo ngại rằng bạo lực ở Gaza có thể gây ra giao tranh rộng hơn trên toàn khu vực.

Cuộc chiến ở Gaza, do Israel phát động để đáp trả cuộc tấn công chưa từng có vào tháng 10/2023 của Hamas, đã giết chết gần 24.000 người Palestine, tàn phá những vùng đất rộng lớn của Gaza, khiến khoảng 85% trong số 2,3 triệu cư dân của lãnh thổ phải rời bỏ nhà cửa và khiến 1/4 dân số đối mặt với nạn đói.

Phát biểu trên CBS, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ đã thảo luận với Israel “về việc chuyển sang các hoạt động cường độ thấp” ở Gaza. “Chúng tôi tin rằng đây là thời điểm thích hợp cho quá trình chuyển đổi đó”, ông Kirby nhấn mạnh.

Tuy vậy, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến dịch cho đến khi Hamas bị tiêu diệt và tất cả hơn 100 con tin vẫn đang bị giam giữ được giải thoát.

Cuộc chiến đã khiến căng thẳng gia tăng khắp khu vực, với việc Israel giao tranh gần như hàng ngày với nhóm chiến binh Hezbollah của Lebanon và lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn tấn công các mục tiêu của Mỹ ở Syria và Iraq. Ngoài ra, phiến quân Houthi ở Yemen cũng nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển quốc tế tại Biển Đỏ mà họ cho là có liên quan đến Israel.

Lãnh đạo Hezbollah, Hassan Nasrallah, tuyên bố lực lượng này sẽ không dừng lại cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Trong diễn biến khác, hàng chục nghìn người ở châu Âu và Trung Đông đã xuống đường vào ngày 14/1 để lên tiếng phản đối cuộc chiến tại Gaza. Trong khi một số cuộc biểu tình khác lại kêu gọi giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ và kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top