Sự kiện & Bình luận

Ấm lòng người nghèo nơi rẻo cao

15:28 - Thứ Ba, 16/11/2021 Lượt xem: 33730 In bài viết

ĐBP - Mới đây, trong chuyến thăm và làm việc tại huyện rẻo cao, nghèo khó bậc nhất hình chữ S - Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã thay mặt các thành viên đoàn công tác Trung ương, trao tặng 55 tỷ đồng cho địa phương này để sửa chữa, làm mới 1.100 căn nhà cho bà con thuộc hộ nghèo, cận nghèo chưa có nhà ở hoặc có nhà nhưng tạm bợ, rách nát. Thông tin này đến với người dân nghèo đúng dịp mùa đông sang, đã làm ấm lòng bao cảnh đời vất vả, lam lũ bấy lâu nay.

Có mặt tại buổi lễ trao tiền hỗ trợ, không chỉ người dân nghèo phấn khởi mà đại diện cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội huyện Điện Biên Đông cũng vui mừng khôn xiết. Thực tế, trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền các cấp huyện Điện Biên Đông đã bố trí các nguồn vốn để “xóa nhà tạm” cho dân. Nhưng do kinh phí có hạn, số hộ nghèo lại cao, số gia đình tách khẩu, chuyển từ nơi khác đến định cư… hàng năm nhiều, nên huyện vẫn còn rất nhiều nhà tạm bợ, xiêu vẹo, rách nát. Đại diện cho cấp ủy, chính quyền và người dân nhận món quà từ Đại tướng Tô Lâm và lãnh đạo các ngân hàng thương mại, tập đoàn kinh tế, các “Mạnh Thường quân” đúng dịp huyện Điện Biên Đông tổ chức điểm Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc tại xã Phì Nhừ, càng thêm ý nghĩa. Vì rằng, dù trong hoàn cảnh nào, khó khăn vất vả đến đâu, thì mỗi người dân Việt Nam đều phát huy tinh thần “Đại đoàn kết”, “Thương người như thể thương thân”…

Việc triển khai làm nhà cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại huyện Điện Biên Đông sẽ được triển khai “thần tốc”. Phấn đấu trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ hoàn thành. Thời gian từ nay đến Tết cổ truyền chỉ còn hơn 2 tháng, trong khi số lượng nhà cần hoàn thành rất lớn. Đại bộ phận người dân được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở bản xa, điểm bản lẻ, giao thông cách trở, việc vận chuyển nguyên vật liệu… sẽ rất khó khăn. Thấu hiểu điều đó, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã yêu cầu Cục quản lý xây dựng (Bộ Công an), Bộ Tư lệnh CSCĐ, Công an tỉnh Điện Biên bố trí tăng cường cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ nhân dân trên địa bàn huyện trong suốt quá trình xây dựng, sửa chữa nhà. Giao cho Cục quản lý xây dựng và doanh trại nghiên cứu hỗ trợ Công an tỉnh Điện Biên về kỹ thuật, phương pháp, cách làm trong quá trình triển khai xây dựng nhà; tiến hành nghiên cứu chỉnh lý mẫu nhà để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân...

Để triển khai có hiệu quả nguồn kinh phí ủng hộ, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Tỉnh ủy Điện Biên tiếp tục phát huy kinh nghiệm quý báu trong thời gian qua, nhanh chóng triển khai, tổ chức việc xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ gặp nhiều khó khăn trên địa bàn huyện, nhất là hiện nay thời tiết đã chuyển sang mùa đông. Mỗi căn nhà hoàn thiện sớm, người dân vào ở, sẽ tránh được cảnh co ro do rét mướt khi gió mùa đến; đảm bảo mát mẻ, thoáng đãng khi vào mùa nắng nóng.

Chỉ đạo, đề nghị của Bộ trưởng Công an Tô Lâm là có cơ sở. Vì đây là lần thứ 3 tỉnh Điện Biên tiến hành “xóa nhà tạm, nhà dột nát” cho người dân bằng nguồn kinh phí kêu gọi của Bộ trưởng Công an Tô Lâm, và thời gian thi công đều rất gấp gáp. Lần đầu là vào những tháng đầu năm 2020, triển khai tại huyện Mường Nhé, với gần 1.150 nhà. Tiếp theo đến huyện Nậm Pồ với hơn 600 căn. Nay đến Điện Biên Đông là 1.100 nhà. Mỗi địa phương có đặc thù địa lý, tiểu vùng khí hậu khác nhau. Bên cạnh đó, văn hóa các dân tộc cũng khác nhau nên việc điều chỉnh mẫu nhà, vật liệu làm nhà, diện tích nhà cũng cần được thiết kế xây dựng phù hợp, để khi chuyển đến nhà mới, bà con cảm thấy thoải mái, yên tâm; căn nhà cũng sẽ phát huy hết công năng sử dụng, “trường tồn” hơn với chủ nhân.

Là người tâm huyết, trách nhiệm với nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên tiếp tục thực hiện mục tiêu kêu gọi hỗ trợ người nghèo làm nhà mới, sửa chữa nhà để bà con sớm được ở trong những ngôi nhà kiên cố. Bộ trưởng Tô Lâm hứa sẽ tiếp tục đồng hành cùng Điện Biên “xóa nhà tạm” cho người nghèo, hộ khó khăn.

Thống kê cho thấy, tỉnh Điện Biên hiện có khoảng 6.700 hộ nghèo cần hỗ trợ làm nhà. Mặc dù hàng năm, tỉnh đã bố trí nguồn vốn hợp lý để giúp dân làm nhà. Tuy nhiên, do nhiều vấn đề “quốc kế dân sinh” cần phải giải quyết, nên số lượng hộ nghèo được tỉnh hỗ trợ làm nhà chưa nhiều. Do vậy, tỉnh Điện Biên thiết tha mong muốn và đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tiếp tục quan tâm hơn nữa đến cuộc sống của người nghèo. Có nhà ở kín đáo, ấm cúng, người dân yên tâm lao động sản xuất sẽ góp phần thúc đẩy KT - XH tỉnh Điện Biên phát triển; an ninh chính trị vùng “phên dậu” nơi cực Tây Tổ quốc được giữ vững.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top