Y tếSức khỏe

Cách lựa chọn rau sạch, an toàn

14:25 - Thứ Tư, 21/09/2022 Lượt xem: 6488 In bài viết

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), rau sạch hay rau an toàn là loại rau được sản xuất theo quy trình kỹ thuật bảo đảm được tiêu chuẩn, hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích…, nhằm làm giảm tối đa lượng chất độc tồn đọng trong rau như nitrat, thuốc trừ sâu, kim loại nặng và những vi sinh vật gây bệnh,

Muốn vậy, người trồng rau phải tôn trọng nhiều nguyên tắc nghiêm ngặt, từ việc chọn đất trồng rau, tưới, bón phân, đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng, thời gian thu hoạch sau khi bón phân hoặc phun thuốc… Còn người tiêu dùng phải thận trọng khi mua và chế biến các loại rau, củ. Theo đó, khi mua cần lựa chọn rau, củ, quả tươi có màu sắc tự nhiên, không bị héo úa, không có màu sắc bất thường. Khi ngửi thấy có mùi lạ, mùi hắc, mùi thuốc sâu hay hóa chất thì đó là rau, củ, quả có hại. Ngoài ra, người tiêu dùng không nên chọn mua rau, củ, quả đã được gọt, thái sẵn và ngâm nước ở ngoài chợ, vì rất có thể đó là những loại đã hỏng hoặc để lâu, người bán muốn tận dụng những phần còn dùng được để bán.

Để bảo đảm an toàn, rau, củ phải được rửa thật sạch, tốt nhất là rửa từng lá rau dưới vòi nước chảy nhiều lần để vi khuẩn, trứng giun và hóa chất còn bám trên thực phẩm trôi đi trước khi dùng để chế biến món ăn. Đáng lưu ý, việc ngâm rau sống, củ, quả vào dung dịch thuốc tím loãng (thường là dung dịch thuốc tím 1%) hoặc nước muối loãng đều không bảo đảm loại trừ sạch mầm bệnh. Qua một số thí nghiệm cho thấy, thuốc tím, nước muối loãng không có tác dụng với trứng giun và một số vi khuẩn gây bệnh. Dù đã xử lý cẩn thận, rửa sạch, nhưng khi chế biến vẫn phải đun nấu chín, hạn chế ăn rau sống.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top