Asian Cup: Sự quật khởi của “những đội bóng nhỏ”

11:02 - Thứ Hai, 07/01/2019 Lượt xem: 6583 In bài viết

Trong 4 trận đấu thuộc bảng A và B vừa diễn ra, các đội bóng bị coi là “cửa dưới” như Ấn Độ, Jordan, Palsetine đã gây sốc khi giành chiến thắng hoặc cầm chân các đội bóng “cửa trên”. Đây là bất ngờ đầu tiên tại tại Asian Cup 2019.

 

Cổ động viên và cầu thủ Jordan ăn mừng chiến thắng khi "quật ngã" đương kim vô địch Ausatralia.

Cú “sảy chân” của đương kim vô địch

Tối 6/1, trận đấu mở đầu bảng B là cuộc so tài giữa đương kim vô địch Australia với đội bóng Tây Á, Jordan.

Australia được xem là ứng viên chức vô địch năm nay với thực lực mạnh hơn so với Jordan do có nhiều cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu.

Vào trận với tinh thần giành chiến thắng, các nhà đương kim vô địch chiếm ưu thế ngay từ đầu với nhưng pha tấn công mà mũi nhọn là Tom Rogic và Massimo Luongo.

Tuy  nhiên,  Jordan lại có cơ hội đầu tiên khi cướp được bóng từ giữa sân trong chân cầu thủ xuất sắc nhất Asian Cup 2015 của Australia Massimo Luongo. May mắn cho Australia là thủ môn Mat Ryan đã đẩy được cú sút xa của Yousef Rawshdeh.

Nhưng 15 phút sau, phút 27, bàn thắng đã đến với Jordan. Từ quả phạt góc, bóng được chuyền tới vị trí của cầu thủ Jordan ngay mé ngoài vòng 5m50 và cầu thủ này đánh đầu vào góc cao cầu môn, mở tỷ số trận đấu.

Sau bàn thua và trong thời gian còn lại của trận đấu, dù chiếm ưu thế hơn hẳn với 75% thời gian kiểm soát bóng cùng với 9 quả phạt góc và nhiều cú sút cầu môn, các cầu thủ Australia vẫn không thể nào san hòa tỷ số.

 

Đội tuyển Ấn Độ (áo trắng) đã có trận đấu hoàn hảo khi thắng Thái Lan 4-1 ngay trận ra quân.

Thái Lan thua đậm

Cũng trong tối 6/1, Thái Lan và Ấn Độ gặp nhau trong lượt trận thứ 2 bảng A.

Đến Asian Cup 2019, Đội tuyển Thái Lan có đủ lực lượng mạnh nhất gồm 3 trụ cột vắng mặt kỳ AFF Cup 2018 do đang thi đấu ở nước ngoài (Dangda,  Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan) và các cầu thủ xuất sắc khác.

Trước trận đấu này, HLV Milovan Rajevac từng tuyên bố quyết tâm giành chiến thắng để vượt qua vòng bảng.

Dù đứng trên Thái Lan trong bảng xếp hạng FIFA (97/116) nhưng ở Asian Cup lần này, Ấn Độ bị đánh giá yếu hơn vì trong chuỗi 7 trận đấu gần nhất, “Vua Nam Á” không thắng trận nào vào bị thủ lưới 20 bàn.

Thế nhưng trong trận đấu tối qua, các cầu thủ Thái Lan đã bị thua tơi tả.

Với lối chơi nhanh, các cầu thủ Ấn Độ đã khiến Thái Lan “chới với”. Phút 27 (hiệp 1), trong pha tấn công vào vòng cấm địa đối thủ, các cầu thủ Ấn Độ được hưởng quả penalty. Cầu thủ Sunil Chhetri, người đã chơi 104 trận cho Đội tuyển quốc gia Ấn Độ không mắc sai lầm nào khi sút tung lưới Thái Lan.

Choáng váng sau bàn thua, các cầu thủ Thái Lan bừng tỉnh để nỗ lực tấn công.

Phút 33, Đội trưởng Thái Lan Dangda đón đường chuyền của đồng đội và ghi bàn san hòa 1-1 từ cú đánh đầu ngay sát cầu môn Ấn Độ. Nhưng đó cũng là tất cả những gì mà đội bóng mạnh nhất Đông Nam Á làm được.

Sang hiệp 2, “cơn ác mộng” bắt đầu đến với Đội tuyển Thái Lan.

Chơi nhanh, phối hợp nhuần nhuyễn, ăn ý, các cầu thủ Ấn Độ liên tiếp mở các đợt tấn công vào trung lộ và đã ghi được 3 bàn thắng vào phút 46, 68, 80 để rồi giành chiến thắng chung cuộc 4-1.

Ở trận đấu này, các cầu thủ Thái Lan đã không còn giữ được lối chơi tấn công đẹp mắt một chạm như từng thấy. Đội bóng được mệnh danh là “Những chú Voi rừng” không bộc lộ được sự “máu lửa” khi lâm trận.

Báo chí loan tin, sau trận thua tan tác trước Ấn Độ, HLV Milovan Rajevac đã bị sa thải. Điều này đồng nghĩa với việc Thái Lan sẽ rời Asian Cup nếu không cải thiện được tình thế trong 2 trận đấu còn lại (gặp UAE, Bahrain). 

 

Các cầu thủ Palestine (áo trắng) đã có trận đương đầu ấn tượng trước Syria.

Syria chơi hơn người vẫn bị chia điểm

Trận đấu cuối cùng tối 6/1 là cuộc so tài giữa Syria và Palestine.

Syria được đánh giá cao hơn Palestines và điều này được thể hiện ngay sau tiếng còi khai cuộc. Mặc dù vậy, Palestine cũng chơi rất quyết tâm khi phòng thủ số đông và chờ phản công

Điểm nhấn đáng chú ý nhất của trận đấu xảy ra ở phút 69 khi Mohamed Saleh của Palestine phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau pha phạm lỗi với cầu thủ Syria. Mặc dù vậy trong 20 phút còn lại, các cầu thủ Syria cũng không tận dụng được lợi thế hơn người.

Chung cuộc, hai đội hòa nhau với tỉ số 0-0.

 

Dù có "thiên thời, địa lợi" nhưng chủ nhà UAE (áo trắng) cũng chỉ hòa may mắn trong trận gặp Bahrain.

Chủ nhà chật vật

Trong trận đấu khai mạc Asian Cup 2019, chủ nhà UAE gặp đối thủ Bahrain.

Với quyết tâm cao độ, các cầu thủ UAE liên tục mở các đợt tấn công nhưng các chân sút của họ đã không thắng được thủ môn Bahrain.

Sau quãng thời gian khởi đầu chậm chạp, Bahrain chấn chỉnh lối chơi và bịt mọi khoảng trống khiến các chân sút UAE không còn cơ hội áp sát khung thành.

Sang hiệp hai, Bahrain dâng cao đội hình và tấn công liên tục nhưng bàn thắng cũng chỉ đến với đội khách vào phút 78.

Từ pha treo bóng về phía cầu môn, một cầu thủ Bahrain  băng vào tung 2 cú dứt điểm liên tiếp làm thủng lưới đội chủ nhà.

Sau bàn thắng, Bahrain dồn đội hình về sân nhà và vô hiệu hóa mọi nỗ lực tấn công của UAE.

Nhưng vào phút 88, trọng tài cho UAE hưởng một quả penalty và các cầu thủ chủ nhà ghi bàn gỡ hòa 1-1.

Bàn thắng của UAE được cho là đầy may mắn vì quả phạt 11 m mà trọng tài giành cho họ là tình huống gây tranh cãi.

Được đánh giá cao hơn, lại có lợi thế sân nhà song các cầu thủ UAE gây thất vọng khi chỉ may mắn giành 1 điểm trong trận ra quân.

P.V (Theo Chinhphu)
Bình luận
Back To Top