Trận thắng chưa hoàn hảo

08:54 - Thứ Tư, 04/01/2023 Lượt xem: 6909 In bài viết

Gặp Myanmar trong bối cảnh đã gần như hoàn thành mục tiêu vòng bảng, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo có một chiến thắng nhẹ nhàng để chuẩn bị cho bán kết lượt đi trên đất Indonesia.

Tuyển Việt Nam giành vé vào bán kết AFF Cup 2022 với vị thế nhất bảng B (Ảnh: NLĐ)

Đội tuyển Việt Nam chỉ có 3 ngày nghỉ, tính cả buổi tối thi đấu 3-1 và sau đó là chặng bay nối chuyến từ Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh đến Jakarta. Quỹ thời gian eo hẹp đó buộc ông Park phải có những tính toán hợp lý về mặt nhân sự, cân bằng cảm giác thi đấu lẫn nghỉ ngơi cho toàn đội. Vì vậy, đội tuyển Việt Nam đã bố trí lực lượng “gọn gàng” nhất có thể để tiếp đón Myanmar tại Mỹ Đình. Ông Park gần như sử dụng nguyên nòng cốt của Câu lạc bộ Hà Nội và tăng cường Đặng Văn Lâm, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Tiến Linh. 

Ở hàng hậu vệ, Bùi Hoàng Việt Anh có trận đấu quan trọng để làm quen với trạng thái ra sân, Nguyễn Thành Chung không phải lần đầu đá chính, nhưng cũng tìm lại cách thích ứng với vị trí chính giữa hàng phòng thủ. Ông Park đã tận dụng đủ 5 quyền thay người, nhưng giữ trọn vẹn 3 trung vệ chơi hết trận.

Myanmar đã chính thức bị loại, Việt Nam 99% nhất bảng B, trận đấu vì thế giống một buổi tập nhẹ cho thầy trò ông Park. Dù đối thủ chơi nhiệt tình và cố gắng kéo quyền kiểm soát bóng về thế cân bằng (57% cho Việt Nam, 43% cho Myanmar), chúng ta đã dễ dàng có được các bàn thắng, đồng thời tránh những chấn thương nghiêm trọng.

Pha mở tỉ số mang đậm dấu ấn hàng công Hà Nội với bài xuống biên quen thuộc của cựu HLV Chu Đình Nghiêm. Đỗ Hùng Dũng châm ngòi, Đoàn Văn Hậu xẻ bóng từ cánh, Nguyễn Văn Quyết dừng một nhịp tìm kẽ hở kiến tạo và dù bóng chạm chân bất kỳ ai, lưới Myanmar rung lên cũng là điều khó tránh.

Chúng ta có bàn thứ 2 của Tiến Linh tận dụng sai lầm của thủ môn Myanmar, bàn thứ 3 của Châu Ngọc Quang sút cầu âu từ cự ly hơn 25m - Đó đều là sản phẩm của một thế trận hoàn toàn thoải mái. Tuyển Việt Nam không cần giữ bóng quá nhiều, nhưng các cầu thủ cầm được nhịp cuộc chơi, duy trì khoảng cách đội hình và chuyển trạng thái từ thủ sang công mỗi khi có cơ hội. Đó chính là những gì quan trọng nhất cho các trận đấu “nốc ao” kể từ đây.

Tất nhiên, có những điều vẫn chưa hoàn hảo. Quang Hải dường như đang điều chỉnh để điểm rơi phong độ nhằm trúng giai đoạn khốc liệt nhất của AFF Cup 2022. Tuấn Hải vừa nỗ lực, vừa được đồng đội kiến tạo đủ đầy, nhưng anh vẫn thiếu may mắn để có cho mình 1 bàn thắng. Hoàng Đức, Văn Đức chỉ vào sân ở hiệp 2 và đá cầm chừng. Trong bối cảnh đó, việc Tiến Linh bị căng bắp hay Nguyễn Phong Hồng Duy có vấn đề với cổ chân rõ ràng là những điều đáng tiếc.

Văn Lâm vẫn giữ sạch lưới, anh thậm chí bay người cứu thua xuất sắc ở phút bù giờ, nhưng cách chơi chân của thủ môn này chưa thể khiến thầy Park yên tâm. Chỉ trong 20 phút đầu, Văn Lâm đã có 2 pha lóng ngóng, Duy Mạnh thì chuyền hỏng 3 lần. Nếu các cầu thủ Myanmar bình tĩnh hơn hoặc mặt sân mịn màng hơn, đó có thể sẽ là những bàn thua cho tuyển Việt Nam.

Chúng ta không được phép lặp lại những lỗi cẩu thả này từ bán kết. Indonesia đã mạnh lên rất nhiều dưới tay HLV Shin Tae-yong, bất cứ sai lầm nào của các tuyển thủ Việt Nam cũng đều đứng trước nguy cơ trả giá. Trong khi hàng công không phải trận nào cũng tạo ra cơ hội, hàng thủ trước tiên phải chơi với sự tập trung cao nhất. 

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top