Mường Chà sôi nổi hoạt động thi đấu thể thao truyền thống

17:41 - Chủ Nhật, 26/11/2023 Lượt xem: 3688 In bài viết

ĐBP - Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa thể thao huyện Mường Chà lần thứ I (từ ngày 24 -26/11), đã diễn ra nhiều hoạt động thể thao sôi nổi, hấp dẫn, thu hút trên 180 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và quần chúng nhân dân đăng ký tham gia.

Ném còn- môn thể thao truyền thống mang nhiều ý nghĩa mở màn tại Ngày hội.

Các môn thể thao được lựa chọn thi đấu là các trò chơi dân gian truyền thống, gắn bó với đời sống sinh hoạt hàng ngày, mang đặc trưng của đồng bào các dân tộc, gồm: Tung còn, tù lu, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co. Các vận động viên đã đem đến những phần thi đấu, tranh tài nảy lửa, hấp dẫn thu hút sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Tham gia Ngày hội văn hóa thể thao huyện Mường Chà lần thứ I có trên 180 vận động viên đến từ 18 đoàn. Các vận động viên thi đấu ở 5 môn thể thao truyền thống gồm: Tung còn, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, tù lu với tổng số 13 nội dung.

Thi đấu môn ném còn đòi hỏi người chơi có sự tinh tế, khéo léo khi tung, khi bắt cũng như khả năng quan sát để các động tác phải chính xác. Người chơi vừa kết hợp các động tác toàn thân với đúng nghĩa một môn thể thao truyền thống, vừa sảng khoái tinh thần, được giao lưu, đoàn kết, vui vẻ và luôn thu hút đông đảo người tham gia, từ già đến trẻ, nam và nữ.

Môn đẩy gậy thu hút trên 20 vận động viên nữ tham gia tranh tài.

Vận động viên Sùng A Dơ vừa hoàn thành môn bắn nỏ với số điểm 43/50, chia sẻ: Để tham gia thi bộ môn bắn nỏ, tôi đã luyện tập trước đó 1 tháng, mặc dù điểm số này vẫn chưa đúng với hy vọng của tôi lắm nhưng được tham gia bộ môn mà mình yêu thích là tôi cảm thấy rất vui rồi.

Với tư thế bắn tự chọn đứng hoặc quỳ, bộ môn bắn nỏ yêu cầu kỹ thuật cao, vận động viên phải có độ chính xác và tinh thần vững vàng để có thể ngắm bắn chuẩn vào tiêu điểm. Sôi động và hấp dẫn là không khí thi đấu môn đẩy gậy. Tính chất của trận đấu rất quyết liệt bởi đối kháng loại trực tiếp nên chỉ cần sơ sẩy là dẫn tới thua cuộc. Để thắng đối thủ, các vận động viên không chỉ cần sức mạnh mà còn phải khéo léo, có kỹ thuật đẩy sao cho đối phương chạm chân hoặc ra ngoài vòng đấu. Anh Vàng A Phỏng, xã Hừa Ngài đạt giải nhất môn đẩy gậy hạng cân trên 70kg cho biết: Tham gia đẩy gậy, ngoài mục đích rèn luyện sức khỏe, lớp trẻ chúng tôi mong muốn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa quê hương. Vì vậy, tôi mong có nhiều giải đấu hơn nữa để tạo cơ hội thi đấu, giao lưu, tăng tinh thần gắn kết giữa các dân tộc trên địa bàn.

Với môn tù lu người tham gia đa phần là vận động viên nam. Chơi tù lu qua việc thả quay và đánh quay diễn ra qua 3 vòng. Để có thể chiến thắng đối thủ, người chơi cần khéo léo, phán đoán, ước lượng chính xác. Vận động viên có thành tích cao nhất ở bộ môn này là anh Vàng A Chầu xã Huổi Lèng với điểm số 46/54.

Đoàn trường PT DTNT THPT Mường Chà đã xuất sắc đạt giải nhất ở bộ môn kéo co.

Khép lại các hoạt động thi đấu thể thao truyền thống là những màn kéo co gay cấn của 18 đội chơi, tạo nên không khí sôi nổi và tiếng hò reo cổ vũ của khán giả. Kết thúc các phần thi, đội kéo co đoàn trường PT DTNT THPT Mường Chà đạt giải nhất, đoàn xã Mường Mươn giải nhì, đồng giải ba là xã Ma Thì Hồ và xã Sá Tổng.

Sau 2 ngày thi đấu sôi nổi với tinh thần “Thể thao đoàn kết, trung thực, cao thượng” các môn thi thể thao trong Ngày hội đã kết thúc thành công tốt đẹp. Ban Tổ chức trao 52 giải cho các vận động viên đạt thành tích nhất, nhì, ba ở các nội dung thi đấu của 5 môn thi.

Nguyễn Vân (Huyện Mường Chà)
Bình luận

Tin khác

Back To Top