Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Nỗ lực triển khai Luật Quản lý thuế

09:25 - Thứ Tư, 22/07/2020 Lượt xem: 11405 In bài viết

ĐBP - Ngày 13/6/2019, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 với nhiều nội dung mới, rất quan trọng như quyền của người nộp thuế (NNT) được mở rộng; thời hạn quyết toán thuế kéo dài thêm 1 tháng; siết chặt quản lý thuế đối với giao dịch liên kết; quản lý thuế đối với giao dịch điện tử và hoạt động chuyển giá… và thêm chức năng cung cấp dịch vụ cho các đại lý thuế.

Đối với quyền của NNT, tại Điều 16 Luật Quản lý thuế quy định về quyền của NNT, bên cạnh các quyền quy định tại Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11, nhiều quyền mới của NNT đã được bổ sung nhằm đảm bảo quyền lợi của NNT. Cụ thể, NNT được nhận văn bản liên quan đến nghĩa vụ thuế của các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; thời hạn giải quyết hoàn thuế, số tiền thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số tiền thuế không được hoàn. Bên cạnh đó, NNT cũng được tra cứu, xem, in toàn bộ chứng từ điện tử mà mình đã gửi đến cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và pháp luật về giao dịch điện tử; được sử dụng chứng từ điện tử trong giao dịch với cơ quan quản lý thuế và cơ quan, tổ chức có liên quan; không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với một số trường hợp.

Đối với dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do đại lý thuế cung cấp, Điểm c, Khoản 1, Điều 104, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 đã cho phép các đại lý thuế thêm chức năng cung cấp dịch vụ kế toán, ngoài việc cung cấp dịch vụ đại lý thuế đang thực hiện. Chức năng này phù hợp với Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp những doanh nghiệp siêu nhỏ tiết kiệm chi phí. Thay vì phải thuê hai đơn vị thực hiện 2 dịch vụ (tư vấn thuế và kế toán) nay chỉ cần một đơn vị thực hiện hai nhiệm vụ trên.

Để ngăn chặn tình trạng trốn thuế thông qua chuyển giá ngày càng phổ biến, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 cũng nghiêm cấm hành vi: Thông đồng, móc nối, bao che giữa NNT và công chức quản lý thuế, cơ quan quản lý thuế để chuyển giá, trốn thuế. Ngoài ra, để quản lý chặt chẽ hành vi trốn thuế, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 cũng quy định nguyên tắc kê khai, xác định giá tính thuế đối với giao dịch liên kết như kê khai, xác định giá giao dịch liên kết theo nguyên tắc phân tích; giá giao dịch liên kết được điều chỉnh theo giao dịch độc lập để kê khai, xác định số tiền thuế phải nộp theo nguyên tắc không làm giảm thu nhập chịu thuế.

Đặc biệt, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 lần đầu tiên có quy định về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Cụ thể, đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thì nhà cung cấp ở nước ngoài có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Để Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14  thực sự đi vào đời sống, ngay từ thời điểm Luật được ban hành từ giữa năm 2019, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng chức năng và Chi cục Thuế các huyện, khu vực trên địa bàn thực hiện tổ chức quán triệt, phổ biến các điểm mới của Luật tới toàn thể cán bộ, công chức trong toàn đơn vị, đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và Trang thông tin điện tử của Cục Thuế để tuyên truyền sâu rộng đến người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó các đơn vị chức năng chuyên môn thực hiện lồng ghép các nội dung của Luật Quản lý thuế mới vào các chương trình, hội nghị, tập huấn, giao ban… để tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận chính sách mới và để chính sách thuế mới đi vào cuộc sống.

Các quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 sẽ tạo cơ sở cho quản lý thuế hiện đại, tiếp cận tới những chuẩn mực, thông lệ quốc tế tạo điều kiện thuận lợi cho NNT, cơ quan quản lý thuế thực hiện nghiêm quyền, nghĩa vụ của NNT; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý thuế theo quy định pháp luật.  Để Luật Quản lý thuế phát huy hiệu lực, hiệu quả và để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân người nộp thuế nắm bắt được nội dung, quy định của Luật và tự giác tuân thủ theo quy định, Cục Thuế tỉnh đang nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, tăng cường kỷ cương, kỷ luật nội ngành và tiếp tục đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân NNT cùng chung tay phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế mới, góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp.

TTHT
Bình luận
Back To Top