Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Tích cực triển khai chính sách giảm thuế VAT

08:22 - Thứ Tư, 16/02/2022 Lượt xem: 16146 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 1/2 đến hết 31/12/2022, chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế VAT 10% xuống còn 8% chính thức có hiệu lực. Để chính sách sớm đi vào cuộc sống, ngay từ đầu năm, cơ quan thuế đã thông báo và tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn áp dụng đến các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình người nộp thuế trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Đội Thuế liên phường - xã phường Tân Thanh (Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng) hướng dẫn hộ kinh doanh viết hóa đơn bán hàng áp dụng chính sách giảm thuế VAT.

Việc giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% được quy định tại Nghị định 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, cơ sở kinh doanh tính thuế VAT theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế VAT 8% đối với hàng hóa, dịch vụ được quy định áp dụng thuế suất trên. Cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế VAT theo phương pháp tỷ lệ phần trăm trên doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm để tính thuế VAT khi thực hiện xuất hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT. Mức giảm thuế VAT 8% không áp dụng cho một số nhóm hàng hóa, dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, việc giảm thuế VAT sẽ như một chính sách toàn dân, bởi hầu hết người dân, doanh nghiệp đều được hưởng lợi từ chính sách này.

Để triển khai chính sách giảm 2% thuế VAT, ngày 28/1/2022, Cục Thuế tỉnh đã phát hành Thông báo số 126/TB-CTDBI về việc triển khai Nghị định 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội đến các tổ chức, cá nhân người nộp thuế trên địa bàn tỉnh. Đồng thời yêu cầu các Chi cục Thuế khu vực tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý; hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Thực hiện thông báo của Tổng cục Thuế về việc nâng cấp giải pháp lập hóa đơn điện tử để tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng quy định giảm mức thuế suất VAT. Theo đó, đối với người sử dụng hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng bổ sung mức thuế suất 8% (tương tự như mức thuế suất 5%, 10%) để người sử dụng lựa chọn.

Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng quản lý địa bàn rộng, với nhiều tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ thuộc đối tượng thực hiện chính sách giảm 2% thuế VAT. Để chính sách đi vào cuộc sống, Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng đã và đang tích cực triển khai trên địa bàn quản lý.

Ông Cù Ngọc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng cho biết: Ngay sau khi có thông báo của Cục Thuế tỉnh, Chi cục đã yêu cầu các đội thuế tập trung tuyên truyền chính sách đến các tổ chức, cá nhân, người nộp thuế trên địa bàn. Chi cục đã tiến hành phân loại người nộp thuế để công tác tuyên truyền, phố biến chính sách thuế mới đạt hiệu quả cao hơn. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp, chi cục gửi thông báo, các văn bản liên quan qua đường thư điện tử; đối với các hộ, cá nhân kinh doanh thì các tổ đội tuyên truyền thông qua nhóm zalo kết hợp với tuyên truyền trực tiếp. Mọi thắc mắc của người nộp thuế sẽ được cán bộ cơ quan thuế tổng hợp và giải đáp chi tiết, rõ ràng để người nộp thuế nắm và thực hiện đúng quy định. Đến nay Chi cục đã tuyên truyền đến hơn 800 tổ chức, doanh nghiệp và 100% hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Cùng đội thuế liên phường - xã Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) trực tiếp đi tuyên truyền về chính sách giảm 2% thuế VAT cho các hộ, cá nhân, chúng tôi nhận thấy chính sách được cán bộ cơ quan thuế giải thích rõ ràng, cụ thể đến người nộp thuế. Cán bộ thuế cũng hướng dẫn chi tiết cách tính thuế, cách viết hóa đơn thể hiện việc hộ, cá nhân kinh doanh đã áp dụng chính sách giảm thuế VAT.

Anh Đoàn Quyết Thắng, kinh doanh dịch vụ ăn uống Đồi Thông - Ngọc Mai cho biết: Chúng tôi được tiếp cận với chính sách giảm thuế VAT theo quy định của Chính phủ, Quốc hội qua nhiều hình thức. Cán bộ cơ quan thuế thông báo, phổ biến rõ ràng qua nhóm zalo, thư điện tử và tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp. Từ ngày 1/2/2022, nhà hàng đã áp dụng chính sách giảm thuế VAT đối với từng hóa đơn bán hàng. Thông qua việc giảm thuế VAT, cả người kinh doanh lẫn người tiêu dùng đều được hưởng lợi.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top