Du xuân lễ chùa đầu năm

17:52 - Chủ Nhật, 22/01/2023 Lượt xem: 4487 In bài viết

ĐBP - Đi lễ đền, chùa trong ngày đầu tiên của năm mới cầu nguyện một năm bình an, may mắn đã trở thành nét đẹp truyền thống của nhiều người dân Việt mỗi độ tết đến xuân về.

Từ rất sớm mùng 1 Tết Quý Mão, đền Hoàng Công Chất (xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên) đã đông đúc, tấp nập dòng người đi lễ đền. Mỗi người đến đây mang theo lời cầu nguyện, mong muốn một năm mới an lành, tốt đẹp. Với nhiều gia đình, năm mới là dịp sum vầy nên cùng nhau đi lễ đền còn là cách để giữ gìn văn hóa, cội nguồn của dân tộc, hướng con người đến chân, thiện, mỹ, làm những việc có ý nghĩa cho gia đình và xã hội.

Trong thời tiết trong lành của sáng đầu xuân mới, tại Điểm văn hoá tâm linh Linh Sơn, xã Thanh Luông và chùa Linh Quang, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên), trong trang phục chỉnh tề, người người đến lễ chùa, thành tâm thắp nén hương thơm. Mỗi người đi lễ với những mục đích khác nhau, người cầu tài, cầu lộc, cầu duyên; người cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình. Cũng có người đi lễ chỉ để tìm lấy những giây phút bình yên, thư thái, xua tan những lo toan bộn bề trong cuộc sống.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, văn minh nhưng nét đẹp văn hóa đi lễ chùa đầu năm vẫn luôn được người dân lưu giữ. Tuy phong tục tập quán của mỗi vùng miền có khác nhau, nhưng người Việt tin rằng đi lễ đền, chùa đầu năm không chỉ để ước nguyện mà đó còn là dịp để con người hòa vào chốn tâm linh, bỏ lại bao lo toan, vất vả trong cuộc sống mưu sinh. Mùi khói nhang, sắc màu rực rỡ của đèn, hoa cùng với không gian thanh tịnh của chốn linh thiêng làm cho lòng người trở nên nhẹ nhàng, thanh thản.

Đền Hoàng Công Chất được lựa chọn là điểm đến đầu tiên của nhiều người mỗi dịp xuân về.
Lực lượng CSGT Công an huyện Điện Biên đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cổng đền Hoàng Công Chất.
Lễ vật được bày bán đầy đủ tại cổng đền, phục vụ người dân đi lễ.
Bày lễ trước khi dâng thắp hương.
Tiền vàng sau khi thắp hương được đốt đúng nơi quy định.
Thành tâm cầu mong một năm mới bình an.
Xin chữ đầu năm.
Nhiều người đi lễ đền, chùa đầu năm không chỉ để ước nguyện mà còn là dịp để hòa mình vào chốn tâm linh.
Khách đến lễ chùa không quên mua muối cầu may.
Xin quẻ đầu năm.
Lưu giữ những khoảnh khắc đẹp tại chùa dịp đầu năm.

 

Đức Huy
Bình luận
Back To Top