Rộn rã xuân về rẻo cao

06:53 - Thứ Tư, 25/01/2023 Lượt xem: 3422 In bài viết

ĐBP - Mùa xuân đang rộn rã trên khắp rẻo cao Điện Biên Đông - một huyện được tách ra từ huyện Điện Biên.

Gió xuân rộn rã đón chào du khách, người thân đi xa về đón xuân trong những chuyến xe chiều cuối năm. Đôi vợ chồng trẻ người dân tộc Mông như khoe với mọi người khách trên xe:

- Mình lấy vợ cũng mùa xuân trước mà! Nhanh quá, mình chưa sinh con, để làm kinh tế đã. Mỗi tháng vợ chồng mình thu được gần hai chục triệu đồng, bằng cả mùa thu thóc của nhà mình.

Chị vợ đỏ mặt nhìn chồng:

- Mình đừng nói nhiều xấu hổ quá đấy, giờ ai đi làm đều có thu nhập như thế cả mà.

Cả xe ồ lên, xen lẫn tiếng cười của đôi vợ chồng trẻ. Trông họ rất hạnh phúc. Một cụ già người dân tộc Mông bảo mình là Giàng A Lếnh ở xã Xa Dung có hang Mường Tỉnh, cụ cười vui hỏi chúng tôi:

- Cháu cán bộ ở dưới xuôi lên à? Đi chơi tết hay thăm anh em? Rồi cụ kể: Con cháu ở các nơi về ăn tết đông lắm. Mình chờ nó mà, không ăn tết trước đâu. Chờ tết Chính phủ để nhiều người được nghỉ về ăn tết mà. Đúng cái lý của người Mông: Tết Đại đoàn kết của dân tộc.

Xe vẫn bon bon trườn dốc, những dãy nhà san sát hiện lên. Một Điện Biên Đông sừng sững giữa trời mây.

 Chuyến xe của mùa xuân đang đi nhanh vội về mọi ngả. Thị trấn Điện Biên Đông rợp cờ hoa, tranh áp phích. Một thị trấn bừng lên sau 30 năm thành lập, những dãy nhà cao tầng, trụ sở cơ quan, trường học, bến xe của một thị trấn vùng cao biên giới, như một sức sống diệu kỳ.

Thượng tá Lê Thanh Tuấn, phó trưởng Công an huyện cùng anh em trong đơn vị ra đón chúng tôi. Những nụ cười trẻ đôn hậu, những cái bắt tay ấm lòng trìu mến của những cán bộ chiến sĩ nơi đây. Các anh ở mọi miền Tổ quốc từ Thái Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An đã chụm lại chung sức, chung lòng, đấu mưu, đấu trí để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt nơi đây gần 55% là đồng bào Mông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Sau gần một năm, cùng với các ngành, các cấp, Công an huyện Điện Biên Đông đã phối hợp làm được 1.040 ngôi nhà tình nghĩa cho những hộ nghèo trong huyện bằng nguồn kinh phí xã hội hóa do Bộ Công an huy động.

Đêm Điện Biên Đông trời càng lạnh, gió bấc tràn về, nhiều chiến sĩ đang nằm ở các chốt, để đón bắt bọn buôn bán chất trắng, chờ thời cơ ngày tết phá hoại sự bình yên của nhân dân. Chúng tôi ghi vội từng con số, từng chuyên án của các cán bộ chiến sĩ Công an huyện Điện Biên Đông giữa những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão đang về. Trong năm qua, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị phối kết hợp đã phá hàng chục vụ án các loại, chặt đứt các đường dây buôn bán chất ma túy, thu gần 40 bánh hêrôin, hơn 500.000 viên ma túy tổng hợp…

Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Công an huyện cứ dặn chúng tôi, các nhà báo phải ghi được cái thật của vùng cao, cái đúng đang đọng lại trong lòng nhân dân: Là niềm tin Đảng, tin chính sách mà những cán bộ chiến sĩ công an là điểm tựa, là tấm lá thép bảo vệ từng tấc đất nơi biên cương của Tổ quốc. Như cụ Giàng A Lếnh đã nhắc các nhà báo chúng tôi nơi đây có hang Mường Tỉnh là nơi thành lập chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Điện Biên ngày nay, cái nôi của căn cứ cách mạng của Đảng bộ Lai Châu ngày trước.

Ngày xuân, ngày của đất trời tươi đẹp đang rộn rã ùa vào từng nhà, tiếng chày giã bánh giầy, tiếng trẻ ê a đánh vần từng câu hát, tiếng xe máy nổ giòn đang chạy về mọi ngả, báo hiệu cái tết sum vầy trên rẻo cao Điện Biên Đông. Muốn ở lại ăn tết với các anh nhiều lắm. Nhưng chúng tôi trách nhiệm cũng nặng nề, mang niềm vui, con số thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết của huyện về với báo, để cả nước biết về một huyện vùng cao Điện Biên Đông đang trở mình sánh vai cùng các huyện vùng cao cả nước.

Biết tin có đoàn nhà báo về huyện, Bí thư Huyện ủy Mùa A Vảng cho xe sang đón chúng tôi. Không có sự phân biệt khách và chủ. Bí thư Huyện ủy cho biết một số chỉ tiêu thực hiện năm 2022. Trong đó tổng diện tích gieo trồng cây lương thực đạt 13.508,4ha; tổng sản lượng lương thực ước đạt 33.743,1 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 476,9kg; tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 3.000 tỷ. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa VI đề ra. Chỉ từng ấy con số cũng chứng minh cho đời sống nhân dân huyện vùng cao đang phát triển, nâng cao so với 30 năm về trước. Ngày mới thành lập huyện, người dân chỉ đủ lương thực ăn trong 3 - 4 tháng, còn quanh năm ăn củ nâu, củ mài trừ bữa, cái đói luôn rình rập.

Bí thư Huyện ủy nói nhiều về triển vọng huyện vùng cao đặc biệt là giao thông, tuy mới có đường ô tô 50% số xã, nhưng quyết tâm phấn đấu 100% có đường ô tô đến xã. Một lịch sử mà chưa bao giờ mơ tới, chỉ đi 1 giờ từ huyện đã về đến tỉnh, mà xưa phải mất gần 3 ngày đi bộ.

Ông kể với chúng tôi những tiềm năng du lịch, những địa danh lịch sử: Hang Mường Tỉnh, đại bản doanh của thủ lĩnh Vừ A Chay, người anh hùng chống Pháp của dân tộc Mông; tháp Mường Luân, ngã ba đỉnh Keo Lôm... Những địa danh tên đất tên người của huyện vùng cao đầy thơ mộng và huyền bí chưa được khai thác. Ông cũng bảo chúng tôi nán lại một vài ngày để được tận mắt xem những di tích ấy.

Tâm sự của một bí thư huyện ủy vùng cao mang bao điều tâm huyết, kỳ vọng để huyện Điện Biên Đông trở thành huyện vùng cao kiểu mẫu. 100% số xã có đường ô tô, 100% hộ được dùng điện, 100% số hộ có mức thu nhập khá. Trăn trở những chỉ tiêu ấy đã làm cả một Đảng bộ hơn 3.600 đảng viên phấn đấu không mệt mỏi. Ông bảo các nhà báo dành thời gian cho Điện Biên Đông nhiều hơn nữa. Chúng tôi nhận lời, mà lòng canh cánh.

Mùa xuân đang rộn rã hân hoan đón chào những chỉ tiêu của huyện trong một năm mới. Xuân Quý Mão đang đến gần tạo đà chuyển mình cho một sức xuân đầy hi vọng mà bí thư huyện ủy mang đến những tin vui cho cánh nhà báo chúng tôi.

Hồng Hải
Bình luận
Back To Top