Lan tỏa Đề cương về văn hóa Việt Nam

08:44 - Thứ Năm, 02/03/2023 Lượt xem: 3615 In bài viết

ĐBP - Kế thừa và phát triển những giá trị cốt lõi của Đề cương về văn hóa Việt Nam, cùng với sự phát triển chung của kinh tế xã hội, thông qua nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện, Điện Biên đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng văn hóa và con người Điện Biên phát triển toàn diện, mang bản sắc và đặc trưng của Điện Biên, hòa nhập với văn hóa vùng Tây Bắc và dân tộc Việt Nam.

Tiết mục trong chương trình nghệ thuật Ngọn đuốc soi đường chào mừng kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Đề cương về văn hóa Việt Nam được coi như cương lĩnh đầu tiên về văn hóa, văn kiện lịch sử vô giá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cách mạng, kháng chiến, chỉ ra con đường vận động, phát triển của nền văn hóa mới Việt Nam. Từ Đề cương này, Đảng và Nhà nước đã phát triển, ban hành nhiều nghị quyết, chính sách lớn về văn hóa. Bám sát chủ trương, đường lối của Đảng,  Nhà nước, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 10/12/2014 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Điện Biên đáp ứng yêu cầu phát triển và cho đến nay đã đạt những thành tựu quan trọng. Công tác giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương được các cấp, các ngành, địa phương chú trọng thực hiện. Đến nay, hầu hết các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đã đưa nội dung văn hóa, lịch sử địa phương vào chương trình giảng dạy, điển hình là việc tổ chức các chương trình trải nghiệm, học tập tại bảo tàng, di tích đã góp phần giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương đối với thế hệ trẻ của tỉnh.

Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật thường xuyên được tổ chức như: Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sự kiện Hoa Anh Đào - Pá Khoang - Điện Biên, Lễ hội Đua thuyền đuôi én, Lễ hội Thành Bản Phủ; hội diễn nghệ thuật quần chúng... Thông qua các hoạt động này nhằm tuyên truyền, quảng bá về mảnh đất, con người, nét văn hóa đặc sắc của tỉnh tới du khách trong và ngoài nước, đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động này còn thu hút đông đảo nhân dân tham gia, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, góp phần định hướng thị hiếu, thẩm mỹ đúng đắn, để phát triển toàn diện nhân cách, hướng tới sự hoàn thiện của mỗi cá nhân và xã hội.

Hoạt động văn học - nghệ thuật đã được triển khai thực hiện với nhiều hình thức, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân. Đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần sáng tạo, tích cực trong các hoạt động sáng tác và có nhiều tác phẩm chất lượng, đạt một số giải thưởng cao trong nước, khu vực và quốc tế. Các tác giả, tác phẩm văn học, nghệ thuật đã góp phần tích cực vào công tác quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người Điện Biên với bạn bè trong và ngoài nước.

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp của tỉnh Điện Biên ngày càng được nâng cao về chất lượng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của nhân dân. Ngoài các chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị còn xây dựng chương trình phục vụ nhân dân vùng cao, vùng xa, biên giới, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Các chương trình nghệ thuật với sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật đương đại, thể hiện tính sáng tạo, độc đáo; nhiều tác phẩm âm nhạc mới ca ngợi vùng đất, con người, nét đẹp văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh được sáng tác và biểu diễn góp phần giữ gìn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, đồng thời thể hiện sự tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của nhân loại.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng cũng diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sinh hoạt văn hóa của nhân dân, đây cũng là cơ hội để phát hiện và bồi dưỡng các tài năng về nghệ thuật. Đến nay, toàn tỉnh có 1.261 đội văn nghệ quần chúng hoạt động thường xuyên. Các lớp tập huấn nghiệp vụ văn hóa, văn nghệ, các hoạt động tổ chức hướng dẫn cơ sở, dàn dựng các loại hình dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống cho thế hệ trẻ, đội văn nghệ các bản văn hóa, câu lạc bộ thường xuyên được quan tâm tổ chức.

Công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh được quan tâm. Số lượng di tích được xếp hạng tăng lên đáng kể: Năm 2014, toàn tỉnh có 15 di tích được xếp hạng; trong đó, 1 di tích quốc gia đặc biệt; 8 di tích cấp quốc gia và 6 di tích cấp tỉnh. Đến năm 2022, toàn tỉnh có 31 di tích được xếp hạng; trong đó, 1 di tích quốc gia đặc biệt, 14 di tích cấp quốc gia và 16 di tích cấp tỉnh. Công tác trùng tu, tôn tạo di tích đã được chú trọng triển khai. Nhiều di tích cấp quốc gia được trùng tu, tôn tạo, như di tích tháp Mường Luân, thành Sam Mứn, tháp Chiềng Sơ, hang Mường Tỉnh và động Pa Thơm, khu căn cứ Cách mạng Pú Nhung, xã Pú Nhung, các di tích thành phần thuộc Di tích cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. Điện Biên cũng mới hoàn thành việc xây dựng Đền thờ các anh hùng liệt sĩ hi sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Cùng với đó, công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc đã thu hút sự quan tâm của các ngành, các địa phương và nhân dân ở cơ sở tích cực tham gia thực hiện và đạt được những thành tựu nhất định. Đến nay tỉnh Điện Biên có 2 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, 14 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia…

Trải qua 80 năm từ thời điểm ra đời tới nay, nội dung của Đề cương về văn hóa Việt Nam có ý nghĩa và giá trị bề dày trong lịch sử, góp phần vào những thắng lợi to lớn của dân tộc. Trong thời kỳ hội nhập mạnh mẽ như hiện nay, với tinh thần của Đề cương về văn hóa Việt Nam 1943 nền tảng cơ bản, Điện Biên tiếp tục xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa truyền thống và sức mạnh con người để hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Điện Biên, đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc...

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top