Dân bản Khua Trá bảo vệ rừng

08:48 - Thứ Tư, 24/08/2016 Lượt xem: 2804 In bài viết
ĐBP - Bản Khua Trá, xã Phình Sáng (huyện Tuần Giáo) có 87 hộ dân, gồm 2 dân tộc: Mông và Phù Lá. Cuộc sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn; nguồn thu nhập chính từ sản xuất ngô, lúa nương và khai thác lâm sản phụ trong rừng. Từ năm 2011 đến nay, người dân bản Khua Trá có thêm nguồn thu nhập từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, góp phần cải thiện cuộc sống. Năm 2016, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên đã chi trả gần 200 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng năm 2015 cho cộng đồng bản Khua Trá.

Khua Trá hiện có 510,5ha rừng. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, bản Khua Trá đã thành lập tổ bảo vệ rừng. Tổ bảo vệ rừng của bản chủ động phối hợp chặt chẽ với bảo lâm xã, kiểm lâm địa bàn xây dựng kế hoạch quản lý, bảo vệ rừng và đề ra các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng; lồng ghép tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng và tổ chức cho người dân ký cam kết không chặt phá rừng trong các cuộc họp bản. Ông Giàng Trùng Tú, Tổ trưởng Tổ bảo vệ rừng bản Khua Trá cho biết: Thời gian qua, nhờ chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng, nhất là khi người dân được hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng nên ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng của người dân được nâng lên, tình trạng phá rừng, đốt rừng làm nương giảm đáng kể. Nhiều năm liền, bản không xảy ra cháy rừng.

Song song với công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng, tổ bảo vệ rừng bản Khua Trá thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát rừng; phối hợp với kiểm lâm địa bàn xử lý các đối tượng khai thác lâm sản trái phép. Rừng của bản chủ yếu là cây gỗ nghiến, là mục tiêu của các đối tượng ngoài địa bàn vào khai thác trái phép. Từ đầu năm đến nay, bản Khua Trá đã 4 lần phát hiện người dân ngoài địa bàn vào khai thác trái phép gỗ nghiến, bản đã tịch thu 3 cưa máy, giao nộp cho kiểm lâm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Anh Giàng A Chừ, thành viên Tổ bảo vệ rừng bản Khua Trá cho biết: Mỗi năm gia đình tôi được hưởng gần 2 triệu đồng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng. Đây là khoản thu nhập hỗ trợ gia đình trang trải sinh hoạt, để góp phần bảo vệ rừng, tôi đã đăng ký tham gia tổ bảo vệ rừng của bản. Hiện nay tổ bảo vệ rừng có 10 người, chia thành 2 nhóm thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng (4 lần/tháng).

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top