Mường Đăng tăng cường kiểm soát địa bàn phức tạp về ANTT

09:42 - Thứ Sáu, 24/02/2017 Lượt xem: 6135 In bài viết
ĐBP - Cách trung tâm huyện Mường Ảng hơn 10km, Mường Đăng được đánh giá là một trong những xã có điều kiện thuận lợi để giao lưu buôn bán, phát triển kinh tế. Song Mường Đăng cũng là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) với nhiều hoạt động trái pháp luật, như: Di dịch cư tự do; tranh chấp đất đai; mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy; trộm cắp tài sản; tuyên truyền đạo trái pháp luật… Để ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm ra khỏi địa bàn, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã Mường Đăng với vai trò nòng cốt là lực lượng Công an xã đã tăng cường triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giúp người dân ổn định đời sống, yên tâm phát triển sản xuất.

Anh Bạc Cầm Phích, Phó trưởng Công an xã Mường Đăng, cho biết: Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, hàng năm, Công an xã đã chủ động tham mưu giúp UBND xã xây dựng, ban hành kế hoạch đảm bảo ANTT, trong đó chỉ rõ nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cụ thể. Một trong những giải pháp được lực lượng Công an xã quan tâm thực hiện hiệu quả đó là chủ động phối hợp với lực lượng kiểm lâm, dân quân tự vệ tăng cường tuần tra, kiểm soát nhất là tại các bản phức tạp về ANTT, như: Bản Pan, Xôm, Đắng, Co Muông… nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động phạm pháp xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, chủ động tiến hành điều tra, phân loại tội phạm để thường xuyên nắm bắt, theo dõi hoạt động của các đối tượng nhằm kịp thời ngăn chặn khi có biểu hiện phạm tội. Chỉ tính riêng năm 2016, lực lượng Công an xã đã phát hiện và bắt giữ 12 vụ; trong đó 3 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ tàng trữ gỗ trái pháp luật, 1 vụ chặt phá cây cà phê, 4 vụ gây rối trật tự công cộng, 3 vụ mua bán trái phép chất ma túy. Trong năm, lực lượng Công an xã đã phát hiện và phá nhổ 300m2 cây thuốc phiện tại bản Nặm Pọng.

 

Công an xã Mường Đăng tuyên truyền, vận động người dân bản Xôm chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Không chỉ thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, lực lượng Công an xã còn tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân bằng nhiều biện pháp tuyên truyền thiết thực, hiệu quả như: Qua các buổi họp dân; đội ngũ già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trên địa bàn; phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã lồng ghép và các buổi họp, sinh hoạt để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên và nhân dân. Từ năm 2016 đến nay, lực lượng Công an xã đã phối hợp tổ chức được hơn 20 buổi tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước cho hơn 1.000 lượt người dân trong xã. Đồng thời, tổ chức cho 100% hộ dân trên địa bàn xã ký cam kết đảm bảo ANTT, không vi phạm pháp luật. Với những trường hợp nghiện ma túy, tệ nạn xã hội, lực lượng Công an xã tích cực vận động các đối tượng đăng ký cai nghiện tại gia đình, quyết tâm từ bỏ con đường lầm lỗi để hòa nhập cộng đồng, giúp ích cho gia đình và xã hội.

Tại 12 bản trên địa bàn, lực lượng Công an xã còn tham mưu thành lập các tổ an ninh tự quản, tổ hòa giải nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, chủ động hòa giải các vụ mâu thuẫn, xung đột trong nhân dân… Ngoài ra, Công an xã còn tích cực vận động nhân dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, chủ động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Từ năm 2016 đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp được gần 40 nguồn tin tố giác tội phạm có giá trị, giao nộp 3 khẩu súng cồn tự chế.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp cụ thể, rõ ràng, công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã Mường Đăng đã có nhiều chuyển biến. Số vụ vi phạm pháp luật, số người mắc tệ nạn xã hội có xu hướng giảm so với những năm trước; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; không có tình trạng tụ tập đông người trái phép; các điểm phức tạp về ANTT, ma túy từng bước được xóa bỏ. Qua đó, giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top