Phát huy vai trò già làng, người có uy tín trong bảo vệ biên giới

10:29 - Thứ Tư, 15/11/2017 Lượt xem: 7869 In bài viết
ĐBP - Là huyện vùng cao, biên giới, những năm qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đường biên mốc giới trên địa bàn huyện Nậm Pồ luôn được giữ vững. Có được kết quả như vậy, là nhờ sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số.

Có dịp trở lại Si Pa Phìn những ngày trung tuần tháng 11, chúng tôi tìm gặp già làng Vàng Giống Chá, bản Văn Hồ - người luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Trò chuyện với chúng tôi về công tác bảo vệ an ninh biên giới, già làng Vàng Giống Chá, chia sẻ: Với vai trò “tiên phong” trong công tác dân vận, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín xã Si Pa Phìn đã tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân đấu tranh, cảnh giác trước mọi âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, thông qua các cuộc họp bản, trực tiếp xuống từng hộ gia đình... Trong đó, tập trung tuyên truyền bà con tham gia đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; không tin, không nghe theo các luận điệu tuyên truyền trái pháp luật của kẻ xấu. Ðặc biệt, trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ đường biên cột mốc, được sự tuyên truyền sâu rộng của cán bộ, chiến sĩ Ðồn biên phòng; các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín đã tích cực hưởng ứng, sát cánh cùng các chiến sỹ “mang quân hàm xanh”, khi phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật, những dấu hiệu vi phạm chủ quyền khu vực biên giới đều báo cáo kịp thời cho Ðồn biên phòng cũng như chính quyền xã để kịp thời xử lý. Vì vậy, những năm qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Si Pa Phìn luôn được ổn định, giữ vững, chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia được bảo vệ vững chắc.

Ðặc thù là huyện biên giới, với 119,7km đường biên, thuộc 8 xã; những năm qua, huyện Nậm Pồ luôn là “điểm nóng” về tình trạng buôn bán trái phép các chất ma túy, vượt biên trái phép… Phát huy vai trò già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong bảo vệ an ninh biên giới, ông Thào Nhè Cáng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nậm Pồ, cho biết: Với 126 già làng, trưởng dòng họ, người uy tín tiêu biểu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy vai trò là “cầu nối” ý Ðảng đến nhân dân”, già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín luôn làm tốt công tác tuyên truyền, đưa đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với nhân dân. Ðặc biệt, trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, đường biên cột mốc, họ luôn là lực lượng tiên phong trong hoạt động tuyên truyền, vận động bà con không tin, nghe theo kẻ xấu. Cùng với đó, họ luôn tích cực phối hợp với cấp ủy chi bộ, và các đoàn thể chính trị ở khu dân cư duy trì quy chế dân chủ cơ sở; tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống văn minh, sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động người dân với phương châm “nhiều không” (không tin, không nghe theo các luận điệu tuyên truyền trái pháp luật, không di dịch cư tự do, không tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng các loại ma túy, vũ khí vật liệu nổ…). Ðồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân trong việc bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng bản làng bình yên, no ấm. Nhờ vậy, phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn bản”, “Kết nghĩa bản - bản hai bên biên giới” đã có sức lan tỏa sâu rộng và trở thành hành động tự giác tích cực của mọi người dân trên biên giới. Trong đó có sự trợ giúp đắc lực của đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín. 5 năm qua trên địa bàn huyện Nậm Pồ có 2 xã không để xảy ra hoạt động tội phạm, 80/131 khu dân cư không có tội phạm ở các địa bàn dân cư; 131/131 khu dân cư các hộ gia đình ký cam kết về phòng chống tội phạm...

Phương Linh
Bình luận
Back To Top