Bộ đội về làng, đường quang, bản sáng

09:20 - Thứ Năm, 15/03/2018 Lượt xem: 11287 In bài viết
ĐBP - Giữa những ngày rét đậm rét hại đổ xuống khắp núi rừng Tây Bắc, thì cũng là lúc các chiến sĩ Lữ đoàn 82 (Quân khu 2) hành quân với cự ly 70km đến xã Mường Lói (huyện Ðiện Biên) “4 cùng” với người dân, giúp bà con nơi đây phát quang, mở rộng đường liên thôn, liên bản, tu sửa nhà văn hóa, trường học, giúp đỡ một số gia đình chính sách, hướng dẫn bà con phòng chống rét cho người và gia súc, gia cầm… Ðồng thời, đây cũng là dịp để nhiều chiến sĩ tranh thủ học thêm tiếng nói, chữ viết và truyền thống của các dân tộc: Mông, Lào, Khơ Mú.

 

Chiến sĩ Lữ đoàn 82 và người dân mở rộng đường ở bản Tin Tốc.

Mặc dù là ngày thứ bảy, nhưng trên tuyến đường từ bản Tin Tốc đến bản Co Ðứa đã vang lên những tiếng cuốc, xẻng bổ vào nền đất nghe rõ chan chát, tiếng nói cười rôm rả của bà con hai bản và bộ đội như xua tan đi cái rét căm căm giữa vùng núi cao đặc biệt khó khăn Mường Lói. Theo Chủ tịch UBND xã Mường Lói, Lò Văn Siêng, ngoài bộ đội, biên phòng thì bà con trong bản từ thanh niên đến phụ nữ, cựu chiến binh đều tích cực tham gia lao động. Ðợt làm dân vận của Lữ đoàn 82 đạt được kết quả ngoài mong đợi. Ðể có kết quả đó, cán bộ chỉ huy Lữ đoàn đã vượt gần trăm cây số đèo dốc để cùng với địa phương khảo sát, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ chi tiết đến từng chiến sĩ. Nhờ có bộ đội về mà đường quang rộng mở. Bà con Mường Lói sẽ còn nhớ mãi tình cảm mà cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 82 dành cho địa phương.

Bà Lò Thị Sần, bản Tin Tốc chia sẻ: Bộ đội về đây 5 ngày mà làm được rất nhiều việc. Con đường này trước đây chỉ đi bộ thôi, cây cối um tùm, đất đá lổng chổng. Nay được phát quang mở rộng xe máy có thể đi lại dễ dàng. Bà con dân bản cảm ơn bộ đội “tám hai” nhiều lắm.

Theo Thượng tá Cao Xuân Thành, Bí thư Ðảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 82, người trực tiếp chỉ huy cán bộ, chiến sĩ thực hiện công tác dân vận tại xã Mường Lói cho biết: Triển khai thực hiện kế hoạch công tác dân vận giai đoạn mùa khô 2017 - 2018 của Lữ đoàn 82, đơn vị đã phối hợp với bộ đội biên phòng, đoàn thanh niên địa phương tiến hành phát quang mở rộng đường liên bản dài gần 10 cây số. Trong 25 ngày, 70 cán bộ, chiến sĩ đã cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng với đồng bào. Giúp địa phương 1.700 ngày công lao động như: làm đường giao thông, tu sửa trường học, nhà văn hóa thôn, trung tâm xã; tuyên truyền vận động bà con xóa bỏ những hủ tục, xây dựng đời sống mới, củng cố hệ thống chính trị. 

Xã Mường Lói có 9 bản, 442 hộ, 2.267 nhân khẩu, với 3 dân tộc Mông, Lào, Khơ Mú cùng chung sống; tiếp giáp với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và tỉnh Sơn La. Toàn xã hiện có 341 hộ đói trong mùa giáp hạt, 229 hộ nghèo, 112 hộ cận nghèo, 25 hộ chính sách. Trước những khó khăn đó, Ðảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã dành một phần kinh phí thăm hỏi tặng quà cho 25 gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã, mỗi suất quà trị giá 400 nghìn đồng. Món quà tuy nhỏ nhưng là tấm lòng, chứa chan tình cảm của những chiến sĩ giúp bà con phần nào vơi đi những khó khăn.

Thượng tá Cao Xuân Thành cho biết thêm: Ðợt dân vận mùa khô năm nay đơn vị chọn xã Mường Lói để giúp đỡ. Vì đây là địa bàn biên giới, đa phần bà con là người dân tộc ít người, đời sống còn nhiều khó khăn. Khi đơn vị mới chỉ xây dựng kế hoạch, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã tình nguyện đi giúp bà con. Về Mường Lói mới thấy bà con nơi đây rất yêu quý bộ đội, coi cán bộ, chiến sĩ như những người thân đi xa lâu ngày trở về vậy. Hôm chia tay, bà con ai ai cũng bịn rịn, lưu luyến. Hình ảnh đó như thúc đẩy chúng tôi phải công tác tốt hơn nữa để xứng đáng với lòng tin yêu của bà con.

Bài, ảnh: Đào Duy Tuấn
Bình luận
Back To Top