Thanh niên TP. Ðiện Biên Phủ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

08:48 - Thứ Sáu, 16/11/2018 Lượt xem: 14389 In bài viết

ĐBP - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TP. Ðiện Biên Phủ có 13 cơ sở hội trực thuộc, trong đó có 3 chi hội; 62 câu lạc bộ, tổ, đội với trên 7.000 hội viên, thanh niên. Hội LHTN các cấp của thành phố đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng các loại hình tập hợp, đoàn kết thanh niên tham gia tổ chức Hội. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, chính trị, tư tưởng cho hội viên, đặc biệt là quán triệt Chỉ thị số 42 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2020. Tổ chức thành lập mới các chi hội, tổ, đội nhóm, câu lạc bộ thanh niên theo tinh thần sáng tạo lập thân lập nghiệp và các ngành nghề theo sở thích với sự hỗ trợ của Thành đoàn TP. Ðiện Biên Phủ tạo điều kiện giúp đỡ thanh niên tham gia phát triển kinh tế, với nhiều doanh nghiệp do tuổi trẻ thành phố làm chủ.

Hội LHTN thành phố chủ động phối hợp với các đơn vị triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ cho hội viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp; xung kích, tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Từ đó đã xuất hiện nhiều gương hội viên tiêu biểu có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đồng thời tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng chính đáng của hội viên.

 

Ðoàn viên thanh niên Trung đoàn 82 (Quân khu 2) phối hợp với Thành đoàn TP. Ðiện Biên Phủ tổ chức vệ sinh môi trường tại khu vực trụ sở UBND xã Tà Lèng. Ảnh: Huyền Lâm

Theo lời giới thiệu của anh Lê Văn Qúy, Chủ tịch Hội LHTN phường Mường Thanh, chúng tôi tới thăm mô hình sản xuất của anh Vũ Trung Kiên, tổ dân phố 20, phường Mường Thanh - hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế của phường. Anh Kiên chia sẻ: Trước đây cuộc sống cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng với sức trẻ, ý chí lập nghiệp, anh đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh theo chương trình hỗ trợ việc làm cho thanh niên, cùng với sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè. Từ cơ sở quảng cáo in, phun nhỏ anh đã thành lập Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ quảng cáo nội thất Big Sun. Với vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng trang thiết bị, máy móc sản xuất gồm 2 máy in khổ lớn; 3 máy in màu và 1 máy cắt, dán cạnh đồ nội thất CNC. Sản phẩm làm ra tiêu thụ ngay tại thành phố và các huyện trong tỉnh. Mỗi tháng doanh thu của Công ty đạt từ 150 - 160 triệu đồng, tạo việc làm cho 7 lao động thường xuyên với mức lương ổn định từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Còn hội viên Hội LHTN xã Thanh Minh lại có cách làm khác tùy thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng để hội viên phát triển kinh tế. Ðiển hình, hội viên Lò Văn Dân, Phó Bí thư đoàn xã Thanh Minh. Sinh ra trong một gia đình thuần nông, với bản tính cần cù, chịu khó, chăm học hỏi, sự trợ giúp của người thân, anh Dân đã đầu tư chăn nuôi gà, vịt kết hợp trồng rừng, đào ao thả cá. Hiện, gia đình anh đang nuôi gần chục con trâu, bò; ao cá rộng trên 5.000m2; 1,5ha rừng trồng cây dổi, mỡ, vối thuốc và hơn 1ha vườn đồi được anh cải tạo để trồng chuối và các loại cây ăn quả. Mỗi năm trừ chi phí anh thu lãi từ 100 - 120 triệu đồng.

Chị Trần Thị Xoa, Bí thư đoàn phường đồng thời là Chủ tịch Hội LHTN phường Tân Thanh là thanh niên tiêu biểu trong phong trào tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng. 9 năm gắn bó với nghề, với nhiệt huyết của tuổi trẻ chị luôn năng nổ trong các hoạt động của đoàn tại địa phương, tìm hướng đi cho các hoạt động nhằm thu hút ÐVTN tham gia. Cùng với công tác chuyên môn, chị còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ của hội viên, thanh niên, bà con khu phố và các nhà hảo tâm quyên góp sách vở, quần áo và nhiều đồ dùng thiết yếu để trao tặng cho các em học sinh nghèo vượt khó tại các xã khó khăn của huyện Tủa Chùa, Nậm Pồ và Ðiện Biên Ðông.

Có thể thấy, từ các cuộc vận động, các phong trào do Hội LHTN thành phố triển khai đã thu hút, tập hợp đông đảo lực lượng hội viên, đoàn viên thanh niên tham gia, xung kích trên các mặt trận. Tạo cơ hội cho nhiều thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, Qua đó, khẳng định vị trí, vai trò và đóng góp quan trọng của thanh niên trong việc xây dựng tổ chức Ðoàn, Hội ngày càng vững mạnh, chung tay cùng với các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyền Trang

(Ðài TT - TH TP. Ðiện Biên Phủ)

Bình luận
Back To Top