Nậm Pồ chủ động các phương án phòng, chống mưa lũ

08:34 - Thứ Hai, 17/06/2019 Lượt xem: 11946 In bài viết
ĐBP - Năm 2018, Nậm Pồ là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ gây ra. Nhiều ngôi nhà bị ảnh hưởng, tài sản, hoa màu bị thiệt hại, nhiều công trình giao thông bị hư hỏng nghiêm trọng... đã khiến đời sống nhân dân trên địa bàn huyện bị xáo trộn. Trước tình hình đó, rút kinh nghiệm từ những năm trước, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều hoạt động nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, giúp nhân dân trên địa bàn yên tâm lao động, sản xuất, ổn định đời sống.

Thống kê của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Nậm Pồ, năm 2018, trên địa bàn đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn kéo dài rải rác ở các tháng trong năm đã gây lũ ống, lũ quét làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Trong đó, gần 800 con gia súc, gia cầm, hàng trăm héc ta hoa màu, hàng nghìn mét vuông ao cá bị lũ cuốn trôi; hàng trăm ngôi nhà, công trình trường, lớp học, trạm y tế bị ảnh hưởng; nhiều hộ dân phải di dời đến chỗ ở khác...

 

Diễn tập tình huống giả định cấp cứu người dân bị đuối nước trong đợt diễn tập ứng phó bão lụt và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện năm 2019 tại xã Chà Tở.

Không chỉ thiệt hại về nhà cửa, hoa màu mà nhiều tuyến giao thông trên địa bàn huyện cũng bị sạt lở, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lưu thông cho người tham gia giao thông, điển hình như: Các tuyến đường từ trung tâm huyện đi xã Chà Cang; Km 45 - Nà Hỳ, Nà Khoa - Na Cô Sa, Chà Tở - Mường Tùng, đường đi vào bản Huổi Khương (xã Pa Tần), đường vào bản Nậm Pồ Con (xã Nà Khoa). Ðặc biệt, thời điểm tháng 10/2018, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn cục bộ đã làm chết 2 người tại bản Hô Củng (xã Chà Tở).

Trước tình hình trên, ngay sau khi xảy ra thiệt hại, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã khẩn trương khắc phục, tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; vận động nhân dân, các tổ chức, lực lượng tại chỗ giúp người dân gia cố, dựng lại nhà cửa theo phương châm “4 tại chỗ”, giúp nhân dân yên tâm lao động, sản xuất.

Nắm bắt diễn biến phức tạp của thời tiết, để hạn chế tối đa thiệt hại về người và của, theo ông Hạng Nhè Ly, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện, năm nay, huyện Nậm Pồ đã sớm chỉ đạo các xã chủ động kiện toàn ban chỉ huy PCTT&TKCN của cấp mình; chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền đến người dân về công tác phòng, chống lũ lụt, giảm nhẹ thiên tai; tổ chức rà soát để di dời những hộ có nguy cơ ảnh hưởng bởi sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Ðặc biệt, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện lưu ý các địa phương khi xảy ra dông, lốc hoặc mưa lớn kéo dài phải nhanh chóng phối hợp với các đơn vị liên quan túc trực 24/24 giờ để kịp thời ứng cứu.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân trong việc phối hợp với cơ quan chức năng phòng, chống bão lũ, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện cũng đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên. Theo đó, khi xảy ra lũ lụt, căn cứ vào lịch trực của Ban chỉ huy, các thành viên phải trực 24/24 giờ tại cơ quan làm việc (kể cả ngày nghỉ); đồng thời thường xuyên liên lạc với cấp trên, nắm bắt thông tin về tình hình thiên tai xảy ra ở cơ sở vào thời gian được giao trực. Bên cạnh đó, với những thành viên đã được phân công nhiệm vụ phải tăng cường kiểm tra các phương án phòng, chống bão lũ tại các xã, bản; thường xuyên bám nắm cơ sở, kiểm tra các khu dân cư, các trường, lớp học trong vùng có nguy cơ lũ lụt, sạt lở đất… để có phương án di dời, ứng cứu và khắc phục.

Bên cạnh việc triển khai các phương án phòng, chống bão lũ, huyện Nậm Pồ đặc biệt quan tâm công tác ứng phó khi thiên tai xảy ra. Do đó, trung tuần tháng 5 vừa qua, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã tổ chức diễn tập ứng phó bão lụt và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện tại xã Chà Tở. Phần diễn tập gồm 2 phần: Cơ chế và thực binh. Ðối với phần diễn tập cơ chế, Ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp xã đã tổ chức hội nghị triển khai phương án xử lý sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đưa ra phương án ứng phó; hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Với phần thực binh, sau khi tình huống giả định được Ban tổ chức cuộc diễn tập đặt ra, các thành viên trong Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã đã nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, xử lý nhanh chóng, kịp thời các tình huống xảy ra, như: Tìm kiếm, giải cứu người, tài sản của nhân dân bị lũ cuốn trôi…

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top