Viết bằng trách nhiệm, tâm huyết và sự sẻ chia

08:35 - Thứ Tư, 19/06/2019 Lượt xem: 12523 In bài viết
ĐBP - 7 năm làm nghề báo, tôi may mắn được đến hầu hết những thôn, bản xa xôi, khó khăn nhất trên địa bàn tỉnh. Mỗi vùng đất, mỗi phận người đều để lại trong tôi những cảm xúc đặc biệt, không thể nào quên.

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là lần tôi được trưởng phòng kinh tế - nội chính giao nhiệm vụ điều tra theo đơn thư của các hộ dân ở bản Háng Lìa, xã Sa Lông (huyện Mường Chà). Nội dung đơn thư là 1 vụ khởi tố hành vi phá rừng tại xã Sa Lông.

 

Phóng viên Phạm Trung tác nghiệp tại huyện Nậm Pồ.

Sáng sớm một ngày cuối năm 2015, những cơn mưa phùn ở Mường Chà làm bầu trời thêm u ám, buốt lạnh. Theo địa chỉ đề trên đơn, chẳng mấy khó khăn chúng tôi tìm được nhà anh Lý A Chu, ở bản Háng Lìa, xã Sa Lông. Ðó là căn nhà nhỏ, tuyềnh toàng trên mảnh đất mới được san gạt. Trong ngôi nhà vách đất rộng chừng 20m2, tài sản lớn nhất của gia đình Chu là 2 chiếc giường xiêu vẹo dành cho 5 người, Lý A Chu bắt đầu kể lại câu chuyện khiến gia đình anh vướng vào vòng lao lý. Bắt đầu từ khi khu vực Hồ Sỹ Dính, bản Háng Lìa có 1 công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng. Sau đó, 10 hộ dân trong bản đi phát nương để khai hoang ruộng bậc thang. Do không nắm được ranh giới giữa khu vực đất nương và rừng phòng hộ, 3 hộ dân: Lý A Chu, Lý Xà Giàng và Lý Sông Vàng đã xâm phạm vào khu vực quy hoạch rừng phòng hộ. Hai hộ Lý A Chu và Lý Sông Vàng bị xử phạt hành chính 40 triệu đồng/hộ; Lý Xà Giàng bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam về tội “hủy hoại rừng” theo quy định tại Ðiểm b, Khoản 3, Ðiều 189, Bộ luật Hình sự.

Lý A Chu mong muốn được khoan hồng, giảm án vì nhà quá nghèo. Trên khuôn mặt khắc khổ, ánh mắt Chu đau đáu nhìn ra khoảng trời xám xịt. Trước cửa nhà, 3 đứa con gái nhỏ của Chu vẫn chân trần, có đứa mặc áo không có quần vẫn vô tư nghịch đất trong tiết trời rét cắt da. Rời nhà anh Chu, tôi lần lượt đến gặp những hộ dân có liên quan và các vị chức sắc trong bản. Tiếp đó là những cuộc làm việc với UBND xã Sa Lông, Hạt Kiểm lâm và UBND huyện Mường Chà. Sau khi nghiên cứu kỹ tất cả thông tin, tài liệu liên quan, những quy định của pháp luật và bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân huyện Mường Chà, tôi chắp bút viết bài. Sau đó, bài viết về vụ xâm hại rừng ở bản Háng Lìa và việc xử lý của cơ quan chức năng huyện Mường Chà được đăng trên ấn phẩm Báo Ðiện Biên Phủ Cuối tuần.

Thế rồi công việc dồn dập, mải miết với các kế hoạch tin bài khiến tôi quên vụ việc ở Sa Lông. Cho đến một hôm có người gọi điện cho tôi, tự giới thiệu rằng: “Tôi là anh trai của Lý A Chu. Em trai tôi đã được giảm án. Gia đình chúng tôi vui lắm. Cảm ơn nhà báo”. Không biết bài viết của mình đóng góp được bao nhiêu trong việc Chu được giảm án nhưng tôi rất vui. Thứ nhất là những bất cập trong vấn đề quản lý, bảo vệ rừng và cách xử lý của địa phương mà tôi đề cập đến trong bài viết đã được xem xét. Thứ hai là góp phần mang lại niềm vui cho gia đình Lý A Chu sau bao ngày mong ngóng, đợi chờ.

Sau này, tuổi nghề và kinh nghiệm tích lũy nhiều hơn, nhiều bài viết của tôi cũng nhận được những phản hồi tích cực. Mỗi lần như thế, cảm xúc năm 2015 lại ùa về! Ðó là động lực to lớn thúc đẩy, cổ vũ tôi tiếp tục đi, tiếp tục viết bằng trách nhiệm, bằng tâm huyết và sự sẻ chia!

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top