Ấm áp “Ngôi nhà 100 đồng”

10:39 - Thứ Năm, 16/01/2020 Lượt xem: 9666 In bài viết

ĐBP - Có một ngôi nhà khang trang là ước mơ của bao người, nhưng không phải ai cũng có điều kiện thực hiện ước mơ đó. Nhất là đối với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thế nhưng đón xuân Canh Tý này, gia đình bà Nguyễn Thị Thoa, đội 19, xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) niềm vui nhân đôi khi được tặng “Ngôi nhà 100 đồng”.

“Ngôi nhà 100 đồng” của gia đình bà Nguyễn Thị Thoa được hoàn thành, bàn giao trước Tết Nguyên đán Canh Tý.

Ước mơ thành hiện thực

Năm 1973, cô gái trẻ Nguyễn Thị Thoa theo tiếng gọi của Tổ quốc xung phong tham gia phục vụ chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên. Ðất nước giải phóng Nguyễn Thị Thoa xuất ngũ trở về, những tưởng rằng mình may mắn khi không bị vết thương nào trong chiến tranh mà không hề biết nỗi đau sau này ập đến với gia đình. Sau nhiều lần mang thai bị hỏng, bà Thoa đi khám chữa nhiều nơi, làm xét nghiệm thì phát hiện mình bị nhiễm chất độc da cam. May mắn đã mỉm cười khi năm 1988 bà sinh được một người con trai. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, bà Thoa gặp vấn đề về tâm lý, biến chứng tâm thần; chồng mắc bệnh tim, hở van 2 lá; con trai bị ảnh hưởng chất độc da cam từ mẹ nên suy thận độ II, hỏng mắt trái, mắt phải nhìn được 40%. Nhiều năm qua, gia đình bà Thoa sống trong căn nhà cấp 4 cũ nát bởi bao nhiêu thu nhập đều dành dụm để chữa bệnh cho hai vợ chồng và con trai.

Năm 2019, qua khảo sát, Ðoàn thanh niên xã Thanh Hưng đã quyết định chọn gia đình bà Thoa được nhận hỗ trợ 80 triệu đồng từ chương trình “Ngôi nhà 100 đồng” do Viettel Ðiện Biên triển khai. Sau 3 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành, tết này gia đình bà Thoa sẽ được ở trong ngôi nhà mới. Bà Thoa chia sẻ: “Ngôi nhà là niềm mơ ước bấy lâu nay của gia đình tôi. Nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành, tổ chức thì không biết bao giờ gia đình tôi mới có nhà kiên cố để ở”. Còn ông Hà Văn Cân, chồng bà Thoa xúc động nói: “Tôi rất vui mừng khi được các cấp và Viettel Ðiện Biên quan tâm hỗ trợ xây cho ngôi nhà mới. Cảm ơn tấm lòng của các cán bộ, thanh niên quân đội đã giúp đỡ!”.

Anh Tạ Ðình Tài, Bí thư Ðoàn xã Thanh Hưng cho biết: Hoàn cảnh của gia đình bà Thoa rất khó khăn, thông qua kết nối của Ðoàn xã, Viettel Ðiện Biên đã hỗ trợ 80 triệu đồng từ Chương trình “Ngôi nhà 100 đồng” xây cho gia đình bà ngôi nhà mới. Ngôi nhà là nguồn động viên lớn giúp vợ chồng bà vượt lên khó khăn trong cuộc sống.

Thắm tình quân dân

“Ngôi nhà 100 đồng” là ý tưởng của tuổi trẻ Bộ Tổng Tham mưu (Quân đội nhân dân Việt Nam) khởi xướng, sau đó được triển khai trong toàn quân. Theo đó, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên đang công tác trong quân đội mỗi ngày tiết kiệm 100 đồng để đóng góp vào quỹ (3.000 đồng/tháng). Nguồn kinh phí này sẽ được sử dụng hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại Ðiện Biên, chương trình được Viettel Ðiện Biên triển khai từ năm 2012, đến nay đã hỗ trợ được 3 “Ngôi nhà 100 đồng” cho 3 gia đình chính sách.

Trung tá Vi Tiến Cường, Giám đốc Viettel Ðiện Biên cho biết: Chương trình “Ngôi nhà 100 đồng” là một ý tưởng độc đáo, sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ quân đội. Chương trình đã góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức tiết kiệm, tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đối với gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tô thắm thêm phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Giá trị hỗ trợ tuy chưa lớn nhưng đó là tình cảm của cán bộ, đoàn viên thanh niên Tập đoàn Viettel. Thông qua chương trình giúp giáo dục ý thức cộng đồng, tinh thần tương thân tương ái cho mọi cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn nói chung, tại chi nhánh Viettel Ðiện Biên nói riêng.

Sau khi hoàn thành xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” cho gia đình bà Nguyễn Thị Thoa, Viettel Ðiện Biên tiếp tục xây tặng 2 “Ngôi nhà 100 đồng” cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top