Hỗ trợ đúng đối tượng, công khai, minh bạch

08:59 - Thứ Năm, 28/05/2020 Lượt xem: 7082 In bài viết

ĐBP - Hiện là thời gian cao điểm các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9/4/2020 của Chính phủ, Quyết định số 15/2020/QÐ-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ðể thực hiện chính sách hỗ trợ đúng đối tượng, công khai, minh bạch; MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã phát huy vai trò giám sát trong thực hiện chính sách, kịp thời đưa chủ trương, chính sách về phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội vào cuộc sống.

Bà Lò Thị Hiên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ giám sát việc niêm yết danh sách các đối tượng trên địa bàn phường được hỗ trợ bởi dịch Covid-19. 

Thoạt nghĩ giám sát trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thông thường là việc giám sát quá trình chi trả tiền, nhưng không chỉ vậy, có rất nhiều nội dung cần giám sát ngay từ khâu rà soát, lập danh sách đối tượng, hồ sơ cần có… theo quy định, thì đối tượng giám sát cũng rất đa dạng. Như giám sát việc hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; giám sát việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp động lao động bị mất việc làm; việc hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội… Và điểm đặc biệt của gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng được thực hiện theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ được dư luận xã hội quan tâm là việc hỗ trợ cả lao động tự do, không có hợp đồng lao động. Tuy nhiên, việc xác định những đối tượng này không dễ, đòi hỏi sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là chính quyền địa phương nơi quản lý, theo dõi dân cư, việc thực hiện hỗ trợ mới đảm bảo đúng đối tượng, công khai và minh bạch.

Ông Lò Văn Mừng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Ðể gói hỗ trợ đến đúng đối tượng, công bằng, chính xác; với ý nghĩa nhân văn sâu sắc của gói hỗ trợ thể hiện sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước và cũng là chưa từng có trong tiền lệ, MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện công tác giám sát đi đôi với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ cho các cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ. Kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền. Cùng với đó là phát huy vai trò giám sát trực tiếp của người dân ở địa bàn khu dân cư, nêu cao trách nhiệm của ban công tác mặt trận, phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ với các tổ chức thành viên để triển khai hiệu quả công tác giám sát.

Là tỉnh đặc biệt khó khăn nên dự kiến tổng số người thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo được thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ là rất lớn, vì vậy khâu rà soát đối tượng tại các địa phương được đặt lên hàng đầu. Vì thế công tác giám sát đối với đối tượng thụ hưởng này cũng được thực hiện chặt chẽ ở các khâu từ rà soát và lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo (đến hết ngày 31/12/2019); việc niêm yết công khai tại các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, thôn, khu phố và trụ sở làm việc UBND cấp xã theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở xã và giám sát việc chi trả kinh phí hỗ trợ cho đối tượng.

TP. Ðiện Biên Phủ hiện là 1 trong 3 địa phương trong tỉnh đến nay hoàn thành việc rà soát, thống kê số lượng người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được thụ hưởng chính sách và đã được UBND tỉnh phê duyệt danh sách với 5.642 người, tổng số hỗ trợ hơn 4,2 tỷ đồng. Thực hiện chặt chẽ ngay từ khâu rà soát, thống kê cũng như công khai danh sách tại các nhà văn hóa thôn, bản và ban công tác mặt trận khu dân cư giám sát thực hiện nên đến nay chưa có thông tin ý kiến, khiếu nại về danh sách, số lượng người được hỗ trợ.

Bà Mai Thị Dung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thanh Minh cho biết: Theo hướng dẫn của cấp trên, MTTQ xã phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp giám sát việc thực hiện chính sách theo Quyết định 42 đối với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia quy định tại Quyết định số 59/2015/QÐ - TTg, ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện giám sát ngay từ trong quá trình rà soát, lập danh sách đến việc niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tại nhà văn hóa ở 12 tổ dân phố, bản trên địa bàn. Theo danh sách thống kê, toàn xã có 21 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo được thụ hưởng chính sách. Từ khi niêm yết công khai danh sách, chúng tôi chưa nhận được ý kiến thắc mắc nào của nhân dân và sẽ tiếp tục giám sát quá trình chi trả tiền hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Yêu cầu nhất quán trong thực hiện chính sách hỗ trợ từ gói an sinh xã hội của Chính phủ là làm kịp thời, không trục lợi, không lạm dụng chính sách. Chính vì vậy cùng với việc thực hiện tốt công tác giám sát thì mỗi cán bộ thực thi chính sách cần phải đặt quyền lợi người dân lên trên hết, bám sát các quy định để làm có trách nhiệm thì chính sách mới thực sự hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao và đi đúng mục tiêu an sinh xã hội Chính phủ đề ra.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top