Tuổi trẻ Mường Lay tình nguyện vì cộng đồng

08:52 - Thứ Sáu, 29/05/2020 Lượt xem: 8411 In bài viết

ĐBP - Sau khi xảy ra trận giông lốc, mưa đá ngày 24/3 làm thủng, vỡ ngói hơn 500 ngôi nhà ở xã Lay Nưa (thị xã Mường Lay), hơn 150 đoàn viên thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn thị xã đã phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích giúp nhiều hộ dân nhanh chóng sửa chữa nhà ở. Mỗi người một việc: Lợp ngói, vận chuyển nguyên vật liệu, tất cả đều chung một quyết tâm giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

ÐVTN thị xã Mường Lay giúp người dân thu hoạch lúa vụ đông xuân 2020.

Là một trong những hộ gia đình được ÐVTN giúp sửa lại mái nhà bị mưa đá làm vỡ ngói, bác Khoàng Văn Luyện, bản Ló, xã Lay Nưa xúc động chia sẻ: Sau cơn mưa đá làm vỡ mái, mọi đồ đạc trong nhà tôi đều bị nước mưa làm ướt hết, nền nhà cũng ngập nước, cuộc sống của gia đình tôi bị xáo trộn. Nhờ có sự giúp đỡ của ÐVTN, chỉ trong buổi sáng, ngôi nhà của tôi đã được lợp mái, sửa chữa chắc chắn. Các ÐVTN còn giúp vợ chồng tôi sắp xếp lại đồ đạc trong nhà. Tôi rất cảm động trước việc làm của các bạn thanh niên.

Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, khởi động Tháng thanh niên năm 2020 và Ngày chủ nhật xanh, trong tháng 3 Thị đoàn Mường Lay đã tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh khu hành chính thị xã; xóa các điểm đen vệ sinh môi trường; thu gom rác thải nhựa tại khu vực chợ Cơ Khí, Nậm Cản, Lay Nưa; phát quang đường giao thông nông thôn với sự tham gia của trên 150 ÐVTN. Phát động phong trào chợ giảm túi nilon và nói không với rác thải nhựa năm 2020 với các hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa, túi nilon tại khu vực cầu Cơ Khí - Nậm Cản, chợ Trung tâm Cơ Khí, Bến cảng Cơ Khí với sự tham gia của trên 50 đoàn viên, thanh niên...

Phó Bí thư Thị đoàn Mường Lay Nguyễn Văn Linh cho biết: Bám sát những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thị xã, các phong trào hành động: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội”, “Ðồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… được triển khai đồng bộ, sâu rộng. Các hoạt động tình nguyện được tổ chức thường xuyên theo phương châm “tình nguyện tại chỗ” và tập trung vào các nội dung tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội. Mỗi năm một chủ đề hoạt động, với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ thị xã không chỉ gói gọn vào chiến dịch tình nguyện hè, các ngày lễ lớn trong năm mà được triển khai thường xuyên. Với phương châm hành động đó, từ đầu năm đến nay, ÐVTN TX. Mường Lay đã tu sửa, giúp đỡ, tặng quà cho người già neo đơn, cựu thanh niên xung phong, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi; kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm ngoài địa bàn thị xã tặng 100 suất quà cho các hộ nghèo, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ðồng thời, tặng 5.000 quyển vở viết, 2.500 cây bút và học bổng cho học sinh nghèo, học sinh vượt khó học giỏi với tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Các cơ sở đoàn vận động các nguồn lực xã hội hóa trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ trên 204 triệu đồng cho 5.230 hộ bị ảnh hưởng do thiên tai; huy động hơn 1.500 ÐVTN tham gia dọn vệ sinh khu vực lòng hồ; chăm sóc, bảo vệ cây xanh đô thị và các công trình, đoạn đường thanh niên tự quản...

Những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa mà tuổi trẻ TX. Mường Lay thực hiện trong thời gian qua đã khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, luôn đi đầu trong những việc khó, việc mới. Trên mỗi lĩnh vực của cuộc sống, từ học tập đến lao động, xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự đều có dấu ấn của tuổi trẻ thị xã.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top