Hiệu quả từ những câu lạc bộ hiến máu tình nguyện

09:23 - Thứ Hai, 10/08/2020 Lượt xem: 6826 In bài viết

ĐBP - Trong những năm gần đây, nhiều mô hình câu lạc bộ hiến máu tình nguyện hoạt động hiệu quả, góp phần kịp thời giúp đỡ người bệnh đang cần những giọt máu quý giá để duy trì sự sống. Các tình nguyện viên trong các câu lạc bộ vừa là lực lượng nòng cốt trong các cuộc vận động hiến máu tình nguyện do các đơn vị tổ chức; đồng thời, sẵn sàng tiếp ứng, tham gia hiến máu đột xuất cứu người trong những tình huống khẩn cấp.

Cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia hiến máu tình nguyện. 

Cách đây không lâu, tại Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa có một ca mổ nhưng có nguy cơ bị thiếu nhóm máu O phục vụ cho việc cấp cứu bệnh nhân. Trước tình thế cấp bách đó, Huyện đoàn Tủa Chùa đã phát động kêu gọi sự chung sức của đoàn viên thanh niên trên địa bàn tình nguyện hiến máu cứu bệnh nhân khỏi bàn tay tử thần. Gần như ngay lập tức, lời kêu gọi trên mạng xã hội của đồng chí Bí thư Huyện đoàn Tủa Chùa nhận được rất nhiều hưởng ứng, chia sẻ từ đoàn viên thanh niên và nhiều người dân trên địa bàn. Nhờ vậy mà chỉ hơn 1 giờ đồng hồ sau, nhiều bạn thanh niên tới tận Trung tâm Y tế huyện sẵn sàng chia sẻ giọt hồng. Nghĩa cử cao đẹp đó đã giúp các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện có đủ lượng máu cần thiết và yên tâm thực hiện ca mổ cứu sống bệnh nhân. Chị Phạm Thị Huế, Bí thư Huyện đoàn Tủa Chùa cho biết: Trong thời gian qua, cuộc vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện đã thu hút đông đảo người dân tham gia, trong đó, lực lượng cán bộ, đoàn viên thanh niên đã và đang đóng vai trò nòng cốt. Từ tháng 10/2019 đến nay, Huyện đoàn đã tiếp nhận thông tin và kêu gọi đoàn viên thanh niên, người dân trên địa bàn hiến máu tình nguyện giúp 3 trường hợp khẩn cấp. Đồng thời, chủ động phục vụ các ca cấp cứu đột xuất tại Trung tâm Y tế huyện, phục vụ những ca bệnh hiểm nghèo như các bệnh về máu, tai nạn chấn thương mất máu, phẫu thuật chảy máu cứu sống bệnh nhân... Các bạn tình nguyện viên luôn tâm niệm rằng bệnh nhân được truyền máu là được tiếp thêm sự sống, tiếp thêm những niềm tin và hi vọng. Có những người chỉ cần truyền một đơn vị máu là đã có thể thoát qua cơn hiểm nghèo. Bởi vậy, Huyện đoàn Tủa Chùa đã và đang xúc tiến thành lập câu lạc bộ hiến máu tình nguyện ngân hàng máu di động với 37 đoàn viên thanh niên tham gia. Đây đều là các thành viên tình nguyện có đảm bảo sức khỏe, nhiệt tình với hoạt động thiện nguyện và luôn trong tâm thế sẵn sàng cho máu cứu người bất cứ lúc nào.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nơi lượng máu luôn được đảm bảo ở mức trên 90% nhưng mỗi khi cần thiết, các y, bác sĩ của đơn vị vẫn là những người đầu tiên xắn tay áo ngồi vào vị trí hiến máu để cứu chữa cho bệnh nhân. Bà Đặng Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh cho biết: Giữ đúng lời hứa với Ban giám đốc Bệnh viện, Trung tâm luôn cố gắng đảm bảo đủ lượng máu cần thiết cho các ca mổ, các trường hợp cấp cứu khẩn cấp. Tuy nhiên, cũng có thời điểm lượng máu dự trữ xuống thấp, còn trên 50 đơn vị là phải huy động sự vào cuộc của các tình nguyện viên hiến máu. Lúc này, y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ là những người đầu tiên được “ưu tiên” hiến máu trước với nòng cốt là các đoàn viên thanh niên của đơn vị. Tùy vào từng thời điểm cụ thể, nhưng mỗi đợt thu được từ vài chục đến hơn 200 đơn vị máu, bổ sung kịp thời cho nguồn máu dự trữ. Hiện nay, Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh có trên 120 đoàn viên thanh niên sẵn sàng tham gia hiến máu trong những trường hợp khẩn cấp. Có thể thấy rằng, hoạt động hiến máu tình nguyện đã trở thành hoạt động thường xuyên, có bước phát triển nhanh, có sự lan tỏa sâu rộng trên địa bàn tỉnh, được đông đảo người dân hưởng ứng. Ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn có một số đơn vị làm tốt công tác này như Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh... Tính từ đầu năm đến nay, các đợt hiến máu tình nguyện đã thu về trên 500 đơn vị máu, giúp cho nhiều bệnh nhân được điều trị kịp thời.

Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 25 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, với trên 1.000 thành viên. Ngoài ra, còn không ít những tình nguyện viên tự do, sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người khi điều kiện cho phép. Hoạt động của các tấm lòng nhân ái tuy nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng lớn. Bởi mỗi giọt máu các tình nguyện viên trao đi đã đem lại niềm tin, thắp lên hi vọng sống cho bệnh nhân và người nhà của họ.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top