Đẩy mạnh tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

08:13 - Thứ Hai, 14/09/2020 Lượt xem: 6234 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, ngành BHXH tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền cho người dân về các chế độ chính sách BHXH, BHYT nói chung, lợi ích của BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng. Nhờ đó, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được nâng lên.

Cán bộ BHXH huyện Tuần Giáo tuyên truyền các chính sách BHXH tự nguyện cho người dân khi đến giao dịch tại đơn vị.

Ngành BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể; các cơ quan thông tin đại chúng truyền thông với nhiều hình thức phù hợp, sinh động. Phối hợp thực hiện tốt công tác truyền thông về tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trong thời gian thực hiện phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp với cơ quan truyền thông và cổng thông tin điện tử của các đơn vị liên quan gửi gần 20 thông cáo báo chí của BHXH Việt Nam tới các đơn vị… Trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh phối hợp tổ chức 128 hội nghị tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện; trong đó phối hợp với hệ thống bưu điện tổ chức 66 hội nghị, cơ quan BHXH tổ chức 62 hội nghị. Qua đó, giúp người lao động và mọi người dân hiểu được trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH để chủ động tích cực tham gia. Từ những hội nghị này đã phát triển được 610 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện mới ngay khi kết thúc (bưu điện tăng mới 210 người, cơ quan BHXH tăng mới 400 người). Mới đây, BHXH tỉnh tổ chức thành công 2 lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong buổi lễ ra quân đã vận động được 1.032 người tham gia BHXH, 55 người tham gia BHYT hộ gia đình (tăng mới).

Cùng với đó, Trang tin điện tử BHXH tỉnh xây dựng với 7 chuyên mục chính: Tin tức, Chế độ chính sách, Thủ tục hành chính, Hỏi đáp, Văn bản mới, Thông báo, video chuyên mục “BHXH vì cuộc sống cộng đồng”. Trang tin điện tử thường xuyên cập nhật tin, bài, văn bản chính sách pháp luật, phản ánh kết quả thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, các hoạt động nghiệp vụ của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã. Đến nay, Trang tin điện tử BHXH tỉnh có trên 411.000 lượt truy cập. Đây là hình thức tuyên truyền tương đối hiệu quả, qua đó, đáp ứng yêu cầu giải đáp những thắc mắc của đối tượng khi giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, công khai được thủ tục, hồ sơ, mẫu biểu khi đối tượng đến làm việc với cơ quan BHXH. Không chỉ vậy, tháng 4 vừa qua, BHXH tỉnh chính thức thành lập Trang thông tin BHXH tỉnh trên mạng xã hội facebook, zalo. Mặc dù mới thành lập nhưng đã thu hút được hơn 4.000 người quan tâm trang zalo và gần 1.000 lượt theo dõi trên fanpage facebook của BHXH tỉnh.

Cùng với những nỗ lực của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị, thành phố cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền năm 2020 với các nội dung, hình thức phù hợp với đơn vị, địa bàn. Trong đó, tập trung tuyên truyền chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm khai thác mở rộng đối tượng, cũng như nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi được hưởng, trách nhiệm khi tham gia. Bà Nguyễn Thị Bắc, Giám đốc BHXH huyện Tuần Giáo cho biết: BHXH huyện phối kết hợp với UBND các xã, thị trấn, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Y tế huyện thực hiện tuyên truyền thông qua công tác cấp thẻ BHYT đối với trẻ dưới 6 tuổi, BHYT người nghèo, người dân tộc thiểu số, người sống ở vùng điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn và qua công tác khám, chữa bệnh… Tại các buổi thông tin, truyền thông trực tiếp ở UBND xã, thị trấn, các khu dân cư và các buổi tọa đàm tại huyện, cán bộ BHXH huyện cũng đã tuyên truyền về Luật BHYT sửa đổi, Luật BHXH... đến các đơn vị và người dân. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, BHXH huyện còn kết hợp tuyên truyền miệng với việc kiểm tra tại 3 đơn vị sử dụng lao động, 2 đại lý thu BHXH tự nguyện, 3 đại diện chi trả tổ hưu; phát 5.000 tờ rơi, tờ gấp về BHYT hộ gia đình và 800 tờ rơi, tờ gấp về BHXH tự nguyện cho các đại lý thu tổ chức tuyên truyền đến người dân trên địa bàn huyện… Đặc biệt, đầu tháng 7 vừa qua, BHXH huyện tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để quyết tâm thực hiện mục tiêu phát triển được 33 đối tượng BHYT hộ gia đình mới và 88 đối tượng BHXH tự nguyện.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong tuyên truyền, nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về các chính sách của BHXH, BHYT nói chung, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng ngày càng được nâng lên. Theo thống kê từ BHXH tỉnh, tính đến 31/8/2020, tổng số người tham gia BHXH, BHYT là 603.164 người, tăng 16.023 người (2,73%) so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, số người tham gia BHXH tự nguyện là 8.609 người, đạt 81,73% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 4.096 người (90,76%) so với cùng kỳ năm trước.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top