Tủa Chùa đào tạo nghề cho lao động nông thôn

10:21 - Thứ Hai, 02/11/2020 Lượt xem: 5031 In bài viết

ĐBP - Huyện Tủa Chùa hiện có hơn 33.000 người trong độ tuổi lao động, chiếm tỷ lệ 60% dân số; trong đó có 30,28% lao động chưa qua đào tạo. Vì vậy đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LÐNT) là một trong những nội dung quan trọng được huyện quan tâm thực hiện.

Sau khi học lớp đào tạo nghề kỹ thuật trồng trọt, người dân bản Pê Dằng B, xã Xá Nhè áp dụng trồng cỏ voi để chủ động nguồn thức ăn cho trâu, bò.

Ông Nguyễn Duy Hiệu, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tủa Chùa cho biết: Huyện Tủa Chùa xác định đào tạo nghề cho LÐNT là một trong những giải pháp góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Do đó huyện chú trọng công tác đào tạo nghề LÐNT nhằm phục vụ nhân lực cho xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu sản xuất ngành Nông nghiệp. Chính vì vậy, nhiều chương trình, lớp đào tạo nghề được lồng ghép trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Khi tổ chức các lớp đào tạo nghề cho LÐNT, huyện dựa trên cơ sở khảo sát nhu cầu, mong muốn của LÐNT từng xã, thậm chí là từng bản. Tuy nhiên, năm 2020 do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên công tác đào tạo nghề cho LÐNT triển khai chậm và không hoàn thành chỉ tiêu giao. Ðến nay, mới triển khai được 4 lớp dạy nghề nông nghiệp về kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh cho vật nuôi tại thị trấn và các xã: Mường Báng, Mường Ðun, Xá Nhè.

Tận dụng lợi thế lòng hồ thủy điện, sau khi tham gia lớp đào tạo nghề nuôi trồng thủy sản, anh Vừ A So (bản Hồng Ngài, xã Huổi Só) vay ngân hàng 40 triệu đồng đầu tư nuôi cá lồng. Ðến nay, anh So duy trì 14 lồng nuôi các loại cá như cá lăng, trê lai, chép, trắm. Lợi nhuận bình quân hàng năm đạt từ 50 triệu đồng trở lên. Mô hình nuôi cá lồng của anh So đã thu hút thêm 4 hộ cùng tham gia và phát triển lên 28 lồng cá. Ðể tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, các hộ nuôi cá lồng đang làm các thủ tục, đề nghị chính quyền địa phương thành lập hợp tác xã.

Là đơn vị thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề cho LÐNT trên địa bàn, những năm qua Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tủa Chùa chú trọng công tác khảo sát, thăm dò nhu cầu học nghề của lao động kết hợp đánh giá tiềm năng, lợi thế của địa phương - nơi có kế hoạch mở lớp đào tạo nghề. Trên cơ sở đó, Trung tâm phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tư vấn, vận động lao động đăng ký tham gia các lớp đào tạo nghề. Với cách làm này, Trung tâm đã tổ chức nhiều lớp dạy nghề cho hàng trăm LÐNT, với các nghề: Trồng trọt, chăn nuôi, kỹ thuật sản xuất mô hình vườn, ao, chuồng kết hợp…

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tủa Chùa cho biết: Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên công tác đào tạo nghề cho LÐNT năm nay không triển khai đúng, đủ theo kế hoạch đề ra. Thời gian tới, Trung tâm đẩy mạnh việc đổi mới nội dung chương trình, giáo trình dạy nghề theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề; thường xuyên cập nhật, đưa vào chương trình giảng dạy những tiến bộ khoa học - kỹ thuật để học viên học tập và áp dụng vào thực tế.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top