Giải quyết việc làm gắn với xóa đói giảm nghèo bền vững

12:09 - Chủ Nhật, 22/08/2021 Lượt xem: 3874 In bài viết

ĐBP - Là huyện vùng cao với trên 94% dân số là người dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn; vì vậy huyện Điện Biên Đông đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp đào tạo nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm giúp người lao động nâng cao thu nhập.

Tính đến hết năm 2020, tổng số người trong độ tuổi lao động của huyện hơn 38.920 người, trong đó trên 37.510 người đang làm việc trong các lĩnh vực kinh tế; số lao động đã qua đào tạo nghề hơn 12.000 người (chiếm 30,8% tổng số người trong độ tuổi lao động có khả năng lao động); trên 3.000 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh. Tuy nhiên số lao động được giải quyết việc làm mới hàng năm còn thấp so với tổng số người bước vào độ tuổi lao động; chất lượng nguồn lao động còn thấp; lao động có tay nghề đáp ứng được yêu cầu của thị trường còn ít; tác phong công nghiệp của người lao động chưa cao. Phần lớn lao động khi đi làm việc ngoài tỉnh không có hợp đồng lao động, việc làm không ổn định; tỷ lệ người lao động làm việc trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp trên địa bàn huyện chiếm tỷ lệ cao (76,82%); thu nhập của người lao động thấp...

Mục tiêu được huyện xác định là từng bước phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo phát triển thị trường lao động lành mạnh, ổn định, tạo ra nhiều việc làm; đưa lao động trong huyện đi làm việc tại các khu công nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu lao động, khuyến khích các hình thức tạo việc làm tại chỗ. Đồng thời, từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực, giảm tỷ lệ lao động trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, tăng tỷ lệ lao động trong ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ; nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo; giải quyết việc làm cho lao động nông thôn nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế và phát huy thế mạnh nguồn lực lao động trên địa bàn. Mặt khác, khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực lao động, tạo nguồn thu nhập ổn định để người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Ông Mùa A Vảng, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông cho biết: Để cụ thể hóa mục tiêu trên, huyện đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của tỉnh, huyện về công tác giải quyết việc làm đến từng cán bộ, công chức, đảng viên và quần chúng nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong triển khai thực hiện. Hàng năm, đưa chỉ tiêu về giải quyết việc làm, đào tạo nghề vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, của xã để tổ chức thực hiện Cùng với đó, huyện đẩy mạnh việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh cuối cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, vay vốn giải quyết việc làm, hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, hỗ trợ vé xe cho lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp theo quy định. Huyện tăng cường phối hợp với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức các hội chợ việc làm giúp người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp, đưa người lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài huyện. Ký cam kết với các đơn vị doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn để hỗ trợ, tạo việc làm cho lao động là người địa phương. Riêng trong công tác tuyển dụng cán bộ, huyện sẽ ưu tiên người địa phương đáp ứng yêu cầu công việc.

Với công tác đào tạo nghề, huyện Điện Biên Đông định hướng các nghề đào tạo gắn với giải quyết việc làm, tập trung đào tạo các nghề phi nông nghiệp nhằm nâng cao nhận thức, tính kỷ luật, tác phong công nghiệp cho người lao động. Đáng chú ý, huyện tiến hành cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi một số cây trồng không hiệu quả sang cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc, chuyển dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang đầu tư trang trại, phát triển chăn nuôi tập trung... Từ đó, huyện phấn đấu thực hiện mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2025 cơ bản duy trì việc làm ổn định cho trên 37.000 lao động; giải quyết việc làm mới cho hơn 3.000 lao động; đến năm 2025 sẽ có trên 5.500 lao động đi làm việc thường xuyên tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh; thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện bình quân giảm từ 4 - 5%/năm; đào tạo nghề cho 3.500 lao động địa phương...

Đức Thái
Bình luận
Back To Top