Hội nghị triển khai Dự án phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản năm 2016

17:11 - Thứ Hai, 25/07/2016 Lượt xem: 3439 In bài viết

ĐBP - Chiều 25/7, Sở Y tế Điện Biên tổ chức Hội nghị triển khai Dự án phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản năm 2016 với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Hội Hô hấp Việt Nam, các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm truyền thông, y tế, giáo dục sức khỏe trong tỉnh.

Dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản do Ban điều hành Dự án bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản Trung ương xây dựng, chủ trì, với mục tiêu nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, dự phòng, quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản ở các tuyến y tế; thay đổi nhận thức của người dân về các yếu tố, nguy cơ của 2 loại bệnh này để có phương án phòng, trừ kịp thời.

 

Tiến sỹ, bác sỹ Vũ Văn Giáp, Tổng thư ký Hội Hô hấp Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Tại tỉnh Điện Biên, dự án được Sở Y tế triển khai bắt đầu từ tháng 12/2015,  trong đó, đã xây dựng được phòng quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản đặt tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, gồm các máy đo chức năng hô hấp, thiết bị y tế phục vụ xử lý, lưu kết quả đo; 2 bác sỹ phụ trách quản lý; 2 điều dưỡng. Đối với mỗi trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, trung tâm truyền thông, y tế, giáo dục sức khỏe trong tỉnh đều có 2 cán bộ phụ trách tiếp nhận, chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản.

Tới hết quý II năm 2016, Sở Y tế tỉnh đã tổ chức khám, đo chức năng hô hấp về bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản cho 501 người dân thuộc các phường: Mường Thanh, Tân Thanh, Noong Bua, Nam Thanh và Him Lam, TP. Điện Biên Phủ. Qua khám sàng lọc đã chẩn đoán được 43 người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và 22 người mắc bệnh hen phế quản. Các bệnh nhân đã được mời về điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh.

Trong quý III, IV năm 2016, Sở Y tế dự kiến triển khai khám và đo chức năng hô hấp cho người dân tại các huyện, thị xã trong tỉnh; thành lập câu lạc bộ phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản để tư vấn kiến thức cho người dân; mua bổ sung trang thiết bị, vật tư phục vụ khám, điều trị và tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, nâng cao kỹ năng khám bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản cho đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng.

Tin, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top