Chưa ấn định thời gian sử dụng vắc xin mới thay thế Quinvaxem

09:18 - Thứ Hai, 26/11/2018 Lượt xem: 8821 In bài viết

ĐBP - Cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, từ tháng 9/2018 tỉnh ta đã khan hiếm vắc xin 5 in 1 Quinvaxem, không còn đủ để cấp phát, sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Vì vậy, nhiều trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng loại vắc xin này đã không được tiêm hoặc tiêm gián đoạn, khiến các bậc phụ huynh lo lắng và băn khoăn khi nào có vắc xin mới, cũng như làm thế nào để bảo vệ, phòng chống bệnh cho con em mình.

 

Trẻ tiêm chủng dịch vụ vắc xin 5 in 1 tại Phòng tiêm chủng vắc xin Safpo Ðiện Biên. Ảnh: Nguyễn Hiền

Vắc xin Quinvaxem do Tập đoàn Janssen Hàn Quốc cung ứng cho Việt Nam đã ngừng sản xuất từ tháng 12/2017. Vắc xin này phòng 5 loại bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gian B, viêm màng não mủ do Hib, dùng cho trẻ em từ 2 tháng tuổi, tiêm 3 mũi định kỳ hàng tháng và hoàn thành trước khi trẻ tròn 1 tuổi. Vắc xin được sử dụng miễn phí trong chương trình TCMR trên cả nước. Tại tỉnh ta, có trên 14.000 trẻ trong độ tuổi sử dụng loại vắc xin này, một số huyện có số trẻ cao, như: Ðiện Biên (khoảng 1.600 trẻ), Tuần Giáo (1.300 trẻ), Ðiện Biên Ðông (1.200 trẻ). Ðầu tháng 9 vừa qua, ngay khi Quinvaxem không còn được cung ứng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh (nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) đã gửi văn bản thông báo tình trạng vắc xin đến trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố, thông tin đến tất cả các cơ sở tiêm chủng; đồng thời yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý vắc xin Quinvaxem hiện còn tại địa phương, chủ động điều phối vắc xin, ưu tiên cấp cho các xã, thôn/bản miền núi, vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp hoặc chỉ để trả mũi cho các trẻ đã tiêm mũi 1, 2, trẻ sắp hết độ tuổi tiêm chủng vắc xin Quinvaxem; cùng với đó tiếp tục duy trì tiêm các loại vắc xin khác trong chương trình TCMR. Các cơ sở lập danh sách đối tượng trẻ chưa tiêm phòng các loại vắc xin có thành phần DPT (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván) - Viêm gan B - Hib để có kế hoạch tiêm bù, tiêm vét ngay sau khi được cung ứng vắc xin thay thế.

Ông Ðàm Văn Tú, Trưởng khoa Phòng, Chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), cho biết: “Thời gian, kế hoạch triển khai vắc xin mới vẫn chưa được ấn định. Theo rà soát, toàn tỉnh có khoảng 4.000 trẻ thuộc đối tượng tiêm phòng vắc xin Quinvaxem và số trẻ vẫn tiếp tục tăng”. Ðược biết, vắc xin được lựa chọn, thay thế Quinvaxem là ComBe Five do Ấn Ðộ sản xuất đang được tiêm thí điểm tại 7 tỉnh, thành, sau khi thẩm định, đánh giá sẽ được đưa vào hệ thống TCMR trên cả nước. Nhưng thời gian triển khai mở rộng vẫn chưa được xác định. Thời điểm này, ông Ðàm Văn Tú khuyến cáo: Các bậc phụ huynh cần chăm sóc sức khỏe tốt cho con em mình, giữ ấm, phòng lạnh cho trẻ và khi trẻ có biểu hiện bệnh cần sớm đưa đến cơ sở y tế khám và điều trị. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng không cần quá lo lắng vì từ lâu những bệnh nguy hiểm có thể bùng phát thành dịch được phòng ngừa bởi vắc xin 5in1 đã không xuất hiện trên địa bàn tỉnh ta. Cùng với đó, tiếp tục cho các cháu tiêm các loại vắc xin cần thiết khác, chủ động nắm bắt thông tin để cho con em mình đi tiêm phòng ngay khi có vắc xin mới.

Ngoài việc chờ đợi vắc xin thay thế trong chương trình TCMR thì nhiều bậc phụ huynh đã lựa chọn cho con, cháu mình tiêm vắc xin dịch vụ. Chị Hoàng Nữ Ngọc Trâm, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) đưa con đi tiêm vắc xin 5 in 1 tại Phòng tiêm chủng vắc xin Safpo Ðiện Biên, cho biết: Con tôi được 2,5 tháng tuổi, theo đúng lịch thì trẻ từ 2 tháng tuổi cần được tiêm vắc xin 5 in 1 nhưng Trạm Y tế phường Thanh Bình thông báo đã hết loại vắc xin này và không biết đến khi nào mới có. Do vậy, để phòng bệnh kịp thời, đảm bảo sức khỏe cho con, gia đình tôi quyết định đưa con đi tiêm dịch vụ, chấp nhận trả chi phí khá cao để yên tâm hơn”. Theo thông tin từ Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, ngay khi hết vắc xin Quinvaxem trong chương trình TCMR, Phòng tiêm chủng vắc xin Safpo Ðiện Biên đã chuẩn bị nhiều liều vắc xin 5 in 1, 6 in 1 để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng dịch vụ cho trẻ em trên địa bàn, thường xuyên dự trữ khoảng 300 liều/tháng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng khuyến cáo phụ huynh có thể cho con, cháu mình sử dụng các loại vắc xin tương tự trong thời gian hết vắc xin Quinvaxem tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top