Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

08:51 - Thứ Tư, 23/02/2022 Lượt xem: 4948 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, cùng với chú trọng khai thác hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc hiện đai; Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tuần Giáo đã luôn nỗ lực phát huy tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì sức khỏe nhân dân; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh... Từ đó, góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo thăm khám cho bệnh nhân.

Điều dễ nhận thấy khi đến TTYT huyện Tuần Giáo là khuôn viên sạch sẽ, thoáng đãng theo tiêu chí bệnh viện xanh - sạch - đẹp, với các khoa, phòng được bố trí khoa học thuận tiện phục vụ cho công tác điều hành, khám và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Bác sĩ Lương Hậu Tân, Giám đốc TTYT huyện Tuần Giáo chia sẻ: Trung tâm Y tế huyện là đơn vị thực hiện 2 chức năng (khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh), hiện có một bệnh viện đa khoa hạng II với 235 giường bệnh, 5 phòng chức năng, 15 khoa và 19 trạm y tế xã, thị trấn. Trung tâm đã và đang tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, tiếp tục phát huy các kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh, phát huy tính năng trang thiết bị y tế đã được đầu tư trang bị như: Chụp XQ kỹ thuật số, thận nhân tạo, xét nghiệm huyết học bằng máy laser, xét nghiệm HbA1c, siêu âm sàng lọc trước sinh, chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh non tháng, điện não đồ, chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner)… Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người dân từ khâu đăng kí, khám, điều trị cho đến làm thủ tục ra viện. Công tác tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân luôn được Trung tâm đảm bảo kịp thời 24/24 giờ. Năm 2021, Trung tâm đã tiếp nhận và điều trị cho 35.081 lượt người, điều trị nội trú 9.941 lượt bệnh nhân, điều trị ngoại trú 3.896 lượt người. Không chỉ làm tốt công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản, phòng chống tâm thần, phục hồi chức năng và y dược cổ truyền được quan tâm.

 “Thời gian gần đây, tôi đi khám được cán bộ trung tâm đón tiếp từ cổng, hướng dẫn khai báo y tế và đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19. Tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trung tâm khiến tôi hài lòng, yên tâm điều trị bệnh” - anh Lường Văn Tâm, xã Quài Cang chia sẻ.

Với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ” TTYT huyện Tuần Giáo đã đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh đến khám và điều trị. Đồng thời, thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hiện nay, Trung tâm có 327 cán bộ viên chức (70 bác sĩ; 59 điều dưỡng; 65 y sĩ...); tỷ lệ nhân viên y tế/vạn dân: bác sĩ: 7,8... Trung tâm chú trọng việc cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Mỗi cán bộ tự tìm tòi, học hỏi, nâng cao trình độ chẩn đoán, kê đơn, điều trị cho bệnh nhân hiệu quả, đáp ứng với tình hình dịch bệnh mới hiện nay. Hiện Trung tâm có 77 viên chức đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng y tế; qua đó từng bước xây dựng nguồn nhân lực ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, TTYT huyện Tuần Giáo đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng các kịch bản, kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch trên địa bàn huyện. Rà soát, kiện toàn đội phản ứng nhanh, đội điều tra, xác minh và đội điều trị trên địa bàn huyện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, tích cực truyền thông để nhân dân hiểu đúng, chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch kết hợp với triển khai tiêm chủng phòng ngừa Covid-19 bảo đảm an toàn.

Có thể thấy rằng, với sự nỗ lực của TTYT huyện Tuần Giáo đã và đang giúp người dân vùng cao tiếp cận gần hơn với nền y tế hiện đại, đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác y tế, tạo được niềm tin về y đức, xứng đáng là điểm tựa về sức khỏe cho người dân.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top