Video

Có hay không chuyện phun thuốc kích thích cho dứa chín đồng loạt ở Mường Chà?

Chủ Nhật, 24/07/2016 15:36 Lượt xem: 12531 In bài viết

ĐBP - Cây dứa được nông dân huyện Mường Chà trồng trên diện tích 58ha tại các xã: Sa Lông, Na Sang… từ 4 năm nay. Trồng dứa đem lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Trung bình 1ha dứa cho thu nhập trên 80 triệu đồng sau khi trừ chi phí giống, phân bón, công lao động. So với trồng lúa, ngô thì trồng dứa đem lại nguồn thu cao hơn nhiều. Có thể nói dứa là cây chủ lực giúp nhiều hộ nông dân nơi đây xóa đói giảm nghèo.

Tuy nhiên thời gian gần đây có một số tin đồn về việc người dân sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc kích thích dứa chín sớm, chín đồng loạt… gây hoang mang cho người tiêu dùng, gây bức xúc cho người trồng dứa tại Mường Chà. Nói về vấn đề này, ông Lò Văn Tại, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh khẳng định: “Thông tin dứa được phun thuốc kích thích cho quả phát triển nhanh, chín đều, vàng, đẹp là hoàn toàn không có thật. Đây chỉ là những tin đồn thất thiệt, gây ảnh hưởng trực tiếp đến người trồng dứa”.

Theo kết quả của Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng I, thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, kiểm nghiệm dứa của Mường Chà, các phân tích mẫu về các chỉ tiêu như: Thuốc trừ cỏ, kích thích sinh trưởng, tẩm củ quả nhằm bảo quản được lâu, Ethephone điều hòa sinh trưởng, gây chín hàng loạt… đều âm tính.

Chúng tôi có mặt tại vùng dứa nguyên liệu của huyện Mường Chà, theo phản ánh của người trồng dứa thì bà con không sử dụng các loại thuốc kích thích. Tại các nương dứa đang vào vụ thu hoạch, không có tình trạng dứa chín rộ, chín hàng loạt như đồn thổi, mà quả nào chín được người dân thu hoạch trước và tiếp tục chăm sóc những cây còn lại. Qua kiểm tra tại các nương dứa, chúng tôi cũng không tìm thấy vỏ, bao bì, lọ thuốc bảo vệ thực vật nào cấm sử dụng cho dứa.

“Dứa cho thu nhập ổn định và có thể trồng gối vụ, thu hoạch quanh năm, vì thế không dại gì chúng tôi lại bỏ “thuốc độc” vào chính nồi cơm của mình” - một người dân cho biết.

Không chỉ bán ra thị trường trong huyện, trong tỉnh mà rất nhiều tư thương đã đến Mường Chà để thu mua dứa, đem đến các địa phương khác, như: Sơn La, Yên Bái, Lào Cai tiêu thụ. Theo phản ánh của một số tư thương thì dứa Mường Chà hoàn toàn trồng tự nhiên, không có thuốc kích thích sinh trưởng hay kích thích chín sớm

Nếu sử dụng thuốc kích thích dứa chín đều, chỉ một thời gian ngắn dứa chín đồng loạt, người dân bán không kịp dẫn đến bị hỏng, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Trước những thông tin thất thiệt về dứa có sử dụng thuốc kích thích, lãnh đạo UBND huyện Mường Chà đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh tiến hành kiểm tra. Đồng thời cũng khuyến cáo bà con trước mắt không nên mở rộng diện tích, mà tập trung chăm sóc diện tích hiện có, từng bước xây dựng thương hiệu dứa sạch của Mường Chà.

Như vậy, thông tin người dân sử dụng thuốc kích thích phun cho cây dứa tại Mường Chà hoàn toàn không có thật. Do vậy, bà con có thể yên tâm về sản phẩm dứa của Mường Chà. 

Vinh Duy

Back To Top