Video

Cần xử lý nghiêm vụ phá rừng ở Mường Nhé

Thứ Ba, 26/11/2019 14:30 Lượt xem: 6924 In bài viết

ĐBP - Đây là hình ảnh phóng viên ghi lại được vào ngày 18/11/2019, tại cánh rừng Huổi Khem, giáp ranh bản Mường Toong 1 và Mường Toong 3, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé. Tại hiện trường, có ít nhất 3 khoảnh rừng với hàng chục cây thân gỗ, như: Ba soi, gáo, trẩu... đường kính thân cây từ 15 – 30cm đã bị đốn hạ chỉ còn trơ lại phần gốc; thảm thực vật dưới tán rừng cũng bị phát trụi và đốt cháy. Theo nhận định của người dân bản địa, tình trạng phá rừng này mới chỉ diễn ra cách đây vài hôm, bởi nhiều thân cây vẫn còn đang chảy nhựa và lá cây chưa bị héo khô.

Được biết, những khoảnh rừng bị phá thuộc Tiểu khu 153B, quy hoạch rừng sản xuất và đất lâm nghiệp (tức là đất rừng tự nhiên, đất trồng rừng đang trong thời gian phục hồi) do người dân bản Mường Toong 1 và Mường Toong 3 chung tay bảo vệ đã 5 năm nay. Cách đây nửa tháng, người dân 2 bản đã phát hiện một số đối tượng tự ý vào phá rừng và lấn chiếm đất lâm nghiệp để làm nương, nhưng với mức độ chưa nhiều. Sau khi bị tổ tuần tra bảo vệ rừng của 2 bản ngăn chặn, các đối tượng đã rút khỏi địa bàn. Tuy nhiên, vài hôm sau, các đối tượng tiếp tục quay trở lại phá rừng, với lượng người đông đảo hơn. Chúng sử dụng dao và cưa máy phá rừng vào ban đêm; khi bị dân bản ngăn chặn, chúng còn có thái độ thách thức, hăm dọa người dân. Và chỉ sau vài hôm, những khoảnh rừng đang xanh tốt đã bị chặt phá như thế này.  

Theo tìm hiểu của tổ tuần tra bảo vệ rừng bản Mường Toong 3, danh tính các đối tượng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp hoặc thuê người phá rừng được xác định là: Thào A Phong (xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ); Thào A Sơn, Thào A Chứ (bản Mường Toong 3, xã Mường Toong)... Điều đặc biệt, các đối tượng trên hiện là cán bộ hoặc là con, cháu của cán bộ đang công tác trên địa bàn huyện Mường Nhé. Mục đích phá rừng và lấn chiếm đất lâm nghiệp của các đối tượng được cho là để làm nương, làm trang trại. Vì thế, các đối tượng đã căng hàng rào dây thép gai vào những diện tích rừng chuẩn bị phá và đất lâm nghiệp chuẩn bị lấn chiếm.

Mặc dù tình trạng phá rừng và lấn chiếm đất lâm nghiệp đã diễn ra trong những ngày qua, nhưng chính quyền 2 bản: Mường Toong 1 và Mường Toong 3 vẫn chưa thông báo gì cho chính quyền cấp trên và lực lượng chức năng. Chính vì thế, khi nhận được thông tin từ chúng tôi, chính quyền xã Mường Toong và lực lượng kiểm lâm địa bàn khá lúng túng, bất ngờ.

Ngay sau đó, đoàn kiểm tra liên nghành của UBND huyện Mường Nhé, gồm: Hạt Kiểm lâm, Công an, Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện và chính quyền xã Mường Toong đã tới hiện trường, đo đạc, xác địnhs diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm. Theo biên bản kiểm tra hiện trường của đoàn kiểm tra, có khoảng 3.000m2 gồm rừng sản xuất bị phá và đất lâm nghiệp bìa rừng bị lấn chiếm, thuộc khoảnh 6 và 10, Tiểu khu 153B. Tuy nhiên, với quan sát của chúng tôi, vẫn còn một số khoảnh rừng và đất lâm nghiệp quanh khu vực cũng có dấu hiệu bị phá, lấn chiếm chưa được kiểm tra, đo đạc cụ thể.

Trong những năm gần đây, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong huyện Mường Nhé đã và đang nỗ lực chung tay bảo vệ, phát triển rừng. Việc ngang nhiên phá rừng xảy ra trước đây, vốn chỉ do người dân di cư tự do gây ra. Nhưng giờ đây, việc phá rừng lại do chính những đối tượng được cho là cán bộ, con cháu cán bộ đang công tác trên địa bàn thực hiện.

Phương Liên – Sầm Phúc

Back To Top