Video

Dấu ấn cán bộ biên phòng về xã

Thứ Sáu, 06/05/2022 14:15 Lượt xem: 8201 In bài viết

ĐBP - Để góp phần củng cố, xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh, những năm qua, nhiều cán bộ bộ đội biên phòng tỉnh đã được điều động về làm cán bộ tăng cường tại 29 xã thuộc 4 huyện biên giới đó là Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà và huyện Điện Biên. Được tăng cường về giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ thời gian qua, Thiếu tá Tô Hiến Quyên, Đồn Biên phòng Si Pha Phìn đã góp sức để làm thay đổi vùng đất khó. Với những đóng góp của mình, anh luôn được chính quyền địa phương tin tưởng, nhân dân mến yêu.

Theo chủ trương của cấp trên, năm 2015, đồng chí Tô Hiến Quyên, cán bộ Đồn Biên phòng Si Pha Phìn được tăng cường về xã Phìn Hồ giữ cương vị Phó Bí thư Đảng ủy xã. Thời điểm này, Phìn Hồ là một trong những xã biên giới đặc biệt khó khăn, có nhiều yếu tố tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, nổi lên như hoạt động di cư tự do, truyền đạo trái pháp luật... Với tinh thần người lính, trên cương vị của mình, đồng chí Quyên đã tham mưu cho Đảng ủy xã Phìn Hồ tổ chức các cuộc họp, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tìm nguyên nhân và giải pháp để khắc phục các vấn đề cấp bách.

Cán bộ Biên phòng tăng cường xã chỉ rõ tổ chức cơ sở đảng ở các bản còn thiếu, yếu là nguyên nhân khiến cho việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, chính quyền địa phương vào cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh và phát triển đảng viên là một nội dung trong nghị quyết của đảng bộ xã Phìn Hồ, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Quyên đã tham mưu cho ban thường vụ xây dựng kế hoạch để cụ thể hoá nghị quyết, triển khai trên địa bàn. Ưu tiên phát triển đảng viên ở chi bộ nông thôn và đặc biệt ở những điểm bản khó khăn phức tạp về an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, từ đó từng bước nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ngay từ cơ sở.

Quá trình bám nắm địa bàn, cùng ăn, cùng ở với dân bản Phìn Hồ, đồng chí Quyên nhận ra rằng, đồng bào dân tộc Mông ở đây rất đoàn kết và đặc biệt tin tưởng, lắng nghe người uy tín trong cộng đồng. Tại bản Phìn Hồ, anh Cháng A Chư là người được dân bản và các tín đồ tín nhiệm cao. Sau khi thăm dò ý kiến của người dân, đồng chí Quyên đã trực tiếp bồi dưỡng để dân bản bầu anh Chư làm trưởng bản. Từ đó, đồng chí Quyên và Trưởng bản Phìn Hồ thường xuyên đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, quá trình này đồng chí Quyên cũng chú ý phát hiện những thanh niên có ý thức học hỏi để bồi dưỡng kết nạp họ vào hàng ngũ của Đảng.

Nhờ chủ trương đúng đắn trong củng cố hệ thống chính trị cơ sở, hiện xã Phìn Hồ đã có 13 chi bộ đảng, với 143 đảng viên, không còn tình trạng “trắng” tổ chức Đảng và đảng viên ở các bản làng. Được đồng chí Quyên bồi dưỡng, sau khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh Giàng A Làng, sinh năm 1990 đang rất tích cực tham gia các hoạt động chung của bản và tuyên truyền, vận động gia đình, nhân dân trong bản thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động của các cấp đoàn thể, chính quyền địa phương, cùng với nhân dân vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng bản làng no ấm, bình yên.

Không chỉ góp sức củng cố hệ thống chính trị cơ sở, trên cương vị của mình, Đồng chí Tô Hiến Quyên còn tham mưu cho cấp ủy giúp dân bản phát triển kinh tế bằng các mô hình chăn nuôi hiệu quả. Đáng chú ý nhất, đồng chí Quyên đã đề xuất với Đảng ủy xã chọn 5 gia đình có tiềm lực kinh tế để xây dựng mô hình nuôi trâu vỗ béo. Để làm được điều đó, anh đã tư vấn các gia đình xây dựng chuồng trại bài bản, kết hợp trồng cỏ voi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi. Từ hiệu quả ban đầu, đến nay, Phìn Hồ đã có nhiều gia đình phát triển mô hình này với số lượng đàn trâu lên đến hàng nghìn con. Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, đồng chí Quyên cũng trực tiếp bám địa bàn, tuyên truyền để người dân tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh, không để dịch lây lan trong cộng đồng. Anh còn vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống để xây dựng cuộc sống mới.

Trên cương vị Phó Bí thư Đảng ủy xã Phìn Hồ, đồng chí Tô Hiến Quyên luôn trách nhiệm, sâu sát với cơ sở, tham mưu đúng, trúng cho chính quyền địa phương trong củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, nâng cao chất lượng chế độ sinh hoạt, công tác của tổ chức đảng, chính quyền và đoàn thể đã đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả; mối quan hệ giữa tổ chức đảng, chính quyền với nhân dân trong xã Phìn Hồ được củng cố; làm nền tảng vững chắc để xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, ổn định và phát triển.

Anh Dũng (BĐBP tỉnh)

Back To Top