Phát huy vai trò phụ nữ bảo vệ đường biên, mốc giới

09:21 - Thứ Hai, 25/05/2020 Lượt xem: 8011 In bài viết

ĐBP - Thực hiện phong trào “Phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc”, những năm qua, hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp huyện Mường Nhé đã và đang phát huy vai trò tiên phong, xung kích cùng cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc... Từ đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng thế trận an ninh vững chắc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Nữ dân quân xã Sín Thầu cùng cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng A Pa Chải tuần tra đường biên, cột mốc.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ an ninh biên giới, những năm qua, Hội LHPN xã Sín Thầu phối hợp với Ðồn Biên phòng A Pa Chải tích cực tuần tra, bảo vệ vững chắc đường biên giới dài 40,5km và 16 cột mốc (tuyến biên giới Việt - Trung dài 19,5km với 8 cột mốc; tuyến biên giới Việt - Lào dài 21km với 7 mốc và 1 cột mốc ngã ba). Chị Pờ Mỳ Nụ, Chủ tịch Hội LHPN xã Sín Thầu chia sẻ: Ðặc thù là xã vùng cao biên giới, tiếp giáp với 2 nước Lào và Trung Quốc do vậy các chị em đều hiểu rõ việc bảo vệ đường biên, cột mốc là nhiệm vụ thiêng liêng và là trách nhiệm của mỗi người. Từ năm 2019 đến nay, Hội LHPN xã huy động gần 40 lượt hội viên, phụ nữ phối hợp với Ðồn Biên phòng A Pa Chải tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc. Ðặc biệt, đa phần chị em sinh ra và lớn lên ở biên giới nên họ thuộc lòng từng đường đi, lối mòn và nắm rõ người lạ, người quen trong khu vực... Chính vì vậy, khi phát hiện có dấu hiệu khả nghi ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự khu vực biên giới, các chị em đều báo với các cơ quan, đơn vị chức năng để cùng có biện pháp xử lý. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn tích cực cùng với bộ đội biên phòng phát quang cây cỏ ở vị trí cột mốc và đường biên, kiểm tra thân mốc... trồng gần 1.000 gốc hoa ban dọc đường lên Mốc 0; đào hơn 100 hố rác tại các bản giáp biên; tổ chức 16 buổi tuyên truyền pháp luật tại khu vực biên giới.

Ðại úy Lò Văn Ðiện, Chính trị viên phó Ðồn Biên phòng A Pa Chải cho biết: Với mục đích nâng cao vai trò phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN xã Sín Thầu tổ chức tuần tra, bảo vệ đường biên cột mốc; giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới... Ðặc biệt, chị em luôn hăng hái, nhiệt tình và là những tuyên truyền viên xuất sắc, đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Luật Biên giới quốc gia, Luật Phòng, chống mua bán người... đến người dân.

Bà Phạm Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Nhé cho biết: Xác định công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở khu vực biên giới về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới là một trong những nội dung hết sức quan trọng. Vì thế, những năm qua Hội LHPN các cấp trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, bảo vệ đường biên cột mốc, giữ gìn an ninh biên giới. Ðặc biệt, Hội cũng tăng cường tuyên truyền trong cán bộ, hội viên về quan điểm, chủ trương, đường lối của Ðảng trong công tác đối ngoại; các quy chế, hiệp định về khu vực biên giới, quản lý xuất nhập cảnh; vận động chị em phối hợp phát quang đường tuần tra, khu vực cột mốc, tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm… Từ năm 2019 đến nay, Hội LHPN các cấp đã huy động gần 100 lượt chị em phụ nữ phối hợp cùng các đồn biên phòng tuần tra, kiểm soát, bảo vệ đường biên mốc giới; tổ chức tuyên truyền pháp luật trên 150 cuộc, thu hút hàng ngàn lượt hội viên tham dự. Ðặc biệt, nhằm tích cực phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Hội LHPN các cấp đã phối hợp với các đồn biên phòng tổ chức 75 buổi tuyên truyền thu hút hơn 6.000 hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia; tự may và cấp phát gần 1.000 khẩu trang, tặng nhiều xà phòng, nước rửa tay và nhu yếu phẩm cho nhân dân khu vực biên giới.

Cùng với đó, Hội LHPN các cấp đã phối hợp các ban, ngành, 11/11 xã vận động thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ; tổ chức các buổi gặp mặt tân binh, tham gia hội trại tòng quân... quan tâm đến những gia đình có con em lên đường làm nghĩa vụ quân sự gặp hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Hội LHPN các cấp đã tích cực huy động nguồn hỗ trợ giúp các xã biên giới phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Riêng năm 2019, Hội LHPN bàn giao 9 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo thuộc 2 xã biên giới: Sín Thầu và Leng Su Sìn; thăm tặng quà cho gia đình chính sách... Từ đó, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của hội viên, phụ nữ trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương và củng cố quốc phòng, an ninh trên tuyến biên giới.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top